Google tích hợp AI vào Gmail, Docs và các nền tảng làm việc khác
Alphabet – công ty mẹ của Google – đã công bố về việc tích hợp AI trong Workspace của nền tảng như Docs, Gmail, Sheets, Slides… Theo đó, chúng sẽ có tính năng tương tự như ChatGPT của OpenAI hay Canva của Stable Diffusion. Cùng Techie cập nhật nhé!
Nỗ lực của Google trong cuộc chạy đua AI
Kể từ khi ChatGPT xuất hiện vào năm ngoái, Microsoft đã nhanh chóng tích hợp công nghệ AI dựa trên nền tảng GPT vào hầu hết các dịch vụ quan trọng của mình. Điển hình như công cụ tìm kiếm Bing hồi tháng 2 năm nay. Trong khi đó, Bard – chatbot AI của Google, vẫn khá ì ạch.
Tuy nhiên, cục diện có thể thay đổi khi Google vừa công bố sẽ tích hợp cơ chế AI Bard vào hệ sinh thái Workspace của mình. Các tính năng mới bao gồm cách để tạo ra, hoặc đề xuất ý tưởng cho văn bản trong Google Docs (tương tự như ChatGPT của OpenAI; viết email trong gmail dựa trên các điểm tóm tắt ngắn gọn của người dùng; tạo hình ảnh, âm thanh, video trong Slides (tương tự như Canva của Stable Diffusion).
Thông báo được xem là động thái quyết liệt của Google trong việc bắt kịp các đối thủ trong cuộc đua AI. Hôm 30/3, Google đã cho phép một nhóm “những người thử nghiệm đáng tin cậy” truy cập vào các công cụ tạo văn bản bằng AI trong Docs và Gmail, và hứa sẽ cập nhật về cách sử dụng của chúng. Công ty hiện chưa công bố thời điểm các công cụ còn lại sẽ được đưa vào thử nghiệm. Song người dùng có lẽ sẽ không phải chờ đợi quá lâu vì tất cả chức năng mới sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.
Một số đánh giá ban đầu
Dưới đây là danh sách đầy đủ các tính năng AI được tích hợp trong Workspace trong tương lai:
- Nháp, trả lời, tóm tắt và sắp xếp thứ hạng ưu tiên email trong Gmail
- Suy nghĩ ý tưởng, đọc và viết trong Docs
- Tạo ra hình ảnh, âm thanh và video tự động trong Slides để thể hiện ý tưởng sáng tạo của người dùng
- Chuyển từ dữ liệu thô sang thông tin và phân tích thông qua việc hoàn thành tự động, tạo công thức và phân loại bối cảnh trong Sheets
- Tạo nền mới và ghi chú trong Google Meet
- Kích hoạt các luồng công việc để hoàn thành nhiệm vụ trong Chat.
Trong số các tính năng mới, các công cụ viết và sáng tạo nội dung trong Docs và Gmail có vẻ nhiều tiềm năng sử dụng nhất. Trong một bản demo, người dùng chỉ cần chọn nút “Help me write”. Sau đó, nhập chủ đề vào và AI sẽ viết nội dung hoàn chỉnh trong vài giây. Cuối cùng, người dùng có thể sửa nội dung, thậm chỉ thay đổi cách viết để hoàn thiện văn bản.
Một tính năng hữu ích khác là rewrite (viết lại) hoặc mở rộng văn bản bằng AI. Với tính năng này, người dùng có thể viết một vài điểm chính về một cuộc họp công việc. Sau đó, Google Docs có thể mở rộng nó thành một bản tóm lược hoàn chỉnh. Đồng thời, người dùng cũng có thể chọn thủ công tông giọng bài viết (ví dụ như “thoải mái” hoặc “trang trọng”). Trong một video demo, AI của Google được sử dụng để viết các tin nhắn marketing cá nhân hóa cho khách hàng, chuyển các mục đánh dấu thành một email đầy đủ, và tóm tắt nội dung của một chuỗi email dài trong Gmail.
Đáng chú ý, Microsoft được đồn đoán cũng đang xây dựng các tính năng tương tự vào bộ ứng dụng Office của mình, bao gồm Word, Teams và Outlook.
Mặc dù vậy, việc vội vàng tung ra các sản phẩm AI cũng đặt nghi ngờ về tính rủi ro. Các chương trình tạo văn bản bằng AI vẫn chưa đủ độ tin cậy và vẫn còn tình trạng thông tin sai lệch. Do đó, khi Google tích hợp công nghệ này vào phần mềm làm việc của doanh nghiệp, nó có thể gây ra những vấn đề lớn. Tất nhiên, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận. Chúng ta hãy cùng chờ đợi và trải nghiệm dịch vụ AI của Google trong thời gian tới.
>>Xem thêm: Các lãnh đạo hàng đầu giới công nghệ nói gì về những công cụ AI như ChatGPT?