Ủa đâu rồi? “Bom tấn” Lotus – Mạng xã hội Việt xôn xao một thời?!?!

Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường màu mỡ cho các “ông lớn” công nghệ, mặc cho các mạng xã hội thuần Việt – điển hình là Lotus (ra mắt 09/2018) – vẫn chật vật tại chính sân nhà. Vậy do đâu mà “của nhà trồng” lại không có thị phần trong “miếng bánh béo bở” mạng xã hội?

Đủ lực để làm “bom tấn”…

Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, đến thời điểm năm 2018, Việt Nam có tới 455 mạng xã hội có giấy phép. Điều này cho thấy các công ty công nghệ ở Việt Nam nắm bắt được tiềm năng phát triển của ngành. Tuy nhiên số lượng mạng xã hội người dùng có thể điểm mặt nhớ tên lại chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Giữa rừng mạng xã hội mọc lên như nấm sau mưa, Lotus lại đạt được thành công ban đầu – khiến công chúng nhớ đến mình – qua sự kiện ra mắt rầm rộ hồi năm 2018. 

Công bằng mà nói, Lotus có lý do để tự tin cho sự “rầm rộ” của mình. Lotus hoạt động xoay quanh triết lý truyền thông “Content is King” (Nội dung là vua). Chính vì vậy, với tư cách là một mạng xã hội Việt Nam, Lotus có khả năng tạo ra những nội dung phù hợp, dành riêng cho thị hiếu của người dùng Việt – một lợi thế so với các “ông lớn” nước ngoài. Mạng xã hội này cũng hợp tác với 500 nhà sáng tạo nội dung và 30 nguồn chính luận, tạo nguồn nội dung phong phú và dồi dào cho người dùng. 

mang-xa-hoi-lotus-ra-mat
Sự kiện ra mắt Lotus. Nguồn: Vietnamnet

Thứ hai, Lotus được hậu thuẫn bởi VCCorp, với trên 200 kỹ sư tin học có khả năng ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), khai phá dữ liệu (Data Mining), xử lý hình ảnh (Image Processing), khuyến nghị (Recommendation)… Công ty này cũng có trong tay hạ tầng máy chủ chạy trên nền tảng điện toán đám mây BizFlyCloud, cùng các trung tâm dữ liệu (Data Center) phân tán khắp cả nước và ở cả nước ngoài. Bên cạnh đó, với 10 năm kinh nghiệm, công nghệ quảng cáo Admicro của VCCorp đã đạt tới trình độ chọn chính xác 1 trong 10.000 quảng cáo để đưa tới 1 trong 10.000.000 người dùng phù hợp chỉ trong 10 mili giây. Thứ ba, Lotus cũng thử nghiệm sử dụng hình thức Token – các “đơn vị có giá trị” để khuyến khích sự tương tác của người dùng và tạo nguồn thu nhập cho các content creator trên nền tảng này.

Chừng đó đủ để thấy, Lotus có một bệ phóng vững chắc để tạo được dấu ấn trên thị trường.

.…nhưng hoá ra là “bom xịt”

Tuy ít ai đặt kỳ vọng vào viễn cảnh Lotus sẽ soán ngôi Facebook hay Youtube trong tương lai gần, nhưng người ta bất ngờ khi Lotus lại liên tục gặp những cú trượt dài đáng thất vọng, ngay cả khi so với những mạng xã hội thuần Việt khác.

Đầu tiên, Lotus phân bổ quá nhiều nội dung, khiến cho người dùng cảm thấy quá tải. Họ cho biết nội dung được bố trí lộn xộn, thường là thông tin chia sẻ từ các trang báo chứ không phải do thành viên sáng tạo. Một số đánh giá nhận xét Lotus không khác gì một trang báo mạng tạp nham, đủ thể loại thông tin “thượng vàng hạ cám”.

Lotus cũng khiến người dùng có cảm giác dè chừng, cảnh giác về vấn đề bảo mật thông tin khi phải cung cấp ảnh mặt trước và sau của CMND để đăng ký sử dụng. Một ấn tượng xấu nữa Lotus tạo ra với người dùng là việc không đăng ký được tài khoản, trả về thông báo tài khoản đã được sử dụng mặc dù họ chưa bao giờ tiếp xúc với Lotus. Điều này làm dấy lên nghi vấn mạng xã hội này đăng kí tài khoản ảo qua bên thứ ba để “khống” số lượng.

mang-za-hoi-lotus-tuong-tac-kem
Tương tác kém trên Lotus

Kết quả hiển nhiên là Lotus nhận phải sự quay lưng của công chúng. Điều này thể hiện ở lượng tương tác nghèo nàn, kể cả khi đó là nội dung đang được nhiều người quan tâm và được đăng tải bởi kênh thông tin chính thống. 

Lotus cũng nhận về mức điểm đánh giá thấp hơn hẳn “người đàn anh” Gapo – ra mắt chỉ trước 2 tháng. Cụ thể, đến nay, trên kho ứng dụng CH Play của Android, Lotus nhận mức điểm 2.7*, tức thấp hơn 3.9* của Gapo. Con số này trên nền tảng iOS cũng không khá khẩm hơn là mấy, ở mức 3.3*.

mang-xa-hoi-lotus-bi-nguoi-dung-chi-trich
Đánh giá của người dùng về Lotus trên App Store

Vẫn còn đó những hy vọng…

Đến nay, sau 3 năm hoạt động, Lotus đã không còn giữ được nhiệt của những ngày đầu ra mắt. Tuy nhiên, mạng xã hội này vẫn cố gắng phát triển theo định hướng được đặt ra ngay từ đầu – “Content is King”, với nỗ lực chạy theo những xu thế thức thời để thu hút những nhóm người dùng cốt lõi.

Triển khai những nội dung Bói bài Tarot, xây dựng các Quiz tâm lý, xem tử vi…cho đối tượng GenZ, hay sử dụng hình thức Gamification (Game hoá) với Token để khuyến khích người dùng tham gia trò chơi, đổi quà, nhận voucher… đang là những động thái thay đổi tích cực của Lotus để giữ chân người dùng.

Tuy nhiên, chừng đó chắc chắn chưa đủ. Nếu không gỡ bỏ được những vướng mắc về việc phân bổ nội dung và bảo mật thông tin, chắc chắn Lotus sẽ còn không còn sức nặng trong tâm trí người dùng, và sẽ trở thành một quả “bom xịt” nữa trong bức tranh mạng xã hội Việt – vốn đang rất cần những điểm sáng.

 

 

Khám phá thêm
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
“Nói Việt Nam không có văn hóa riêng do sao chép từ Trung Quốc chẳng khác gì nói Nhật Bản...