Tương lai của xe điện tích hợp AI: liệu chúng ta có cần thiết lái xe?

Lĩnh vực xe lái tự động đã tiến triển tới đâu? Tình trạng của xe điện hiện tại? Liệu công nghệ AI sẽ đóng vai trò như thế nào trong ngành công nghiệp ô tô? Hãy cùng Techie thảo luận về các vấn đề này qua nội dung sau đây!

Tình hình xe điện hiện tại

Tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện đang chậm lại do nhu cầu mua sụt giảm. Có nhiều lý do lý giải cho điều này, nhưng chủ yếu đến từ 2 yếu tố: vấn đề chất lượng – đặc biệt là với dòng xe Tesla Cybertruck mới – và sự thiếu sót trong các chiến dịch tiếp thị. Kết quả là, Tesla đã bị ảnh hưởng mạnh về mặt doanh số. Là nhà sản xuất lớn nhất trong thị trường xe điện, những vấn đề của Tesla đang tác động rất lớn đến toàn ngành.

Tuy nhiên, Tesla không phải là trường hợp duy nhất. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô truyền thống đều gặp phải vấn đề trong việc chuyển đổi sang xe điện. Mặc dù xe điện nên là những thiết bị ô tô hiếm khi hỏng hóc, nhưng chúng lại thường xuyên gặp sự cố – đến mức tỷ lệ sửa chữa của chúng, khi điều chỉnh theo khối lượng* (tức số lượng sản phẩm cần sửa chữa so với tổng số sản phẩm được bán ra), cao hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong (ICE). Một khảo sát gần đây cho thấy, có hơn 50% chủ sở hữu xe điện muốn quay trở lại với xe ICE.

Xe điện và xe xăng
Hơn một nửa người dùng xe điện muốn quay trở lại với xe hơi truyền thống

Hiện một số hãng ô tô đã cân nhắc việc chuyển sang sản xuất 100% xe điện vào năm 2030 thành dạng xe hybrid plug-in (PHEV – dòng xe vừa chạy bằng điện vừa chạy bằng xăng). Song, PHEV cũng có những vấn đề riêng. Hầu hết các dòng xe PHEV khi chạy trong khoảng 60km sẽ gần như không sử dụng động cơ xăng, tuy nhiên động cơ xăng của chúng vẫn cần phải được vận hành, đặc biệt nếu sử dụng loại xăng có chứa ethanol, nếu không có thể dẫn đến tắc nghẽn kim phun và khiến động cơ bị hỏng hóc. Lời khuyên dành cho chủ sở hữu xe PHEV là hãy dùng loại xăng không chứa ethanol.

Hiện, Hoa Kỳ và phần lớn các quốc gia ở châu Âu đã ban hành tiêu chuẩn về củ sạc cho xe điện – về cơ bản sẽ theo tiêu chuẩn sạc của Tesla. Việc thay đổi này sẽ giúp mọi người có thể sử dụng các trạm sạc siêu nhanh của Tesla và giảm bớt tình trạng nhầm lẫn khi cắm sạc. Loại củ sạc mới này được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS). Đến năm 2026, hầu hết xe điện ở Mỹ sẽ sử dụng loại củ sạc này.

Tuy vậy, bộ sạc của Tesla cũng có một số vấn đề như tình trạng để xe chạy bằng xăng lại các khu vực sạc xe điện, trạm sạc bị hỏng hoặc thậm chí là bị đánh cắp… Theo nhận định, có vẻ như chúng ta đang chuyển sang dùng xe điện quá nhanh trong khi công nghệ pin chưa thực sự hoàn thiện. Pin lithium-ion hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế như dễ cháy nổ, nguyên liệu sản xuất pin khó khai thác và tuổi thọ không cao.

Những thay đổi lớn sắp tới

Trong vòng 30 năm qua, chúng ta đã cải tiến pin rất nhiều. Đến năm 2027, chúng ta sẽ có những loại pin mới tốt hơn pin lithium-ion hiện tại, như pin trạng thái rắn, pin natri-ion… Những loại pin mới này sẽ giúp xe chạy được quãng đường dài hơn, tuổi thọ pin cao hơn và sạc pin nhanh hơn.

Đáng chú ý, một số hãng xe như XPeng của Trung Quốc đã sản xuất được những chiếc xe điện có quãng đường di chuyển rất xa với giá cả phải chăng, điều này đang là một thách thức lớn cho các hãng xe khác.

Vậy còn về vấn đề tích hợp công nghệ AI thì sao? Có 5 cấp độ ở xe lái tự động. Ở cấp độ 5, chúng sẽ hoàn toàn không cần người lái. Hiện tại, hầu hết các xe hơi đang ở cấp độ 2+, có nghĩa là chúng sẽ có khả năng tránh các vật cản, ví dụ như xe ở phía trước. Bạn có thể tìm hiểu về các cấp độ xe tự lái ở video bên dưới.

Hiện hãng Mercedes đã bắt đầu tung ra những chiếc xe được trang bị hệ thống cấp độ 3, nhưng hiện chỉ giới hạn ở khu vực Nevada và California (Hoa Kỳ). Hệ thống cấp độ 4 sẽ xuất hiện vào khoảng năm 2027, và hệ thống cấp độ 5 dự kiến ​​vào khoảng năm 2030.

Nhìn chung, công nghệ AI sẽ không chỉ phát huy tác dụng ở vấn đề lái tự động. Ngay cả khi công nghệ chưa hoàn hảo, con người vẫn có thể sử dụng AI để trải nghiệm lái xe. Ví dụ, trợ lý ảo trên xe hơi sẽ giúp chúng ta điều khiển xe một cách dễ dàng hơn bằng giọng nói. Thay vì phải tìm kiếm các nút bấm phức tạp, chúng ta chỉ cần nói với xe những gì mình muốn. Trợ lý ảo cũng có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tình trạng của xe, như khi nào cần bảo dưỡng, hoặc giải thích ý nghĩa của các đèn báo trên bảng điều khiển.

Xe điện tích hợp AI
AI được kỳ vọng sẽ khiến cho việc điều khiển xe an toàn và thú vị hơn

Ngoài ra, trợ lý ảo còn có thể học hỏi và thích nghi với thói quen của từng người dùng. Ví dụ, vào buổi sáng, bạn có thể muốn nghe tin tức tài chính, nhưng vào buổi tối, bạn lại muốn nghe nhạc nhẹ. Nhìn chúng, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng trợ lý ảo sẽ giúp con người lái xe an toàn, tiện lợi và thú vị hơn.

Hy vọng rằng, những vấn đề hiện tại ở xe điện sẽ được giải quyết hoàn toàn vào năm 2030. Và làn sóng công nghệ AI sắp tới sẽ giúp cho chúng ta tạo ra mối quan hệ sâu sắc hơn với chiếc xe của mình. Cuối cùng, một câu hỏi đặt ra là, khi chiếc xe trở nên thông minh và có thể tự lái, bạn sẽ cần sở hữu một chiếc xe hay thay vào đó, bạn sẽ đăng ký một dịch vụ xe hơi, giống như Uber, mà không cần tài xế?

>>Xem thêm: 11 đột phá về công nghệ AI và đổi mới dữ liệu năm 2024

Khám phá thêm
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...