Universal xây dựng ứng dụng nghe nhạc đối đầu Spotify và Apple Music
Mới đây, Universal Music cho biết họ đang hợp tác cùng dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Deezer để phát triển ứng dụng nghe nhạc hiện đại, kèm lời hứa sẽ trả lợi nhuận tốt hơn cho các nghệ sĩ. Cùng tìm hiểu thêm với Techie nhé!
Cú bắt tay của Universal Music với Deezer là một phần của chiến lược thau tóm thị phần trong ngành công nghiệp âm nhạc rộng lớn của hãng. Bằng cách tạo ra nền tảng phát nhạc riêng cho mình, Universal Music hứa sẽ tạo nên một cộng đồng dành cho người yêu nhạc, mà không muốn bị làm phiền bởi các bài hát không chính thống.
Không những thế, Universal Music còn quảng bá rằng họ quan tâm đến việc tăng tiền bản quyền cho nghệ sĩ trong mô hình phát nhạc này. Hãng hứa hẹn rằng Các nghệ sĩ có ít nhất 1.000 lượt phát trong tháng và có ít nhất 500 người nghe sẽ thấy sẽ kiếm được nhiều hơn các trang nhạc khác.
Deezer dự định sẽ ra mắt mô hình này tại Pháp vào quý IV, trước khi triển khai ra các thị trường khác. Giám đốc điều hành của Universal Music, Lucian Grainge, đã từng nói rằng “cần thiết và cấp bách việc xem xét lại các mô hình phát nhạc hiện tại khi có quá nhiều nội dung không có bản quyền được tải lên, đây là hình thức lừa đảo hệ thống để nhận tiền thù lao”.
Hãng còn cho biết các nghệ sĩ như Taylor Swift và Drake đã bắt đầu hợp tác với các dịch vụ phát nhạc như Tidal – ứng dụng phát nhạc tập trung vào lợi nhuận của nghệ sĩ được tạo ra bởi Jay-Z. Universal cũng đang thảo luận với Spotify về việc giải quyết vấn đề trên càng sớm càng tốt vì gần đây đã có trường hợp 18 ca khúc chưa phát hành của Ariana Grande bị leak lên Spotify dưới tài khoảng mang tên “Adriana Venti”.
Nhà phân tích Thomas Singlehurst nói rằng “Tôi háo hức để xem liệu thoả thuận lần này có trở thành hình mẫu cho các dịch vụ phát nhạc khác hay không. Deezer luôn linh hoạt để thay đổi nhưng liệu ứng dụng phát nhạc nhỏ này có khả năng ảnh hưởng lên ngành công nghiệp lớn hay không?”.