Trung Quốc ra chiến dịch ngăn chặn người nổi tiếng khoe của

Chính quyền Trung Quốc đang tiến hành một cuộc “dọn dẹp” kéo dài hai tháng trên các nền tảng mạng xã hội của nước này, nhằm vào những người nổi tiếng và người có ảnh hưởng bị cho là khoe khoang sự giàu có hoặc cố tình phô trương cuộc sống xa hoa để thu hút người theo dõi. Cùng Techie tìm hiểu thêm nhé!

Hàng loạt influencer nổi tiếng nhờ khoe của đã bị cấm cửa
Hàng loạt influencer nổi tiếng nhờ khoe của đã bị cấm cửa

Cuộc chiến chống lại sự khoe khoang giàu có này không chỉ nhắm vào người dùng mạng xã hội trong nước mà còn ảnh hưởng đến cả những người có ảnh hưởng ở Đài Loan. Các trang mạng xã hội nổi tiếng như Weibo, Tencent, Douyin, Kuaishou, Bilibili, Xiaohongshu thông báo sẽ tuân theo chiến dịch này của nhà nước.

Theo chỉ đạo của Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, nhiều nền tảng mạng xã hội của nước này đã chặn các tài khoản của những người có ảnh hưởng như Wang Hongquanxing, người được mệnh danh là “Kim Kardashian của Trung Quốc”. Wang Hongquanxing bị cho là đã bị kiểm duyệt vì khoe khoang quần áo xa xỉ và các mặt hàng xa xỉ khác.

Mục đích của chiến dịch

Vậy mục đích của chiến dịch này là gì?
Mục đích của chiến dịch cấm “khoe mẽ” là gì?

Các nhà phân tích cho rằng việc chặn các tài khoản của những người có ảnh hưởng khoe khoang giàu có không chỉ đơn giản là nhằm mục đích bảo vệ đạo đức xã hội mà còn nhằm mục đích giảm thiểu cảm giác thiếu hụt kinh tế của người dân Trung Quốc, vốn đã bị trầm trọng do tình hình hiện tại của nền kinh tế Trung Quốc.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang gây áp lực lên những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Đài Loan để họ ủng hộ chiến dịch này. Các chuyên gia chính trị văn hóa của Trung Quốc lưu ý rằng đất nước đang tăng cường quản lý không gian mạng bằng cách gây áp lực lên người nổi tiếng để công khai ủng hộ các giá trị và chính sách thân chính phủ.

Sức ảnh hưởng lớn từ chiến dịch

Liệu người Trung sẽ sống bớt chuộng lối tiêu dùng phô trương
Liệu người Trung sẽ sống bớt chuộng lối tiêu dùng phô trương

Tính đến năm 2022, Trung Quốc có số lượng người dùng internet và mạng xã hội lớn nhất thế giới – khoảng 1,02 tỷ người. Người dân Trung Quốc dựa vào nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau như Weibo, WeChat, Xiaohongshu và Douyin để cập nhật tin tức và thông tin – điều mà Chủ tịch Tập Cận Bình hiểu rõ.

Trung Quốc coi “khoe giàu” là thuộc hành vi có vấn đề về đạo đức, cũng giống như xem khiêu dâm, cờ bạc, sử dụng ma túy, hay thể hiện sự khinh thường đối với người nghèo.

Theo The Guardian, Douyin đã báo cáo rằng từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 5, họ đã xóa 11.000 tài khoản và 4.701 nội dung vi phạm. Xiaohonshu đã xóa 4.273 bài đăng “bất hợp pháp” và xóa 383 tài khoản.

Tuyên bố của Weibo lưu ý rằng chiến dịch của Trung Quốc nhằm thiết lập một “môi trường sinh thái xã hội văn minh, lành mạnh và hài hòa”. Khuyến khích người dùng tạo ra và chia sẻ nội dung có giá trị tích cực, trung thực trên nền tảng để tạo ra “một bầu không khí cộng đồng tốt đẹp về sự thăng tiến và tốt đẹp”.

Một cựu quan chức cục giao thông vận tải ở Thâm Quyến đã phải từ chức vào năm 2007, bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10 năm 2023 do cháu gái của quan chức này đã gây ra tranh cãi khi khoe khoang trên mạng xã hội về việc gia đình sở hữu hơn 100 triệu nhân dân tệ (13,7 triệu USD), theo Global Times.

Khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng mở rộng bất chấp những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm tạo ra một “sự thịnh vượng chung”.

Các quy định cực gắt đến từ chính phủ Trung Quốc

Ở mảng thể thao. Vào năm 2022, các nhà quản lý thể thao nước này cho biết họ sẽ không cho phép các cầu thủ đội tuyển bóng đá quốc gia xăm hình mới và khuyến khích những người đã có xăm che hoặc xóa đi.

Chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra một chiến dịch gọi là “Chiến dịch đĩa trống” vào năm 2020 để giảm lãng phí thực phẩm và đồ uống và thúc đẩy lối sống tiết kiệm.

Chính phủ cũng yêu cầu “cải cách toàn diện” ngành cưới hỏi năm 2018 để chấm dứt “những tục lệ cưới hỏi thô tục”, bao gồm các lễ cưới xa hoa, quà tặng đắt tiền và giá váy cô dâu ngày càng tăng.

Cục Quản lý Radio và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã gây xôn xao vào năm 2022 khi tuyên bố ý định sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với truyền hình mang hình ảnh “mềm yếu” và việc phẫu thuật thẩm mỹ.

Xem thêm: Cuộc tranh luận “gặp gấu hay gặp đàn ông” rần rần trên mạng xã hội, vì sao?

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...