Tetris – tựa game tuổi thơ nay đã được lên màn ảnh

Với cách chơi đơn giản nhưng gây nghiện, trò “xếp gạch” này đã trở thành biểu tượng của thế hệ 8x và 9x. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Tetris đã được phát triển từ thời kỳ Liên Xô. Nhưng “độ nóng” của trò chơi này chưa chịu giảm, khi bây giờ Apple TV đã ra mắt bộ phim dựa trên câu chuyện phát triển đầy thú vị của game. Hãy cùng Techie tìm hiểu về lịch sử và sự phát triển của Tetris trong bài viết này.

Phim Tetris có sự góp giọng của Aespa

Bộ phim cùng tên “Tetris” đã được phát hành toàn cầu thông qua kênh Apple TV+ vào ngày 31/3 vừa qua. Bộ phim này sẽ kể về cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa các bên để tranh giành bản quyền phát hành tựa game Tetris. Tuy nhiên, không chỉ là một phim tài liệu kể lại câu chuyện, bộ phim do Jon S. Baird làm đạo diễn sẽ tập trung vào những chi tiết gay cấn và kịch tính, tạo nên một câu chuyện trinh thám hấp dẫn cho khán giả. Chàng tài tử điển trai Taron Egerton sẽ vào vai Henk Rogers, một trong những người đã giúp đỡ Alexey Pajitnov trong cuộc chiến tranh bản quyền này.

Bộ phim còn thu hút quan tâm của cộng đồng fan K-pop khi có Aespa góp giọng vào OST chính thức với ca khúc Hold On Tight. Ca khúc này là bản remix của bài nhạc của game “xếp gạch” nổi tiếng theo phong cách pop điện tử, dễ làm cho người nghe nhún nhảy theo. Nhiều người cho rằng ca khúc là sự lựa chọn hoàn hảo cho bộ phim về đề tài game như Tetris và khen ngợi màn trình diễn của nhóm Aespa. Dù mới được ra mắt, ca khúc đã nhanh chóng leo lên các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế, đạt vị trí top 1 trên Apple Music tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Đức, Anh và Mỹ. Ngoài ra, ca khúc cũng đã lọt vào top Billboard Hot Trending Songs.

Lịch sử của Tetris

Phiên bản đầu tiên của tựa game Tetris
Phiên bản đầu tiên của tựa game Tetris

Như nhiều ý tưởng vĩ đại khác trong lịch sử, Tetris được tạo ra hoàn toàn tình cờ. Alexey Pajitnov là một kỹ sư phần mềm tại Viện Khoa học Liên Xô ở Moscow, được giao nhiệm vụ kiểm tra một loại máy tính mới – Electronika 60. Để làm điều đó, ông đã tạo ra một trò chơi xếp hình đơn giản nhằm đánh giá sức mạnh xử lý của máy tính và cung cấp một chút niềm vui. Ít ai ngờ rằng trò chơi kia sẽ trở thành một trong những trò điện tử thành công nhất và nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Từ khi được tính hợp vào Electronika 60 – loại máy tính có khả năng đồ họa và bộ nhớ ít hơn cả máy tính bỏ túi hiện nay, trò chơi ngay lập tức thu hút sự chú ý từ các lập trình viên khác. Pajitnov đã nhận được nhiều yêu cầu tạo ra một phiên bản cho máy tính IBM, một loại máy tính phổ biến hơn. Cũng từ đây, trò chơi đã lan rộng nhanh chóng. “Giống như một ngọn lửa. Tất cả mọi người ở Liên Xô có PC đều cài Tetris trên đó” Pajitnov nói.

Cách Tetris đến với thế giới

Pajitnov cùng con trai của mình
Pajitnov cùng con trai của mình

Dù nổi tiếng đến thế nhưng Pajitnov lại không kiếm được đồng nào từ trò chơi vì trò chơi thuộc sở hữu của nhà nước – không có khái niệm bán phần mềm. Ở Liên Xô, mọi người chỉ truyền miệng về Tetris rồi sau đó sao chép trò chơi vào đĩa mềm.

Vào năm 1986, Tetris đã đạt được sự chú ý của Robert Stein, một nhà bán hàng phần mềm đến từ Hungary. Stein đã thuyết phục Pajitnov để cho phép anh ta tiếp thị và bán Tetris tại phương Tây. Dù cả hai biết rằng làm việc kinh doanh sản phẩm của nhà nước Liên Xô với một công ty phương Tây có thể khiến cả hai ngồi tù. Elorg – viết tắt của Electronorgtechnica, tổ chức Liên Xô chịu trách nhiệm giám sát xuất khẩu phần mềm và phần cứng – cho biết Pajitnov không có quyền sở hữu chính thức và sẽ bất hợp pháp nếu bán bản quyền ra các nước phương Tây.

Đến tận 1988, Stein cuối cùng đã giành được quyền sở hữu, và Tetris được phát hành như một trò chơi PC thương mại tại Anh và Hoa Kỳ. Trò chơi tôn vinh nguồn gốc Liên Xô thông qua các hình ảnh có chủ đề Kremlin và các ký tự Cyrillic. Nhưng sự hiểu lầm giữa Pajitnov và Stein đã cho thấy việc xuất khẩu trò chơi video từ Liên Xô sang phương Tây rất khó khăn.

Khó khăn tiền bản quyền

Tên của các khối trong game
Tên của các khối trong game

Mặc dù Tetris đã rất thành công, nhưng Pajitnov vẫn không kiếm được bất kỳ khoản tiền nào từ trò chơi này. “Có rất nhiều rắc rối pháp lý, và khi câu hỏi về quyền sở hữu và nguồn gốc ban đầu của trò chơi được đưa ra, tôi quyết định muốn mọi thứ diễn ra suôn sẻ và đã trao quyền cho Trung tâm Máy tính của Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn của Liên Xô trong vòng 10 năm” ông nói.

Cuối cùng thì Pajitnov đã rời Moscow và đến định cư Seattle vào năm 1991. Và khi hợp đồng quyền sở hữu kết thúc vào năm 1995, ông cuối cùng đã nhận được tiền bản quyền cho trò chơi. “Hiện tại, tôi đang sống tốt” ông nói.

Năm 1996, Pajitnov và Rogers thành lập Công ty Tetris, để quản lý việc cấp phép cho Tetris và các phiên bản phụ của game. Năm 2005, Công ty Tetris đã mua lại Elorg – công ty đã chuyển sang hình thức tư bản từ khi Liên Xô tan rã – để có toàn quyền kiểm soát tất cả các quyền của Tetris trên toàn thế giới. Công ty thậm chí đã tiêu chuẩn hóa và đăng ký thương hiệu cho tên và màu sắc của mỗi khối Tetris – được gọi chính thức là Tetriminos.

Những sự thật thú vị về Tetris

  • Tên gốc của game là “Tetris” là sự kết hợp của “tetra” và “tenis”. Trong tiếng Hy Lạp, tetra có nghĩa là “bốn,” để thể hiện số lượng ô vuông có trong mỗi khối. Còn Tenis là một môn thể thao yêu thích của Pajitnov.
  • Tetris đã trở thành một trong những tựa game bán chạy nhất mọi thời đại, với hơn 200 triệu bản được bán ra.
  • Trong game, các khối gạch thường được gọi là “tetriminoes.”
  • Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chơi Tetris có thể giúp giảm căng thẳng và đối phó với cơn thèm ăn và thậm chí cơn nghiện ma tuý.
  • Có một hiện tượng tâm lý gọi là “Tetris Effect” khi người chơi sẽ thường mơ về các khối gạch rơi hoặc tưởng tượng các đối tượng trong thế giới thực thành các tetrimino và sắp xếp chúng trong đầu.
  • Một trong những điều khiến người chơi game nhận ra ngay tựa game xếp gạch chính là bản nhạc quen thuộc của nó. Bản nhạc này là một bài hát dân gian Nga, được gọi là “Korobeiniki” và được sáng tác từ năm 1861.

Kết bài

Tetris – tựa game xếp gạch kinh điển đã trở thành một phần không thể thiếu của nền văn hóa game thế giới, nhưng ít ai biết rằng nó được sáng tạo ra từ một nhà khoa học máy tính người Nga và từng được xem là tài sản của nhà nước Liên Xô. Tuy nhiên, với sức hấp dẫn của mình, Tetris đã vượt qua những rào cản chính trị và lan rộng khắp thế giới, và giờ đây là được Apple TV chuyển thể thành phim. Với cách chơi gây nghiện, thiết kế đơn giản và âm nhạc bắt tai của nó đã làm nó trở thành trò chơi yêu thích của mọi lứa tuổi.

Xem thêm: Khủng long rớt mạng- Từ đâu mà có?

Khám phá thêm
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh...
“Nói Việt Nam không có văn hóa riêng do sao chép từ Trung Quốc chẳng khác gì nói Nhật Bản...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...