Startup Dat Bike bị Shark Bình từ chối tiếp tục gọi vốn thành công
Startup Dat Bike cho biết hãng vừa huy động thành công 8 triệu USD từ nhà đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures tại Singapore, chỉ sau 7 tháng kể từ vòng gọi vốn đầu tiên.
Dat Bike đang thực hiện sứ mệnh “phủ sóng” xe điện của hãng đến mọi nẻo đường Việt Nam. Vòng gọi vốn vừa qua, còn có sự tham gia của GSR Ventures và Delivery Hero Ventures, cùng với Wavemaker Partners và Innoven Capital.
Vòng gọi vốn mới nâng tổng số tiền huy động được của Dat Bike lên 16.5 triệu USD. Công ty cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn đầu tư này để phát triển công nghệ và sản phẩm, tuyển dụng các bộ phận bán hàng, hỗ trợ, R&D, đồng thời tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng tại các nhà máy.
Dat Bike được thành lập vào năm 2018 bởi Sơn Nguyễn. Anh Sơn tự học cách chế tạo xe đạp từ phế liệu khi đang làm kỹ sư phần mềm ở Thung lũng Sillicon. Công ty cho biết, trong 12 tháng qua, doanh thu đã tăng gấp 10 lần.
Các sản phẩm xe điện của hãng hiện đang được bán tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Thương hiệu cũng có kế hoạch mở rộng thêm các cửa hàng ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Nha Trang, Bình Dương và Cần Thơ trong vài tháng tới.
Startup Dat Bike hiện cũng đang phát triển các kênh và cửa hàng trực tuyến với kế hoạch nhanh chóng thu thập các phản hồi từ thị trường, đồng thời tăng tốc độ đổi mới và phát triển kinh doanh ngay khi phát hành sản phẩm mới.
Anh Sơn Nguyễn chia sẻ, kể từ vòng gọi vốn vừa rồi của Dat Bike, thương hiệu đã mở rộng năng lực sản xuất và đẩy mạnh tiếp cận thị trường. Song song với đó, Dat Bike cũng lên kế hoạch đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Hãng hiện cũng đã có mặt trên cả 3 miền Việt Nam.
Anh cũng phân tích thêm về chiến lược khách hàng mà startup Dat Bike đang áp dụng. Trước tiên, hãng sẽ tập trung cung cấp sản phẩm xe điện với dịch vụ hậu mãi tốt và xa hơn là thay đổi hành vi người dùng: chuyển sang xe điện thay vì sử dụng xe chạy bằng xăng.
Dat Bike cho biết, mẫu xe mới nhất – Weaver 200 – sẽ có phạm vi hoạt động là 200km, có ưu thế lớn hơn rất nhiều so với hầu hết các loại xe điện khác (chỉ chạy được 50km). Thời gian sạc là 1 giờ cho 100km và 3 giờ cho một lần sạc đầy 200km, tối ưu hơn mức sạc dao động trong khoảng 6 – 8 giờ so với các loại xe điện khác.
Công ty cũng vừa cho ra mắt Dat Charge – một trạm sạc điện cho các sản phẩm của công ty, với khả năng giảm đến 1/3 thời gian sạc. Dat Charge hiện đang có mặt tại trung tâm TP.HCM và cũng có kế hoạch mở rộng ra toàn quốc trong vài năm tới.
Trong một tuyên bố về khoản đầu tư của Jungle Ventures, Phó Chủ tịch My Trần cho biết: “Đây là khoản đầu tư thứ ba dành cho Dat Bike và chúng tôi rất bất ngờ trước khả năng đáng kinh ngạc của công ty. Sự tăng trưởng này là minh chứng cho tương lai của ngành xe điện mà anh Sơn đang xây dựng cùng Dat Bike.”
Trước khi đat được thành công với các vòng gọi vốn ở nước ngoài, Dat Bike cũng từng gây nhiều chú ý tại chương trình Shark Tank Vietnam – Thương vụ Bạc tỷ. Tại mùa 3 của chương trình, Shark Bình đã thẳng thắn khuyên CEO Sơn Nguyễn “nên làm một thứ gì đó khác” bởi Dat Bike bị có nhiều vấn đề về “mặt kinh doanh, về mặt thị trường hơi sai, nhầm thời điểm, nhầm sản phẩm”.
Dat Bike hiện vẫn đang trong những bước đầu tiên của hành trình startup, tuy nhiên, có thể nói rằng, nhận định của Shark Bình năm đó về Dat Bike chưa thật sự đúng đắn.
Lược dịch từ TechCrunch.