Netflix đã thay đổi ngành công nghiệp giải trí toàn cầu ra sao?
Kể từ khi Netflix bắt đầu dịch vụ phát trực tuyến phim vào năm 2016, dịch vụ truyền phát này đã viết nên lịch sử cho ngành giải trí toàn cầu. Trước đây, Hollywood là nơi sản xuất phần lớn phim ăn khách trên toàn cầu. Nhưng bây giờ, nhờ vào việc Netflix đầu tư vào truyền hình quốc tế, như “Squid Game” của Hàn Quốc, “Money Heist” của Tây Ban Nha, khán giả trên toàn thế giới dễ tiếp cận với điện ảnh đến từ nhiều nước khác nhau. Các chương trình gốc tiếng Anh của Netflix, chẳng hạn như “Bridgerton”, “Dahmer” hay “Wednesday” , đã phá vỡ kỷ lục lượng xem của dịch vụ phát trực tuyến.
Ngay cả khi cuộc đình công của biên kịch và diễn viên đã làm gián đoạn việc sản xuất phim ở Hollywood, làm các công ty phát trực tuyến khác ghi nhận lỗ, Netflix vẫn đang đứng vững. Sau một thời kỳ cổ phiếu của Netflix giảm vào năm 2022, nay đã tăng vọt và đang đạt được tăng trưởng tốt với chính sách kiểm soát mật khẩu và gói dịch vụ có quảng cáo. Tầm ảnh hưởng của Netflix đối với ngành công nghiệp truyền hình toàn cầu là không thể phủ nhận.
Cú hích của Netflix
Netflix biết rằng họ cần một cú hích lớn để phát triển trên sân khấu quốc tế, vì thế họ đã tạo ra series đình đám “Stranger Things”, kèm theo việc phát triển nội dung phù hợp với từng địa phương có thể thu hút khán giả tại các thị trường cụ thể.
Chiến lược này đã giúp Netflix nâng lượng khách hàng đăng ký trả phí trên toàn cầu của họ lên 238 triệu người. Sự thành công của Netflix đã cho các studio sản xuất phim trên toàn thế giới niềm hy vọng rằng phim của họ chỉ cần lên được Netflix là sẽ được nhiều người tiếp cận. Các công ty lớn như Amazon, Disney, WarnerMedia và Apple đều học theo Netflix trong ngành dịch vụ phát trực tuyến.
Netflix tái thiết Đội ngũ quản lý để phù hợp với việc phát triển toàn cầu
Netflix tiến hành thay đổi lãnh đạo, đưa Greg Peters lên làm co-CEO cùng với Ted Sarandos vào tháng 1, khi đồng sáng lập Reed Hastings chuyển sang làm chủ tịch điều hành. Greg Peters trước đây đã tuyển dụng một giám đốc nhân sự mới có kinh nghiệm quốc tế, Sergio Ezama, nguyên giám đốc điều hành PepsiCo, để lãnh đạo đội ngũ nhân viên toàn cầu của Netflix.
Công ty cũng thành lập một đội ngũ cấp cao đa ngành để giúp đưa ra những quyết định quan trọng nhất. Được biết đến với tên gọi “Lstaff” – chữ “L” đại diện cho lãnh đạo – nhóm gồm 25 thành viên đứng giữa cấp quản lý tầm trung và cấp quản lý lớn hơn (bao gồm các phó chủ tịch và các vị trí cao hơn) được gọi là “Estaff”.
Netflix tiếp tục phát triển sau đợt lay-off lớn
Vào năm 2022, Netflix đã sa thải gần 450 nhân viên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Netflix đã trở thành một nơi làm việc hấp dẫn, xây dựng được văn hóa công ty mà nhiều nhân viên mơ ước. Netflix tự hào rằng công ty trả lương cao hơn “giá trị thị trường” cho nhân viên.
Mục tiêu tiếp theo của Netflix: quảng cáo và trò chơi điện tử.
Netflix đang đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh lớn, từ Disney đến Apple đến Warner Bros. Discovery, hiện cũng đang vận hành dịch vụ phát trực tuyến mang tên Discovery+. Các nền tảng trên đều tích trữ phim bom tấn chiếu rạp và chương trình truyền hình, đặc biệt các đối thủ này còn thu hồi lại nội dung đã được cấp phép trước đây trên Netflix, để chiếu độc quyền trên nền tảng của họ. Sự cạnh tranh này thúc đẩy Netflix mở rộng hoạt động trong lĩnh vực podcast và kinh doanh merch cho các series như “Squid Game” và “The Witcher”.
Sau khi thông báo rằng Netflix sẽ tung ra gói đăng kí có quảng cáo giá 6,99 đô la một tháng, rẻ hơn so với gói tiêu chuẩn không có quảng cáo có giá 15,49 đô la một tháng. Một số nhà sáng tạo lo ngại rằng Netflix sẽ giảm sự tự do cho các nhà làm phim để làm hài lòng nhà quảng cáo.
Netflix cũng đang đưa trò chơi điện tử vào ứng dụng của mình. Công ty đã thuê Mike Verdu, nguyên Giám đốc trưởng của Facebook Reality Labs, làm Phó chủ tịch phát triển trò chơi vào tháng 7 năm 2021 và đã tuyển dụng cho các vị trí liên quan đến trò chơi điện tử khác.
Netflix tiếp cận trò chơi điện tử như đã làm với phim ảnh và chương trình truyền hình. Họ bắt đầu bằng cách đặt hàng từ 1 nhà sản xuất khác và sau đó đưa lên nền tảng của mình, một số trong số đó dựa trên các series sẵn có như “Stranger Things”. Peters nói với các nhà đầu tư vào tháng 7 năm 2022: “Netflix sẽ chứa nhiều hình thức giải trí khác nhau. Nơi người dùng chơi trò chơi liên quan đến bộ phim hoặc một series họ yêu thích”.
Tận dụng công nghệ AI
Trong lúc các công đoàn Hollywood đang đình công vì lo ngại trí tuệ nhân tạo sẽ cướp đi miếng ăn của các biên kịch và diễn viên. Thì Netflix đã đổ thêm dầu vào lửa sau khi đăng tuyển nhân sự mảng AI với mức lương khủng.
Xem thêm: Biên kịch, diễn viên Hollywood đồng loạt đình công vì AI
Vị trí mới này sẽ tham gia vào nhóm Machine Learning Platform của Netflix, là nhóm đứng sau thuật toán của Netflix giúp khán giả chọn chương trình mới để xem. Mức lương lên đến 900.000 đô la Mỹ (22tỷ VND/ năm), làm nảy lửa thêm sự phẫn nộ.
Hiện tại vẫn chưa rõ liệu vai trò này có liên quan trực tiếp hay tác động đến việc sáng tạo nội dung hay không. Netflix vốn đã nổi tiếng sử dụng trí tuệ nhân tạo để tùy chỉnh các đề xuất phim cho người dùng, cũng như chọn hình thumbnail hiển thị sao cho phù hợp với sở thích cụ thể của từng cá nhân.
Xem thêm: 3 quyết định táo bạo giúp Netflix trở thành kẻ thống trị