Google thay đổi cách chúng ta tìm kiếm thông tin thông qua AI
Google Search sẽ bắt đầu trả lời một số câu truy vấn trực tiếp bằng cách tạo ra kết quả của riêng mình – đây là một động thái gây sợ hãi đối với các nhà xuất bản và blogger.
Tại trụ sở chính của Google tọa lạc tại trung tâm thung lũng Silicon, các giám đốc điều hành liên tiếp xuất hiện để giới thiệu những cải tiến mới nhất của công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo – đặc biệt là việc AI bắt đầu trả lời một số câu truy vấn tìm kiếm trực tiếp bằng cách tạo ra kết quả của riêng mình. Điều này đã gây ra nỗi sợ hãi cho các nhà xuất bản và blogger, và có thể làm đảo lộn Internet.
Google Search sẽ thay đổi như thế nào?
Thay đổi sẽ không ảnh hưởng đến tất cả các kết quả tìm kiếm và sẽ chỉ ban đầu áp dụng cho những người đăng ký cụ thể. Tuy nhiên, nó đánh dấu một bước chuyển đổi to lớn cho công ty, khi giờ đây Google sẽ tạo ra nội dung của riêng mình bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên trên web thay vì liên kết, trích dẫn và tóm tắt từ các trang web khác như đã làm trong 20 năm qua. Điều này đòi hỏi Google phải đưa ra quyết định khó khăn giữa việc cạnh tranh trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo đang diễn ra ngày càng gay gắt và giữ vững mô hình kinh doanh ước tính trị giá 280 tỷ đô la của mình mà không ảnh hưởng đến hệ sinh thái rộng lớn của các nhà xuất bản, blogger và các nhà sáng tạo nội dung khác, những người phụ thuộc vào lưu lượng truy cập từ Google Search để tồn tại.
Cathy Edwards, phó chủ tịch kỹ thuật tại Google, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước công bố tin tức trên: “Điều này không chỉ là đơn thuần ghép một chatbot vào trải nghiệm tìm kiếm. Chúng tôi thực sự cân nhắc ở mọi giai đoạn về cách đưa những công nghệ AI sáng tạo này vào sản phẩm hiện có mà người dùng đang sử dụng và yêu thích. Và làm thế nào để chúng tôi tăng cường những tính năng đã có mà không phải loại bỏ sản phẩm?”
Sử dụng AI để tạo câu trả lời cho các câu hỏi tìm kiếm đã trở thành một chủ đề nóng kể từ cuối năm ngoái, khi OpenAI phát hành chatbot ChatGPT. Bot rất giỏi trong việc trả lời các câu hỏi phức tạp về vô số chủ đề đến nỗi khiến một số nhà lãnh đạo công nghệ, nhà phân tích và nhà đầu tư gọi nó là mối đe dọa chết người đối với công việc tìm kiếm khổng lồ của Google. Bởi vậy, Microsoft đã nhanh chóng tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm của mình, Bing. Trong khi đó, các nhà đầu tư đã áp lực lên Google để phải làm điều tương tự, vì họ dự đoán nếu Google không bắt kịp đối thủ cạnh tranh của mình, công ty có thể mất thị phần.
Đồng thời, cuộc thảo luận về việc thay thế kết quả tìm kiếm bằng câu trả lời do AI tạo ra đã gây xôn xao thế giới của những người kiếm sống bằng nghề viết nội dung và xây dựng trang web. Nếu một chatbot đảm nhận vai trò giúp mọi người tìm kiếm thông tin hữu ích, thì sẽ không còn động lực gì để bất kỳ ai viết hướng dẫn thực hiện, blog du lịch hay các công thức nấu ăn nữa?
Will Nicholls, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đến từ Bristol, Anh đã cho biết: “Khi ChatGPT ra đời và mọi người đều nói, ‘Ồ, điều này sẽ khiến mọi người mất việc làm,’ và tôi không ngờ rằng ngành của tôi đã bị ảnh hưởng đầu tiên,”. Anh ấy cũng là người đã dành nhiều năm xây dựng một công việc trực tuyến bằng cách viết hướng dẫn và blog cho các nhiếp ảnh gia.
Tuy nhiên, Google khẳng định rằng cách tiếp cận của họ có tính đến tất cả những lo ngại đó và nó có nhiều chi tiết và phức tạp hơn so với những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm.
Trong các cuộc trình diễn trong tuần này và trong buổi thuyết trình tại hội nghị phát triển hàng năm của công ty vào thứ Tư, các giám đốc điều hành đã trình diễn phiên bản mới của Google Tìm kiếm. Hệ thống tạo ra câu trả lời của riêng mình nhưng nó cũng kiểm tra độ chính xác đối với các trang web thực. Nó đăng kèm các liên kết đó trực tiếp bên cạnh văn bản được tạo, giúp mọi người dễ dàng nhấp vào chúng. Đối với các câu hỏi về các chủ đề nhạy cảm như sức khỏe, tài chính và các vấn đề chính trị nhạy cảm,chatbot sẽ không trả lời, mà thay vào đó trả về một bài báo hoặc các liên kết đến các trang web.
Chatbot Bard và các bot do các công ty khác phát triển cho ra câu trả lời dựa trên hàng nghìn tỷ cụm từ mà chúng đã được đào tạo, nhưng AI tìm kiếm mới này của Google “liên kết trực tiếp hơn với kết quả tìm kiếm và thông tin trên web” Edwards cho biết.
Bot tìm kiếm mới này không có tên — công ty chỉ đơn giản gọi nó là Trải nghiệm sáng tạo tìm kiếm (Search Generative Experience, SGE) và nó không có tính cách cá nhân gì giống như con người. Các chatbot AI sáng tạo đã chỉ ra rằng chúng có thể đảm nhận những “nhân cách” kỳ lạ khi bị đẩy theo một hướng nhất định và Google đã cố gắng ngăn chặn điều đó xảy ra bằng cách đặt các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt đối với bot của mình để hạn chế khả năng sáng tạo của nó.
Edwards cho biết rằng chatbot này sẽ không nói về cảm xúc của nó.
Dù công ty đang tiến lên phía trước, nhưng CEO của Google, Sundar Pichai, đã đưa ra những lo ngại của mình về công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “60 phút” vào tháng 4, Pichai đã nói rằng AI có khả năng tăng cường các chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch và với tốc độ phát triển nhanh, do đó xã hội khó có thể chuẩn bị đầy đủ cho bất kỳ điều gì xảy ra với công nghệ này. Tuy nhiên, mức độ tranh luận và chỉ trích là tốt, cho thấy rằng mọi người đang làm việc để ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn trước khi công nghệ trở nên phổ biến hơn.
Trong tất cả các thông báo về AI của mình trong vài tháng qua, Google đã lặp đi lặp lại rằng họ đang “liều lĩnh và có trách nhiệm”. Tại sự kiện hôm thứ Tư, người đứng đầu bộ phận xã hội và công nghệ của công ty, James Manyika, thừa nhận có sự căng thẳng giữa hai mục tiêu đó.
Công cụ mới của Google cho phép dịch âm thanh trong video
Manyika đã giới thiệu một công cụ của Google có thể quay video và dịch âm thanh sang một ngôn ngữ khác, đồng thời sửa đổi chuyển động miệng của người nói để làm cho nó giống như họ đang thực sự nói ngôn ngữ mới.
Manyika cho biết: “Bạn thấy điều này có thể cực kỳ hữu ích, nhưng một số công nghệ cơ bản tương tự có thể được sử dụng bởi những kẻ xấu để tạo ra deepfake”
Một số tính năng mới của công cụ tìm kiếm trên Google
Google cũng đang thêm thẻ vào hình ảnh trong Google Tìm kiếm nếu biết rằng chúng được tạo bằng máy tính chứ không phải ảnh thực tế và giúp cho việc xem một hình ảnh xuất hiện trên web lần đầu dễ dàng hơn. Các nhà nghiên cứu thông tin sai lệch đã sử dụng công cụ tìm kiếm hình ảnh đảo ngược của Google để kiểm tra xem một hình ảnh là cũ hay mới và nó đến từ đâu, nhưng các công cụ mới nhằm giúp người dùng tìm kiếm thông thường làm điều tương tự dễ dàng hơn.
Vào thứ Tư, công ty cũng đưa ra thông báo về việc kết hợp nhiều AI hơn vào các công cụ năng suất của mình, bao gồm Gmail, Google Tài liệu và Google Trang tính, đồng thời trình diễn một mô hình ngôn ngữ mới có tên là PaLM 2. Các mô hình ngôn ngữ là nền tảng của các sản phẩm AI mới và Mô hình của Google đang được tích hợp vào 25 sản phẩm, bao gồm cả AI tìm kiếm. Google cũng tiết lộ phần cứng mới, bao gồm cả điện thoại gập .
Công ty đã cho phép Bard hoạt động trên 180 quốc gia khác nhau, nhưng đã loại trừ Liên minh Châu Âu.Hiện chưa rõ nguyên nhân tại sao, nhưng EU có luật riêng tư chặt chẽ hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới và đang nỗ lực phát triển các quy định chặt chẽ về trí tuệ nhân tạo.
Hệ thống AI tự động kết hợp quảng cáo trong câu trả lời của nó khi nó cho rằng tìm kiếm có tính chất thương mại, hỗ trợ hàng triệu nhà quảng cáo trả tiền cho công ty để hiển thị sản phẩm của họ trong kết quả tìm kiếm.
Mặc dù sự thay đổi này là một khởi đầu quan trọng đối với Google khi công nghệ của họ viết ra câu trả lời của riêng mình, nhưng đó là một phần sự thay đổi của công ty trong nhiều năm khi chuyển cách trình bày kết quả tìm kiếm ra khỏi định dạng “mười liên kết xanh” ban đầu.
Trong nhiều năm, Google đã mượn nội dung từ các trang web mà nó liên kết đến — đặc biệt là Wikipedia — dưới dạng “đoạn trích nổi bật” và “hộp kiến thức”. Bing của Microsoft đã áp dụng các phương pháp tương tự và kết quả tìm kiếm của Microsoft thậm chí còn lộn xộn hơn của Google.
Thực tiễn này đã tạo ra căng thẳng với các nhà xuất bản, một số người cho rằng gã khổng lồ tìm kiếm đang ăn cắp nội dung của họ và khiến mọi người ít có khả năng nhấp vào trang web của họ hơn. Tuy nhiên, Google nói rằng các tính năng này làm cho tìm kiếm trở nên hữu ích hơn đối với những người bình thường và lượng lưu lượng truy cập mà nó gửi đến các trang web khác tiếp tục tăng dù cho có những thay đổi xảy ra.
Nhưng các chatbot tìm kiếm mới đã đưa cách làm đó lên một tầm cao mới. Chúng không chỉ cung cấp các câu trả lời đầy đủ mà những người viết bài đăng trên blog, Wikipedia và các trang web hướng dẫn đã đầu tư thời gian để viết, mà AI còn được đào tạo trên nhiều trang web đó. Người phát ngôn và giám đốc điều hành của Google đã từ chối cho biết bot của họ được đào tạo dựa trên dữ liệu cụ thể nào, nhưng “các mô hình ngôn ngữ lớn” đằng sau công nghệ này thường được đào tạo dựa trên hàng nghìn tỷ từ và cụm từ được thu thập từ phương tiện truyền thông xã hội, trang web tin tức, blog và cơ sở dữ liệu mã nguồn trên toàn bộ web.
Nicholls, nhiếp ảnh gia cho biết rằng: “Có cảm giác như bị đạo văn; bot đang truy cập vào trang web của chúng tôi thu thập nội dung và rút ra những từ của riêng nó”. Khi Google lần đầu tiên trình diễn công nghệ chatbot của mình tại một sự kiện vào tháng 2, nó đã sử dụng một câu hỏi ví dụ về các chòm sao tốt nhất để quan sát khi ngắm sao. Khi bot tạo ra câu trả lời ở đầu trang kết quả tìm kiếm, nó đã đẩy xuống một bài báo từ trang Nature TTL của Nicholls — do một người viết — mô tả các chòm sao mà các nhiếp ảnh gia nên tìm kiếm.
AI tìm kiếm mà Google công bố đã thay đổi so với bản demo trước đó vào tháng 2 và các giám đốc điều hành lập luận rằng cách tiếp cận của họ sử dụng công nghệ mới một cách thông minh và đồng thời quảng bá các trang web do mọi người tạo ra. Nghiên cứu của công ty cho thấy người dùng vẫn muốn truy cập các trang web bên ngoài và nghe từ những người khác, Edwards nói.
“Chúng tôi thực sự tin rằng mặc dù AI có thể cung cấp thông tin chi tiết, nhưng về cơ bản, điều mà chúng tôi nghĩ rằng mọi người thực sự muốn là xem thông tin từ những người khác” họ cho biết.
>>>Xem thêm: “Cha đỡ đầu” của AI rời Google để cảnh báo về hiểm họa trí tuệ nhân tạo!