Giải mã Trend-Z: Mèo Mỹ Diệu là gì mà thấy hoài?
Nếu bạn có vô tình nhìn thấy 1 Gen-Z ngồi nhìn màn hình cười khúc khích thì đừng vội kết luận là bạn đó đang nhắn tin với người yêu hay đu idol Hàn Quốc nhé. Vì có thể đó chính là idol nổi danh Tóp Tóp Mỹ Diệu – con mèo có tướng ngồi “lủng tường” đang nổi đình đám trên mạng xã hội bao ngày nay.
Vậy Mỹ Diệu là ai?
Chỉ cần nghe cái tên “Mỹ Diệu” nhiều người sẽ liên tưởng đến ngay một cô nàng điệu đà, nữ tính. Nhưng bất ngờ thay, chủ sở hữu của cái tên sến súa này là một cô mèo béo với tướng ngồi khép hai chân đầy hài hước.
Trước đây, Cô mèo Mỹ Diệu đã là một cái tên quen thuộc trên TikTok – với tài khoản Vitamin Mèo có hơn 1 triệu rưỡi người theo dõi. Chủ của Mỹ Diệu đã khéo léo xây dựng hình ảnh cho cô mèo cưng của mình bằng cách biến những đoạn phim ngắn gần như vô nghĩa về Mỹ Diệu thành những video triệu view. Mỗi video trên kênh TikTok của Mỹ Diệu đều có một câu chuyện riêng, làm người xem lướt hoài không ngán.
Tại sao Mỹ Diệu lại nổi đến thế
Cái tên Mỹ Diệu chỉ trở thành tâm điểm nóng trên các trang mạng xã hội sau bức ảnh ngồi “bầy hầy” của mình. Trái ngược với cái tên nhu mì của mình, dáng ngồi của cô mèo này lại ngả ngớn đến buồn cười, cộng thêm 3 vòng như 1 và bức tường nức ở phía sau. Những yếu tố trên đã làm cho Mỹ Diệu nhìn “nặng” hơn bình thường, rồi từ đó cư dân mạng đã đổ xô chế ảnh cô với các từ khoá mang tính chế diễu như “ngồi lủng tường”, “ngồi sập vũ trụ”.
Cũng nhờ sự hết lòng của cư dân mạng, từ khoá “Mỹ Diệu” đã lọt top trending trên TikTok, các hội nhóm trên Facebook đua nhau chế ảnh cô mèo. Với sức hút mạnh mẽ, Mỹ Diệu còn được các nhãn hàng “book” quảng cáo, giúp sen kím tiền mua pate để thân hình của cô nàng có cơ hội “ngày càng thêm tròn”.
Cũng nhờ hiện tượng Mỹ Diệu mà từ nay cộng đồng con sen đã có thể tự tin khoe con mèo béo ở nhà lên hội nhóm về mèo cưng mà không sợ bị cộng đồng Body shaming chúng nữa.
Meme trong văn hoá của Gen-Z có thật sự vô nghĩa?
Chắc hẳn đối với những người đã qua độ tuổi “Xuân Thì” thì việc 1 con mèo béo lại có nhiều fan như vậy quả thật khó hiểu. Theo Gen-Z thì họ chỉ cần hình ảnh nào mang tính chất hài hước, châm biếm, hoặc trào phúng, có thể sử dụng để diễn đạt cảm xúc hay truyền tải thông điệp thì sẽ được gọi là Meme. Đối với Gen-Z đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa mạng, đó là một cách để tương tác với nhau, tạo niềm vui và giải trí.
Meme của Gen Z không hoàn toàn vô nghĩa. Một số meme có thể được xem là vô nghĩa và chỉ có mục đích giải trí, tạo niềm vui cho người xem. Tuy nhiên, cũng có những meme mang tính chất trào phúng, châm biếm, hoặc thậm chí là mang tính chính trị, xã hội v.v. Do đó, meme cũng là một cách để truyền tải thông tin, nâng cao nhận thức và tiếp cận kiến thức mới.
Trong thế giới phương tiện truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc sử dụng meme để tương tác với nhau trở thành một xu hướng văn hóa đang ngày càng được các bạn trẻ Gen-Z ưa chuộng.
Xem thêm: Xuýt Xoa trend biến hình Flowers mang thông điệp “nữ quyền” cho ngày 8/3