Giải đáp tất tần tật về Growth Hacking

Trên nền tảng cơ sở của tiếp thị truyền thống, growth hacking đem đến một cái nhìn mới về cách tiếp cận khách hàng, xây dựng sản phẩm và tối ưu hóa quy trình. Nếu bạn đang loay hoay tìm phương pháp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp của mình thì hãy cùng Techie tìm hiểu và áp dụng growth hacking ngay từ bây giờ!

Growth hacking là gì?

Growth hacking là một lĩnh vực tiếp thị sử dụng các chiến thuật tiết kiệm chi phí để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng. Phương pháp thường được áp dụng trong các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp mới, nơi nguồn lực và ngân sách hạn chế.

chien-luoc-growth-hacking-cho-doanh-nghiep
Growth hacking giúp tăng trưởng doanh số với chi phí thấp

Tại sao doanh nghiệp cần growth hacking?

Khái niệm growth hacking xuất hiện trong thời kỳ khởi nghiệp sớm. Các doanh nghiệp cần mở rộng cơ sở khách hàng, tăng thị phần và doanh thu càng nhanh càng tốt. Trong khi đó, vì là các công ty vừa khởi nghiệp nên ngân sách cực thấp, không đủ khả năng chi trả cho các chiến thuật quảng cáo và thu hút khách hàng truyền thống.

Chính tình huống này đã hình thành nên nhu cầu tăng trưởng đột phá của doanh nghiệp với mong muốn có được số lượng khách hàng tối đa với chi phí tối thiểu.

Sự khác biệt giữa growth hacking và marketing

Growth hacking là sự giao thoa giữa marketing, công nghệ và khoa học dữ liệu. Vì vậy, nó đi ngược lại với marketing truyền thống về nhiều mặt:

  • Phạm vi mục tiêu: Marketing có xu hướng tập trung vào việc tiếp cận và tiếp thị cho một tập hợp rộng hơn của khách hàng tiềm năng. Nó bao gồm các hoạt động quảng cáo, PR, quảng cáo, email marketing và nhiều phương pháp khác. Trong khi đó, growth hacking tập trung vào việc tìm ra các phương pháp sáng tạo và không truyền thống để tăng trưởng nhanh chóng với nguồn lực hạn chế. Nó thường liên quan đến việc tối ưu hóa quy trình hoặc sản phẩm hiện có để đạt được mục tiêu tăng trưởng.
  • Tầm nhìn: Marketing thường có một tầm nhìn dài hạn và tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, tăng cường danh tiếng và tạo dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Growth hacking, mặt khác, thường xoay quanh việc đạt được mục tiêu tăng trưởng cụ thể trong thời gian ngắn. Nó tập trung vào việc tìm ra các giải pháp nhanh chóng và hiệu quả để tăng trưởng doanh số.
  • Phương pháp và công cụ: Marketing sử dụng các phương pháp và công cụ truyền thống như quảng cáo truyền thông, quảng cáo trực tuyến, PR, quảng cáo trên truyền hình và radio, và nhiều hình thức tiếp thị khác. Growth hacking tập trung vào việc sử dụng các phương pháp kỹ thuật số, thí nghiệm A/B, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, viral marketing và các công cụ kỹ thuật số như xử lý dữ liệu, phân tích và tự động hóa.
  • Quy mô: Marketing thường được áp dụng trong phạm vi rộng hơn và thường được sử dụng bởi các công ty lớn và truyền thống. Growth hacking thường được áp dụng trong các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp mới, nơi nguồn lực và ngân sách hạn chế.

Cách growth hacking hoạt động:

Để giúp việc mở rộng kinh doanh tăng vọt mà không tốn nhiều tiền, growth hacking sử dụng tự động hóa, phân tích dữ liệu và tính sáng tạo. Việc thu hút khách hàng ở các giai đoạn phát triển của kênh đòi hỏi các chuyên gia tăng trưởng phải sử dụng các kỹ thuật đặc biệt. Vì vậy, họ liên tục nghĩ ra những cách mới để đẩy mạnh lưu lượng truy cập.

Để đạt được sự tăng trưởng bền vững và cải thiện kết quả cho các chiến dịch trong tương lai, các chuyên gia tăng trưởng cần phải tìm ra không chỉ CÁI GÌ hoạt động tốt mà còn cả TẠI SAO nó hoạt động tốt. Do đó, các chuyên gia tăng trưởng sử dụng dữ liệu để theo dõi khách hàng trong suốt hành trình của họ và cố gắng hiểu nguyên nhân dẫn đến các kết quả hiện tại.

Cuối cùng, khi các hacker tăng trưởng hiểu được những gì hoạt động tốt nhất, họ sẽ tự động hóa các quy trình đó. Sau đó, họ sẵn sàng lặp lại chu kỳ với một giả thuyết mới. Các vòng lặp tạo giả thuyết, chạy thử nghiệm, thu thập dữ liệu và tự động hóa các quy trình này rất quan trọng trong quá trình hack tăng trưởng.

Một số chiến lược và kỹ thuật growth hacking

Tạo nên cá tính thương hiệu

Khách hàng có xu hướng tin tưởng và yêu thích những thương hiệu có tiếng và nhiều người biết hơn là vô danh. Các công ty nên bám vào điều này để xây dựng một hình ảnh thật đáng nhớ và ấn tượng. Mạng xã hội là môi trường thích hợp nhất để phát triển hình ảnh thương hiệu và giao tiếp với các khách hàng tiềm năng.

Cộng tác để tăng lượng khán giả

Quan hệ đối tác là cơ hội vàng để tăng gấp đôi hoặc gấp ba lượng khán giả đến với thương hiệu của bạn trong chớp mắt. Tốt hơn nữa, nó không đòi hỏi phải đầu tư gì nhiều, đặc biệt là so với tiếp thị truyền thống.

Để hưởng lợi từ kỹ thuật này, hãy chọn đối tác một cách cẩn thận. Chọn một doanh nghiệp bổ sung – nơi đảm bảo một lượng khán giả mới có cùng sở thích với thương hiệu của bạn. Ví dụ: nếu bạn bán nước trái cây tự nhiên, bạn có thể cộng tác với nhà sản xuất thanh protein. Bạn sẽ nhận được một lượng khách hàng nhất định từ phía đối tác.

Tìm các kênh truyền thông mới

Các kênh truyền thông có tính cạnh tranh cao đang đòi hỏi khắt khe nhưng nếu công ty tồn tại được trong môi trường này sẽ thu về được một mức doanh số cao . Cần xem xét và lựa chọn các nền tảng mà khách hàng tiềm năng ưa thích và sử dụng thường xuyên. Ví dụ, TikTok là nơi thích hợp nếu mong muốn làm việc với khán giả trẻ, còn nếu bạn nhắm mục tiêu đến các chuyên gia từ các ngành sáng tạo hãy truy cập The Dots

Sử dụng nội dung tương tác

Growth hacking yêu cầu tạo nhiều loại nội dung khác nhau, từ bài báo đến video, hình ảnh, khảo sát, mẫu đăng ký… Trên thực tế, khả năng chú ý của người dùng bị hạn chế. Để thu hút sự chú ý của họ, hãy sử dụng các yếu tố tương tác.

Nội dung tương tác có thể giảm tỷ lệ thoát, cải thiện hiệu quả của công cụ tìm kiếm, tăng mức độ tương tác… Bên cạnh đó, trong hầu hết các trường hợp, việc thêm các yếu tố tương tác sẽ khiến thương hiệu không tốn kém gì.

growth-hacking-phu-hop-voi-moi-doanh-nghiep
Giải pháp giúp khách hàng trung thành hơn với doanh nghiệp

Chế tạo một công cụ miễn phí

Người dùng sẽ cảm thấy ấn tượng nếu được nhận thứ gì đó miễn phí. Khi khách hàng đã dùng quen với nó họ sẽ có xu hướng chia sẻ dữ liệu của họ với bạn và kiểm tra các công cụ trả phí của bạn hơn.

Các công cụ growth hacking

Zapier

Zapier là một dịch vụ cốt lõi cho mọi marketer và chuyên gia tăng trưởng. Nó có thể kết nối hơn 2.000 dịch vụ và công cụ trực tuyến với nhau để giúp người dùng làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, dịch vụ này còn cho phép tạo quy trình công việc tự động với một vài cú nhấp chuột mà không cần viết mã hoặc bất kỳ kỹ năng chuyên môn nào.

Colibri.io

Colibri.io là một công cụ để theo dõi internet. Nó giúp bạn biết mọi người nghĩ gì về thương hiệu của bạn hoặc bất kỳ chủ đề nào được chọn và cho phép bạn tiếp cận những người này. Dịch vụ này cũng giúp bạn cải thiện kết quả của công cụ tìm kiếm và khả năng hiển thị thương hiệu của bạn trên mạng xã hội.

SendPulse

Sendpulse là một nền tảng tự động hóa tiếp thị đa kênh. Dịch vụ này cho phép bạn làm việc với email, SMS, thông báo đẩy, trình nhắn tin và chatbot. Với công cụ Automation 360 của SendPulse , bạn có thể bắt đầu các luồng tin nhắn tự động dựa trên ngày, sự kiện và hành động của người dùng.

Kết luận

Với sự tiến bộ không ngừng, growth hacking không chỉ là một xu hướng tạm thời mà là một triết lý tiếp thị và phát triển kinh doanh mang tính bền vững. Để tồn tại và thành công trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, không có gì quan trọng hơn việc tìm kiếm những cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả để tăng trưởng doanh số cho doanh nghiệp của bạn.
>> Xem thêm: Đây là cách khái quát mô hình kinh doanh chỉ trên 1 trang giấy

Khám phá thêm
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...