Gen Z đang thay đổi cách giao tiếp nơi công sở
Môi trường làm việc đang ngày càng trở nên thoải mái hơn trong những năm gần đây, và nhiều người cho rằng thế hệ Z chính là tác nhân chủ yếu cho sự thay đổi này. Cùng Techie tìm hiểu nhé!
Một nghiên cứu mới từ Barclays LifeSkills cho thấy 71% người lao động tại Anh tin rằng thế hệ trẻ đang dần thay đổi cách sử dụng ngôn ngữ trong công sở. Báo cáo được công bố vào tháng 9 năm ngoái dự đoán rằng những cụm từ trang trọng như “Trân trọng”, “Kính thư” và “Kính gửi quý vị” có thể sẽ biến mất hoàn toàn khỏi nơi làm việc trong vòng 10 năm tới.
Những chữ ký cuối mail truyền thống như “Trân trọng” và “Kính thưa” đang dần trở nên lỗi thời. Thay vào đó, gần một nửa người Anh đã chuyển sang sử dụng những cách chào kết thúc thân thiện hơn như “Cảm ơn!” và “Cảm ơn rất nhiều”.
Một lý do khác cho sự thay đổi này là sự phổ biến của các ứng dụng nhắn tin như Slack, Microsoft Teams và Google Chat. Những ứng dụng này cho phép người dùng thể hiện cá tính và cảm xúc thông qua biểu tượng cảm xúc và GIF. Gen Z sử dụng các nền tảng này nhiều gấp đôi so với người lớn tuổi, những người vẫn ưu tiên email vì tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, 40% người trẻ cho rằng email hạn chế khả năng thể hiện cá tính của họ.
Kirstie Mackey, trưởng nhóm sáng kiến tại Barclays LifeSkills, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thế hệ trẻ mong muốn tạo nên dấu ấn của mình trong cách giao tiếp nơi công sở. Việc chuyển sang ngôn ngữ thân thiện hơn là một bước đi tích cực, nhưng điều quan trọng là vẫn phải hiểu rõ về phép lịch sự xã hội trong môi trường làm việc.”
Thế hệ Z không chỉ thay đổi cách giao tiếp mà còn tạo ra nhiều ảnh hưởng khác trong môi trường làm việc, từ yêu cầu minh bạch về lương đến phong cách ăn mặc thoải mái hơn. Một khảo sát gần đây cho thấy người trẻ chỉ cần mất khoảng hai tuần để cảm thấy tự tin trong công việc mới và thường sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm lời khuyên.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến trải nghiệm học tập của nhiều sinh viên, dẫn đến việc thiếu kỹ năng mềm cần thiết cho công việc. Các công ty, trường đại học và nhà tuyển dụng đang bắt đầu đào tạo nhân viên mới về các kỹ năng này, bao gồm cả giao tiếp và văn hóa công sở.
Thế hệ Z đang dần định hình lại nơi làm việc. Việc tìm được sự cân bằng giữa sự thân thiện và chuyên nghiệp sẽ là một thách thức đối với cả người trẻ và các thế hệ trước.
Xem thêm: Nghỉ phép để “chữa lành” liệu có phải là một ý tưởng hay?