Femtech: Khi công nghệ đồng hành cùng nữ giới từ mãn kinh đến rối loạn lo âu

Femtech là cụm từ chỉ các sản phẩm công nghệ giúp giải quyết các vấn đề sức khỏe thể chất và tâm lý ở phụ nữ. Tuy mới chớm nở được 5 năm, nhưng ngành này được dự đoán sẽ chạm mốc 60 tỷ USD vào năm 2027.

Từ giải quyết chứng lo âu

Là người mắc chứng lo âu đã lâu và luôn đau đáu tâm lý của mình sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến những người xung quanh, Louise Stevenson bắt đầu tìm đến những biện pháp công nghệ để cải thiện bệnh lý. Sau thời gian dài tìm kiếm, không có ứng dụng nào thực sự hữu hiệu với cô. Thế là Louise bỏ công việc ngành tài chính, bắt đầu sáng lập Worry Tree – một ứng dụng giúp kiểm soát lo âu bằng Cognitive Behavioral Therapy (Liệu pháp nhận thức hành vi).

ung-dung-worry-tree-suc-khoe-tinh-than-lo-au
Ứng dụng Worry Tree giúp kiểm soát chứng lo âu. Ảnh: Alnwick Medical Group

Tuy là ứng dụng cho mọi đối tượng, nhưng 75% người dùng Worry Tree lại là phụ nữ. Các số liệu cũng chỉ ra rằng phụ nữ có nguy cơ mắc chứng lo âu gấp 2 lần so với nam giới.

Đến nay, Worry Tree là 1 trong 5 ứng dụng chăm sóc sức khỏe tinh thần có mặt trên nền tảng thư viện ứng dụng của NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia) tại Anh, và Louise nay cũng đang tham gia Femtech Lab, chương trình tăng tốc khởi nghiệp đầu tiên trong ngành này tại châu Âu.

Đến nỗi đau muôn thuở mãn kinh

Câu chuyện thành công của Louise là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng phát triển của Femtech. Thế nhưng, theo Pauliina Martikainen, Giám đốc đầu tư tại Quỹ mạo hiểm Maki.vc., chúng ta chỉ mới chạm đến bề nổi của tảng băng chìm. 

Theo đó, ước tính 1,2 tỷ phụ nữ trên toàn thế giới sẽ bước vào giai đoạn mãn kinh hay hậu mãn kinh vào năm 2030. Thế nhưng, hầu như chưa có ai thực sự hài lòng với những dịch vụ chăm sóc được cung cấp ở thời điểm hiện tại. Pauliina cũng nói thêm, “Đây là thị trường cực kì tiềm năng, tạo ra rất nhiều cơ hội để phát triển các sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn trong thời gian tới.”

Vậy tiềm năng của Femtech lớn tới đâu? Chỉ tính riêng thị trường ngách cho các chị em phụ nữ đang bước vào giai đoạn mãn kinh, hiện đã có một loạt các sản phẩm đa dạng dành riêng cho đối tượng này. Từ các thiết bị vật lý như vòng đeo tay tạo cảm giác mát lạnh giúp chị em thư giãn trong những ngày đèn đỏ, đến các dịch vụ trực tuyến như Alva hay Stella – giúp tư vấn, đưa ra lời khuyên về vấn đề mãn kinh. Những ứng dụng này cũng tích hợp cả cố vấn ảo về vấn đề mãn kinh, hay các dịch vụ chăm sóc tận nhà. 

Nguồn vốn cho ngành này cũng tăng trên phạm vi toàn cầu, với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc 171% trong 3 năm và đạt mức 1 triệu bảng Anh vào năm 2019. Nước Anh là nơi phong trào này phát triển mạnh nhất, và ngày càng nhiều startup tại đây sở hữu miếng bánh thị phần Femtech.

femtech-cong-nghe-cho-nu-gioi
Femtech ngày càng phát triển. Ảnh: Asia Nikkei

Femtech nay cũng mở rộng phạm vi, không chỉ xoay quanh chứng rối loạn lo âu và mãn kinh như các ví dụ kể trên. Ngày nay, Femtech còn bao gồm giáo dục nhận thức về hormon, xây dựng chương trình chăm sóc sức khỏe thể chất được cá nhân hoá và việc trao quyền cho nữ giới, hay thậm chí là những ngách thị trường táo bạo hơn như “sex tech.” Vào năm 2027, thị trường này được dự đoán sẽ có trị giá 60 triệu đô và tăng trưởng 16% mỗi năm.

Nhưng Femtech vẫn còn nhiều bỏ ngỏ

Bên cạnh những mặt sáng, Femtech cũng vướng phải những quan ngại thường thấy ở công nghệ. Để làm được nhiệm vụ của mình, các ứng dụng Femtech cần tổng hợp những thông tin cá nhân về cơ thể, đời sống, kinh nguyệt hay thai kì của phụ nữ. “Đó là một số lượng dữ liệu không thể nào tưởng được”, theo Jo O’Reilly, Phó Giám đốc tại cơ quan bảo mật số ProPrivacy. “Mặc dù rất có giá trị để giúp phát triển ứng dụng, nhưng lại là loại thông tin cực kì nhạy cảm mà không người phụ nữ nào muốn chia sẻ.”

Tháng 1/2021, ứng dụng theo dõi chu kì kinh nguyệt nổi tiếng Flo đã phải làm việc với Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ vì các cáo buộc cho rằng nền tảng này đã tiết lộ các thông tin sức khỏe cá nhân của người dùng với bên thứ ba như Facebook hay Google. “Việc khai báo thông tin sức khỏe cá nhân với các ứng dụng chính là đang cá cược với sự riêng tư của chính mình, và điều này đặc biệt đúng với các ứng dụng miễn phí”, theo Jo O’Reilly.

Sự mất cân bằng xã hội cũng xuất hiện trong xu hướng phát triển của Femtech. Phần lớn các sản phẩm công nghệ Femtech đang được tạo ra cho nhu cầu của phụ nữ phương Tây. Trong khi đó, ở các khu vực khó khăn hơn của thế giới, nhiều phụ nữ và trẻ em gái vẫn còn có kiến thức hạn chế về chính cơ thể của mình. Hiếm hoi có thể kể đến Aurat Raaj – một công cụ giáo dục giới tính và các vấn đề vệ sinh cho trẻ em gái từ 8 tuổi trở lên – thông qua một chat bot sử dụng ngôn ngữ địa phương. Ứng dụng này hiện đã được áp dụng ở Pakistan và có khả năng được nhân rộng.

tre-em-khong-ngu-trong-nha-kinh-nguyet
Trẻ em gái nhiều nơi trên thế giới không được phép ngủ trong nhà khi đến kì kinh nguyệt. Ảnh: Kuwait Times

Karina Vazivora, một trong những người đứng đằng sau Femtech Lab, cho hay: ”Ở nhiều nơi trên thế giới, chẳng hạn như Kuwait, nhiều trẻ em gái thậm chí còn không được cho ngủ trong nhà khi đang tới kì kinh nguyệt. Bởi vì người ta cho rằng kinh nguyệt là thứ ô uế.” Chỉ khi chạm đến được những ngóc ngách như vậy của thế giới, thì Femtech mới thực sự thể hiện được giá trị của nó với cộng đồng.

Khám phá thêm
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh...
“Nói Việt Nam không có văn hóa riêng do sao chép từ Trung Quốc chẳng khác gì nói Nhật Bản...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...