Facebook muốn giúp Gen Z hoà nhập với lối sống “trưởng thành” hơn

Facebook đang hướng đến mục tiêu lấy lại sự quan tâm của thế hệ Gen Z thông qua việc tái thiết kế nền tảng, giúp người trẻ dễ dàng hơn trong việc bước vào thế giới để làm người trưởng thành – hoà nhập hơn với cộng đồng ngoài đời. Cùng Techie tìm hiểu nhé!

Đã 20 năm tuổi đời, Facebook đã mất dần sự hấp dẫn với thanh thiếu niên trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Meta – công ty mẹ của Facebook – nhận thấy những người trẻ vẫn đang hoạt động tích cực trên các tính năng mang tính cộng đồng như Marketplace và các nhóm sở thích.

Tập trung vào tạo cộng đồng địa phương và tăng tương tác

Chân dung Head of Facebook - Tom Alison
Chân dung Head of Facebook – Tom Alison

Facebook đã công bố rằng họ sẽ thiết kế nên 1 tính năng mới nhằm tập trung vào các nhóm cộng đồng địa phương – tính năng mà người dùng trẻ có xu hướng yêu thích. Cùng với đó, Facebook cũng bổ sung công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để trả lời các câu hỏi thường gặp trong các nhóm.

Tom Alison, người đứng đầu Facebook, chia sẻ chiến lược của công ty hiện tập trung vào hai yếu tố:

  • Người trẻ muốn gì từ mạng xã hội?
  • Công nghệ AI có thể cải thiện trải nghiệm đó ra sao?

Nhiều người trẻ dùng Facebook như một công cụ để tìm bạn cùng phòng, mua sắm đồ giá rẻ và tham gia các nhóm sở thích. Để đáp ứng nhu cầu này, nền tảng đang thử nghiệm một tab mới mang tên “Local” tại một số thành phố lớn ở Mỹ, giúp tổng hợp các hoạt động, nhóm và địa điểm nổi bật trong khu vực. Facebook cũng sẽ giới thiệu tính năng “Weekly” và “Weekend Digest”, tổng hợp sự kiện nổi bật cho người dùng theo tuần.

Một số tính năng khác đang được cập nhật bao gồm:

  • Tab “Video”: Phát video toàn màn hình cho các Reels của Facebook.
  • Tab “Explore”: Gợi ý nội dung theo sở thích cá nhân.
  • Tính năng “Matchmaker”: Cho phép người dùng quẹt hộ bạn bè trên Facebook Dating.

Facebook đang dần chuyển mình để giống với TikTok và Instagram hơn với việc tích hợp nội dung video ngắn.

Tăng cường tính cộng đồng và kết nối

Dù các nền tảng mạng xã hội có vai trò khác nhau, Facebook được người dùng Gen Z đánh giá cao nhờ khả năng kết nối cộng đồng. Theo Colleen McClain, nhà nghiên cứu tại Pew Research Center, hầu hết người dùng tìm đến Facebook để giữ liên lạc với gia đình, bạn bè và kết nối với những người có chung sở thích.

Cami Thorstenson (24 tuổi) chia sẻ: “Tôi dùng TikTok và Instagram để liên lạc với bạn bè khắp nơi, nhưng Facebook giống như một cộng đồng nhỏ, gắn kết hơn.”

Facebook đang dần thích nghi để tồn tại

Meta thừa nhận rằng việc giữ chân người dùng trẻ là yếu tố quan trọng cho tương lai của Facebook. Tháng 5 vừa qua, công ty đã công bố chiến lược tập trung hơn vào đối tượng thanh niên và nhấn mạnh rằng các tính năng cộng đồng sẽ tiếp tục được mở rộng.

“Chúng tôi nhận thấy những tính năng tập trung vào địa phương đang thu hút sự quan tâm từ người dùng trẻ,” Alison chia sẻ. “Đây không phải là tất cả những gì Facebook sẽ làm, nhưng chắc chắn đó là một phần quan trọng trong định hướng tương lai.”

Xem thêm: Facebook trở thành tiêu điểm “cà khịa” sau sự cố gián đoạn toàn cầu

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...