Meta “bật” một loạt tính năng kiếm tiền mới cho nhà sáng tạo nội dung
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang đứng trước cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn. Đặc biệt là khi sắp tới đây, Meta đã cho phép người dùng tạo NFT của riêng mình và bán chúng trên Instagram!
NFT sẽ sớm được bán trên Instagram
Cụ thể, theo như trang Techcrunch đưa tin, Meta vừa thông báo về một số cập nhật mới dành cho cộng đồng các nhà sáng tạo trên Instagram và Facebook. Đáng chú ý nhất, người dùng Instagram sẽ được phép mua bán các tác phẩm NFT trực tiếp ngay trên ứng dụng được cài đặt bằng nền tảng iOS và Android. Nền tảng Blockchain Polygon sẽ là đối tác đầu tiên mà Meta lựa chọn để hoàn thiện tính năng này.
Với cập nhật trên, các nhà sáng tạo nội dung trên Instagram sẽ có quyền truy cập vào bộ công cụ giúp họ sáng tạo, trưng bày và đăng bán các tác phẩm NFT. Meta cho biết, công ty hiện sẽ không lấy hoa hồng từ việc bán NTF của các nhà sáng tạo. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, từ năm 2024 trở đi, hãng sẽ trích 30% doanh thu như là phí cho thuê cửa hàng ứng dụng.
Hiện, Meta đang thử nghiệm tính năng mới này cho một nhóm nhỏ người dùng ở Mỹ và sẽ có kế hoạch mở rộng tính năng cho nhiều người dùng tại nhiều quốc gia hơn trong tương lai.
Đối với người mua, Instagram đang bổ sung thêm các hỗ trợ cho nền tảng blockchain Solana và ứng dụng ví Phantom. Trước đó, công ty đã hỗ trợ những nền tảng và ví blockchain như Rainbow, MetaMask, Trust Wallet, Coinbase Wallet, Dapper Wallet, Ethereum, Polygon và Flow. Ngoài ra, ứng dụng cũng sẽ bổ sung tính năng siêu dữ liệu “OpenSea” để giúp người mua biết rõ thông tin về các bộ sưu tập NFT.
Một loạt tính năng kiếm tiền khác
Ngoài cập nhật về NFT, Instagram cũng đang mở rộng quyền đăng ký gói Subscriptions cho tất cả những Instagramers đủ điều kiện tại Mỹ. Gói Subscriptions sẽ cho phép các nhà sáng tạo nội dung thu phí từ việc cung cấp những video Instagram Live và story độc quyền, mà chỉ những người xem có trả phí mới được truy cập. Đồng thời, người đăng ký cũng nhận được một huy hiệu đặc biệt giúp họ dễ dàng được nhận diện trong phần bình luận hay hộp thư đến của các nhà sáng tạo.
Bên cạnh đó, Facebook đang tăng quyền truy cập vào tính năng “Stars”, cho phép người sáng tạo kiếm tiền trực tiếp từ người theo dõi trên Reels, livestream và video theo yêu cầu. Facebook cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng automatic onboarding cho các nhà sáng tạo nội dung, có nghĩa là tính năng Stars sẽ tự động xuất hiện trên nội dung của họ. Những bài đăng dưới dạng hình ảnh và văn bản sẽ được tích hợp tính năng này.
Mặt khác, Facebook cũng sẽ cung cấp cho người dùng nhiều công cụ hơn để tương tác với những người gửi tặng Sao. Chẳng hạn như, nhà sáng tạo có thể thêm bộ lọc trong Trình quản lý bình luận để hiển thị tất cả các bình luận gắn Sao ở cùng một nơi, điều này cho phép nhà sáng tạo có thể trả lời nhiều bình luận cùng lúc.
Meta cũng cho biết công ty sẽ ra mắt tính năng tặng quà trên Instagram – bắt đầu từ Reels, cho các nhà sáng tạo một cách thức mới để kiếm tiền từ người hâm mộ, tính năng này cho phép người hâm mộ gửi quà trên Reels bằng cách mua Sao trên Instagram.
Ngoài ra, Meta cũng đang mở rộng tính năng professional-mode profile (tạm dịch: chế độ chuyên nghiệp) trên Facebook cho tất cả những nhà sáng tạo muốn kiếm tiền từ người theo dõi. Facebook bắt đầu thử nghiệm chế độ chuyên nghiệp với một vài nhà sáng tạo từ 12/2021 và hiện đã cung cấp chế độ này cho mọi người.
Có thể thấy rằng, một loạt tính năng mà Meta vừa cập nhật đang giúp cho các nhà sáng tạo nội dung – cụ thể hơn là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội – có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Meta đang muốn đầu tư vào tệp các nhà sáng tạo nội dung nhằm củng cố nền tảng của mình, trong bối cảnh ngày càng có nhiều Influencer chuyển hướng sang làm nội dung Tiktok.