AI Marketing là gì? AI được ứng dụng như thế nào trong Marketing?

Việc xử lý dữ liệu khách hàng khổng lồ từ nhiều nền tảng khiến các nhà tiếp thị gặp nhiều khó khăn và đôi khi con số đầu ra chỉ mang tính tương đối, thiếu chính xác. Trí tuệ nhân tạo đã được ứng dụng vào ngành Marketing như một công cụ tối ưu để thấu hiểu khách hàng và giúp các nhà tiếp thị ra quyết định. AI Marketing là gì và mang lại những lợi ích nào? Cùng Techie tìm hiểu!

AI Marketing là gì?

AI Marketing là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả và hiệu suất của các hoạt động tiếp thị. AI Marketing sử dụng các thuật toán và công nghệ AI để phân tích dữ liệu, dự đoán xu hướng, tìm hiểu hành vi người tiêu dùng và tạo ra các chiến lược tiếp thị thông minh.

AI Marketing là gì
AI Marketing là gì?

AI Marketing được ứng dụng như thế nào?

  • Phân tích dữ liệu: AI tự động thu thập và phân tích khối lượng lớn dữ liệu tiếp thị từ các chiến dịch và chương trình khác nhau, loại bỏ thời gian sắp xếp và phân tích thủ công.
  • Tạo nội dung: AI tạo ra cả nội dung ngắn và dài cho mục đích tiếp thị, bao gồm chú thích video, dòng chủ đề email, bài viết web, blog… Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) được sử dụng để tạo ra ngôn ngữ tự nhiên giống con người giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng và cá nhân hóa nội dung.
  • Gợi ý phương tiện truyền thông: Dự đoán vị trí quảng cáo và các phương tiện truyền thông hiệu quả nhất cho doanh nghiệp, tối đa hóa lợi tức đầu tư (ROI) của các chiến lược tiếp thị trong khi tiếp cận đối tượng mục tiêu.
  • Cá nhân hóa theo thời gian thực: Dựa vào thông tin thu thập được từ sở thích và thói quen của người dùng, AI tạo ra những sửa đổi thích hợp cho trang web, bài đăng, email. Điều này khuyến khích các hành động cụ thể như nhấp vào liên kết, đăng ký và mua.
  • Ra quyết định tự động: Hỗ trợ các doanh nghiệp quyết định nên sử dụng chiến lược tiếp thị hoặc tăng trưởng kinh doanh nào dựa trên dữ liệu lịch sử hoặc dữ liệu đầu vào bên ngoài.

Các loại giải pháp AI Marketing

Các giải pháp AI Marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc cho phép các marketer tạo mối quan hệ với người tiêu dùng. Các giải phải sau được ứng dụng để xử lý hiệu quả lượng dữ liệu khách hàng khổng lồ để đưa ra các chiến lược phù hợp trong tương lai.

Học máy

Học máy được điều khiển bởi AI, sử dụng thuật toán máy tính để tự động phân tích thông tin và nâng cao các chiến dịch Marketing kỹ thuật số dựa trên kinh nghiệm. Bằng cách tận dụng dữ liệu lịch sử có liên quan, các thiết bị máy học có thể thông báo cho các nhà tiếp thị về các chiến lược hiệu quả và giúp tránh lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

Dữ liệu lớn và phân tích

Sự phát triển của phương tiện truyền thông kỹ thuật số đã tạo ra một lượng “dữ liệu lớn” đáng kể, mang đến cơ hội cho các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn và đánh giá chính xác giá trị trên các kênh khác nhau. Khi lượng dữ liệu quá lớn vượt ngoài khả năng phân tích của con người, AI Marketing sẽ giải cứu bằng cách nhanh chóng sàng lọc dữ liệu xuống mức cần thiết và cung cấp phân tích. Nó cũng có thể đề xuất các yếu tố có giá trị nhất để kết hợp vào các chiến dịch tiếp thị trong tương lai.

AI Marketing phân tích dữ liệu lớn
AI Marketing là giải pháp hữu hiệu cho việc phân tích dữ liệu lớn

Nền tảng và công cụ AI Marketing

Các giải pháp tiếp thị hiệu quả được hỗ trợ bởi AI cung cấp nền tảng tập trung cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số để quản lý lượng lớn dữ liệu được thu thập. Bên cạnh đó, nó còn giúp phân tích dữ liệu để tìm ra thông tin có giá trị về đối tượng mục tiêu của một doanh nghiệp. Thông tin này sau đó có thể được sử dụng để đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu về các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Lợi ích của việc sử dụng AI Marketing

Việc sử dụng AI trong Marketing là một cách hữu hiệu để tận dụng công nghệ để phát triển những hiểu biết sâu sắc hơn về khách hàng trên toàn bộ các điểm tiếp xúc.

Thu thập thông tin chi tiết trong một khoảng thời gian ngắn

AI cũng đóng vai trò then chốt trong phân tích dữ liệu và đo lường hiệu suất. AI cho phép các nhà tiếp thị theo dõi hiệu suất chiến dịch từ thông điệp dành cho thị trường đại chúng cho đến các bài đăng trên mạng xã hội riêng lẻ. Với sức mạnh của AI, các nhà tiếp thị có thể tận dụng hàng nghìn điểm dữ liệu để tối ưu hóa khung đo lường của họ theo các mục tiêu và số liệu quan trọng đối với doanh nghiệp.

AI Marketing thu thập thông tin khách
AI giúp thu thập thông tin khách hàng

Hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của bạn

Từ những dữ liệu do AI thu thập có thể giúp hiểu rõ hơn về khách hàng bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu xã hội, hành vi và bán hàng của họ để bạn có thể nhắm mục tiêu thông điệp của mình đến đúng đối tượng và dự đoán tốt hơn nhu cầu của họ.

Hợp lý hóa hoạt động

Dữ liệu thúc đẩy các hoạt động tiếp thị hiện đại và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. AI giúp hợp lý hóa các hoạt động tiếp thị vì nó sẽ giảm thiểu sự thiếu hiệu quả trong hoạt động kinh doanh để dành nhiều thời gian hơn cho hành động chiến lược.

Những thách thức của AI Marketing

Đào tạo nhân viên

Việc kết hợp AI vào tiếp thị đòi hỏi phải đào tạo nhân viên cách sử dụng hiệu quả các công cụ AI Markteing. Cũng giống như con người, các công cụ AI cần thời gian và hướng dẫn để tìm hiểu các mục tiêu của tổ chức, sở thích của khách hàng, xu hướng lịch sử và bối cảnh tổng thể. Bằng cách đầu tư vào các chương trình đào tạo toàn diện, đội ngũ tiếp thị có thể trao quyền cho nhân viên của mình để tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ AI.

Chất lượng dữ liệu

Đảm bảo dữ liệu chất lượng cao là điều cần thiết để thành công khi ứng dụng AI Marketing. Các công cụ AI yêu cầu phải dựa vào dữ liệu chính xác, kịp thời và mang tính đại diện để đưa ra quyết định sáng suốt. Bằng cách duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu, các công cụ AI Marketing có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị và thúc đẩy các chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Bảo mật dữ liệu người dùng và quyền riêng tư

Duy trì bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu của người dùng là rất quan trọng khi thực hiện các chiến lược AI Marketing. Với sự giám sát và quy định ngày càng tăng như GDPR, các nhóm tiếp thị kỹ thuật số phải xử lý dữ liệu của người tiêu dùng một cách có đạo đức và tuân thủ các tiêu chuẩn pháp lý. Các công cụ AI Marketing cần được lập trình để tuân thủ các nguyên tắc về quyền riêng tư, giảm thiểu rủi ro bị phạt và bảo vệ danh tiếng của tổ chức.

Kết luận

Với khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu và khả năng học máy, AI Marketing giúp các nhà tiếp thị nắm bắt thông tin quan trọng về khách hàng và tạo ra chiến lược tiếp thị hiệu quả hơn. Các công nghệ AI như chatbot và trợ lý ảo cung cấp trải nghiệm tương tác tốt hơn cho khách hàng và đáp ứng nhanh chóng đến nhu cầu của họ.

>> Xem thêm: AI camera là gì? Giải đáp từ A-Z

Khám phá thêm
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh...
Công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) là một phần mềm hoặc hệ thống được phát triển dựa trên các...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...