Meta và những rắc rối với quảng cáo, liệu AI có thể giúp nổi?
Trong cuộc họp về kết quả kinh doanh tháng 7, CEO Meta, Mark Zuckerberg, đã trình bày tầm nhìn về các dịch vụ quảng cáo giá trị của công ty một khi chúng được củng cố thêm bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng tình hình thực tế ra sao hãy cùng Techie tìm hiểu nhé!
Mark tự tin rằng: “Trong những năm tới, AI sẽ có thể tạo ra nội dung sáng tạo cho các nhà quảng cáo và cũng sẽ có thể cá nhân hóa cho người dùng.”
Vấn đề tồn đọng của quảng cáo Facebook
Nhưng khi công ty đang hy vọng sẽ cách mạng hóa được công nghệ quảng cáo của mình, việc sử dụng AI của Meta có thể đã khiến công ty gặp rắc rối.
Vào tháng 7, Tech Transparency Project, một nhóm giám sát phi lợi nhuận, báo cáo rằng Meta tiếp tục kiếm tiền từ hàng trăm quảng cáo quảng bá việc bán ma túy bất hợp pháp hoặc giải trí, bao gồm cocaine và opioid, mà Meta cấm trong chính sách của mình liên quan đến quảng cáo.
Nhiều quảng cáo không giấu diếm ý định của họ, hiển thị ảnh của chai thuốc theo toa, đống viên thuốc và bột, hoặc gạch cocaine, và khuyến khích người dùng đặt hàng.
Đã có một nhóm các nhà lập pháp, dẫn đầu bởi Dân biểu Cộng hòa Tim Walberg của Michigan và Dân biểu Dân chủ Kathy Castor của Florida, đã gửi một bức thư cho Zuckerberg yêu cầu CEO trả lời các câu hỏi về dịch vụ quảng cáo của Meta.
Trong bức thư viết: “Meta dường như đã tiếp tục trốn tránh trách nhiệm xã hội của mình và thách thức các nguyên tắc cộng đồng của chính Meta. Bảo vệ người dùng trực tuyến, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi liên tục lo ngại rằng Meta không đủ khả năng và việc bỏ bê nhiệm vụ này cần được giải quyết.”
Lý do của Meta chưa đủ thuyết phục
Phát ngôn viên của Meta nói với Business Insider rằng: “Hệ thống của chúng tôi được thiết kế để chủ động phát hiện và thực thi đối với nội dung vi phạm, và chúng tôi đã từ chối hàng trăm nghìn quảng cáo vi phạm chính sách. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực và tiếp tục cải thiện việc kiểm duyệt nội dung này. Chúng tôi chia buồn với những người đang phải chịu hậu quả đau thương của đại dịch thuốc phiện”.
Nhưng phát ngôn viên không đề cập về cách Meta áp dụng AI vào việc điều chỉnh quảng cáo như thế nào.
Quảng cáo chọc lỗ vào hệ thống AI của Meta
Các quy trình chính xác về cách Meta phê duyệt và điều chỉnh quảng cáo không được công khai. Điều được biết là công ty, một phần, dựa vào trí tuệ nhân tạo để sàng lọc nội dung. Tạp chí Journal báo cáo rằng ảnh hiển thị ma túy có thể vượt qua hệ thống sàng lọc của Meta.
Đây là những gì Meta đã tiết lộ về “hệ thống kiểm định quảng cáo” của mình:
“Hệ thống kiểm định quảng cáo của chúng tôi chủ yếu dựa vào công nghệ tự động, áp dụng Tiêu chuẩn Meta cho hàng triệu quảng cáo. Tuy nhiên, chúng tôi sử dụng người dùng để cải thiện và đào tạo hệ thống. Đi kèm với việc xem xét thủ công các quảng cáo bởi đội ngũ kiểm duyệt”.
Công ty cũng cho biết họ đang liên tục làm việc để tự động hóa thêm quy trình xem xét để dựa ít hơn vào con người.
Nhưng việc tiết lộ các quảng cáo quảng bá ma túy trên các nền tảng của Meta cho thấy nội dung vi phạm chính sách vẫn có thể lọt qua hệ thống tự động, ngay cả khi Zuckerberg vẽ ra một bức tranh về một dịch vụ quảng cáo tinh vi hứa hẹn sẽ cải thiện việc nhắm mục tiêu và tạo ra nội dung cho các nhà quảng cáo bằng AI tạo sinh.
Việc ra mắt AI đầy gập ghềnh của Meta
Meta đã trải qua nhiều vấn đề xung quanh các dịch vụ AI của mình. Chưa đầy một năm sau khi Meta giới thiệu trợ lý AI có cá tính của người nổi tiếng, công ty đã ngừng sản phẩm và tập trung vào việc cho phép người dùng tạo ra các bot AI của riêng họ.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều công ty lớn trên thế giới đang rất lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo. Theo đó, hơn một nửa số công ty trong danh sách Fortune 500 đã nhận định rằng AI có thể gây ra những hậu quả bất ngờ và khó lường. Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghệ, con số này còn cao hơn, với gần 9 trên 10 công ty công nghệ lớn như Salesforce bày tỏ sự quan ngại tương tự.
Tuy nhiên, dù nhận thức được những rủi ro, các công ty công nghệ vẫn đang tích cực đầu tư và phát triển AI để ứng dụng vào sản phẩm của mình. Điều này đặt ra câu hỏi: Tại sao các công ty lại vừa lo ngại vừa mạnh tay đầu tư vào một công nghệ đầy rủi ro như vậy? Có lẽ câu trả lời nằm ở tiềm năng to lớn mà AI mang lại, nhưng đồng thời, các doanh nghiệp cũng đang đối mặt với nhiều thách thức chưa có lời giải đáp.
Xem thêm: X vs Meta: Elon Musk đã thua trước Mark Zuckerberg?