Xe điện tự lái: Nvidia chiến thắng Apple bằng chiến lược dài hạn

Apple dừng sản xuất xe điện trong khi giá trị thị trường của Nvidia đang không ngừng tăng lên, hiện đang là công ty có giá trị nhất thế giới. Liệu điều này có liên quan đến 2 chiến lược phát triển khác biệt của họ không? Cùng Techie tìm hiểu nhé!

Xét về mặt hiệu quả tài chính, cả hai công ty đều nằm trong top đầu. Apple và Nvidia đều nhận thấy tiềm năng của xe điện tự lái, nhưng trong khi nỗ lực của Nvidia đạt được thành công lớn thì Apple lại phải rời bỏ cuộc chơi do gia nhập quá muộn vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Nvidia vươn lên dẫn đầu nhờ  chiến lược dài hạn

Chip AI mới nhất của Nvidia giá hơn 30.000 USD
Chip AI mới nhất của Nvidia giá hơn 30.000 USD

Trong khi Apple chật vật theo sau Tesla trong lĩnh vực xe điện tự lái, Nvidia đã âm thầm xây dựng vị thế dẫn đầu từ nhiều năm trước nhờ chiến lược dài hạn đầy sáng suốt. Nhận thức được tiềm năng to lớn của AI, robotics và xe điện tự lái, Jensen Huang, CEO của Nvidia, đã đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển các công nghệ cốt lõi cho những lĩnh vực này.

Suốt nhiều thập kỷ, Nvidia không ngừng cải tiến chip đồ họa và phần mềm, đồng thời xây dựng các nền tảng mô phỏng như Omniverse để hỗ trợ phát triển xe điện tự lái.

Nhưng chiến lược này khiến công ty thiệt hại hàng triệu USD trong nhiều năm và chỉ đến bây giờ mới được đền đáp xứng đáng, giúp Nvidia tăng giá trị thị trường chóng mặt, thậm chí có thể vượt qua mọi công ty công nghệ khác. Nvidia hiện đang dẫn đầu thị trường chip AI và các giải pháp xe điện tự lái, với giá trị thị trường có thể sớm vượt qua Apple.

Đây chính là rủi ro và chi phí cao của chiến lược dài hạn. Bắt đầu với việc đầu tư ồ ạt trước nhiều năm rồi mới có thể thương mại hóa. Còn nếu bạn đoán sai hoặc một công ty khác thực hiện tốt hơn, đánh cắp ý tưởng của bạn hoặc thuyết phục người mua rằng họ có hoặc sẽ có giải pháp tốt hơn thì khoản đầu tư đó sẽ bị lãng phí. Cách tiếp cận này đòi hỏi rất nhiều lòng dũng cảm và khả năng chấp nhận rủi ro trong thời gian dài.

Apple lỡ nhịp vì chiến lược ngắn hạn

Project Titan về xe điện của Apple có trị giá hàng tỷ USD
Project Titan về xe điện của Apple có trị giá hàng tỷ USD

Ngược lại, Apple lại có xu hướng tiếp cận thị trường theo cách chiến thuật và ngắn hạn hơn. Khi Tesla đã thành công vang dội với xe điện, Apple mới vội vàng nhảy vào cuộc chơi với dự án xe điện của riêng mình. Trước đây còn có thông tin Apple đã từng có ý định mua lại Tesla.

Chiến thuật của Apple thường yêu cầu chi tiêu nhiều hơn so với đối thủ cạnh tranh hiện tại để vượt qua họ. Cách này có thể tốn kém hơn nhiều khi chi phí tăng vọt, nhưng rủi ro mắc sai lầm lại giảm đi vì đã có người khác đi trước. Nó có vẻ ít rủi ro hơn, nhưng thực chất chỉ là thay thế rủi ro này với rủi ro khác.

Tuy nhiên, do thiếu sự đầu tư vào các công nghệ nền tảng từ trước, Apple gặp nhiều khó khăn trong việc theo kịp Tesla và buộc phải dừng dự án xe thông minh vào năm 2024.

Bài học rút ra

Câu chuyện của Nvidia và Apple cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược dài hạn trong kinh doanh. Các công ty thành công không chỉ cần theo đuổi các xu hướng hiện tại mà còn phải dự đoán các xu hướng tương lai và đầu tư vào những công nghệ cần thiết để dẫn đầu thị trường.

Xem thêm: Vì sao Elon Musk dọa cấm thiết bị Apple tại các công ty của mình?

Khám phá thêm
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...