LinkedIn gia nhập cuộc chiến influencer marketing với Tiktok và Instagram

Bế tắc với mức tăng trưởng doanh thu dưới 10% kể từ năm 2022, LinkedIn cần một  hướng đi mới để giữ vững vị thế. Tính năng Thought Leader vừa được ra mắt rất có thể sẽ giải quyết được vấn đề trên. Cùng Techie cập nhật ngay!

Tính năng influencer marketing của Linkedin

Influencer marketing (Tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng) đã trở thành một mảng chủ chốt trong chiến lược kinh doanh của TikTok và Instagram. Đây là tính năng cho phép các nhà sáng tạo nội dung có thể dễ dàng kiếm tiền bằng cách giúp các thương hiệu quảng bá sản phẩm của họ. Giờ đây, LinkedIn cũng bắt đầu tham gia vào “cuộc chơi”.

Theo đó, LinkedIn đã cho phép các nhà quảng cáo trả tiền để quảng bá thương hiệu từ bài đăng của người dùng, đặc biệt là nhóm người có số lượng người theo dõi cao. Hình thức quảng cáo này được gọi là Thought Leader, vốn đã được ra mắt với phiên bản hạn chế vào năm ngoái. 

Thought Leader Marketing (tiếp thị bằng tư duy dẫn đầu) sẽ là chiến lược mà các doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng nhằm xây dựng và thể hiện chuyên môn của mình cũng như những tư duy đột phá trong một lĩnh vực cụ thể. Chiến lược tập trung vào mục đích chia sẻ thông tin giá trị, các quan điểm, giải pháp sáng tạo nhằm từ đó nâng cao sự tín nhiệm đối với tệp khách hàng/đối tác hướng đến.

Thought Leader maketing
Thought Leader marketing sẽ là cơ hội cho những người có lượng followers cao trên LinkedIn

Ở phiên bản hạn chế hồi năm ngoái, Mastercard đã quảng cáo một số bài đăng do lãnh đạo chi nhánh ở Singapore viết, trong đó có 1 bài đăng thu về hơn 500 tương tác trong ngày đầu tiên. Giờ đây, LinkedIn cho phép tất cả người dùng quảng cáo bài đăng, miễn là tác giả cho phép. Như vậy,  mọi người dùng bất kỳ đều có thể kiếm tiền trên mạng xã hội này.

Cuộc đua khốc liệt

Influencer marketing hiện vẫn đang là trào lưu tại các ứng dụng mạng xã hội, nơi những chiêu trò và mánh khóe có thể biến một người dùng bất kỳ trở thành người nổi tiếng với hàng triệu followers. Theo ước tính, ⅔ doanh thu của hình thức tiếp thị này đều đổ về Meta (công ty mẹ Instagram) và ByteDance (chủ sở hữu Tiktok).

Dù ra mắt trước Facebook, tuy nhiên LinkedIn chỉ chiếm 4% thị trường, tương đương với 4.5 tỷ USD doanh thu tiếp thị. Thị phần của mạng xã hội chuyên dành cho cộng đồng doanh nghiệp khó có thể mở rộng trong trong vài năm thới. Vì vậy, “phải mất một thời gian dài để định dạng quảng cáo mới gây được ấn tượng ở nền tảng này” – Max Willens, một nhà phân tích cấp cao tại eMarketer nói về sự nỗ lực mới nhất của LinkedIn.

Chuyên gia tiếp thị truyền thông xã hội Brendan Gahan bày tỏ sự lạc quan về định dạng quảng cáo của LinkedIn. Anh đang tập trung nhiều nỗ lực vào việc giúp các công ty sử dụng quảng cáo Thought Leader. Gahan cũng so sánh với X (Twitter), cho biết LinkedIn có lợi thế hơn do đây là thời đại mà “an toàn thương hiệu được đặt lên hàng đầu”. Kể từ khi Elon Musk sở hữu, X đang nhận phải một làn sóng tẩy chay cao nhất từ trước đến nay.

“Nếu bạn đang muốn bán một sản phẩm B2B cao cấp và bạn biết nhóm mua là một CFO (Giám đốc tài chính), một vị trí nào đó ở bộ phận tài chính hay bộ phận nhân sự, thì theo đúng nghĩa đen, chúng tôi có thể quảng cáo tới nhóm đối tượng cụ thể như vậy trên LinkedIn, bởi vì dữ liệu bên thứ nhất rất mạnh”, Giám đốc Điều hành LinkedIn Ryan Roslansky cho biết tại một hội nghị vào cuối năm 2022.

Ryan-Roslansky
Giám đốc Điều hành LinkedIn: Ryan Roslansky

Ý tưởng về Thought Leader ra đời sau khi nhóm nghiên cứu LinkedIn nhận nhận thấy nhiều nhà tiếp thị quảng cáo bằng ảnh chụp màn hình nội dung của người dùng khác. Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của LinkedIn cho biết, kể từ khi kích hoạt tính năng vào năm ngoái, quảng cáo Thought Leader đã tạo ra mức tương tác cao hơn so với quảng cáo bằng hình ảnh thông thường. 

Dù vậy, cần nhấn mạnh rằng chi phí quảng cáo trên LinkedIn không hề rẻ. Việc tích lũy một nghìn lượt hiển thị quảng cáo trên LinkedIn thường tốn chi phí hơn nhiều so với trên Instagram hoặc TikTok. Một phần do dữ liệu của LinkdedIn vốn dĩ cụ thể và chi tiết hơn. 

Vẫn còn quá sớm để kết luận điều gì. Tuy nhiên, tính năng mới của LinkedIn sẽ là cơ hội cho cả doanh nghiệp và các nhà sáng tạo nội dung. Đặc biệt là tại Hoa Kỳ, khi Tiktok đang đối mặt với lệnh cấm.

>>Xem thêm: Các Brand ngày càng quan tâm hơn đến sự nhìn nhận của ChatGPT về họ

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...