Xiaomi ra mắt ô tô điện có giá rẻ không tưởng gây sốt toàn cầu
Xiaomi, gã khổng lồ ngành điện tử Trung Quốc, đã chính thức bước chân vào thị trường xe điện với mẫu xe SU7. Mức giá của SU7 rẻ hơn đáng kể so với Tesla Model 3, hứa hẹn làm nóng cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành xe điện Trung Quốc.
Giá cạnh tranh
Giám đốc điều hành Xiaomi, Lei Jun, cho biết phiên bản tiêu chuẩn của SU7 sẽ được bán với giá 215.900 nhân dân tệ (khoảng 30.408 USD) tại Trung Quốc. Ông thừa nhận mức giá này đồng nghĩa với việc Xiaomi đang bán mỗi chiếc xe với mức lỗ nhất định.
Mẫu xe Model 3 của Tesla có giá khởi điểm từ 245.900 nhân dân tệ (khoảng 35.343 USD) tại thị trường Trung Quốc.
Thông số kỹ thuật
Lei Jun tuyên bố phiên bản tiêu chuẩn của SU7 vượt trội Model 3 ở hơn 90% thông số kỹ thuật, ngoại trừ hai khía cạnh mà Xiaomi có thể cần từ 3 đến 5 năm để bắt kịp Tesla. Dù không nói chi tiết về hai khía cạnh này là gì, nhưng cộng đồng reddit nói 2 chức năng đó có thể là hiệu suất pin và hiệu suất tính toán (computing power). Ông cũng tiết lộ SU7 có phạm vi hoạt động tối thiểu là 700 km, cao hơn so với con số 606 km của Model 3.
Sức cạnh tranh trên thị trường
Chỉ trong 27 phút kể từ khi bắt đầu mở bán, Xiaomi đã nhận được hơn 50.000 đơn đặt hàng cho mẫu xe SU7. Dự kiến những chiếc xe đầu tiên sẽ được giao đến tay khách hàng vào cuối tháng 4. Lei Jun cho biết nhà máy sản xuất xe điện của Xiaomi đều được tự động hóa hoàn toàn, có thể sản xuất một chiếc SU7 cứ 76 giây. Hiện chưa rõ liệu nhà máy này đã hoạt động hết công suất hay chưa.
Xiaomi gia nhập thị trường xe điện Trung Quốc khi cuộc cạnh tranh khốc liệt. Các công ty Trung Quốc đang tung ra hàng loạt giảm giá để tồn tại.
Tính năng và hệ sinh thái
Mẫu xe SU7 là một phần trong chiến lược “Human x Car x Home” mới ra mắt của Xiaomi. Chiến lược này hướng đến việc xây dựng một hệ sinh thái các thiết bị thông minh kết nối với hệ điều hành HyperOS mới của hãng. Hiện tại, phần lớn doanh thu của Xiaomi đến từ điện thoại, trong khi doanh thu từ các thiết bị gia dụng và các sản phẩm tiêu dùng khác chỉ chiếm chưa đến 30%.
Dòng xe cũng có 1 loạt phụ kiện đi kèm như: tủ lạnh mini trên xe, tấm che nắng cửa sổ trước tùy chỉnh và giá đỡ điện thoại thông minh. Một số phụ kiện được tặng kèm miễn phí khi mua xe trước cuối tháng 4, một số khác được bán riêng.
Mặc dù Xiaomi thường được biết đến với các sản phẩm có giá cả phải chăng, nhưng Chủ tịch Lu Weibing của công ty đã chia sẻ với CNBC đầu năm nay rằng Xiaomi đã theo đuổi chiến lược cao cấp hóa từ năm 2020. Ông cho biết có khoảng 20 triệu người dùng trong phân khúc giá cao cấp này, những người có thể là khách hàng tiềm năng của SU7.
Xem thêm: Apple Hủy Bỏ Dự Án Xe Điện Tự Lái Sau Gần 10 Năm Phát Triển