Thực tế mở rộng (XR) – Tiềm năng công nghệ trong đời sống và giải trí

Thực tế mở rộng đưa bạn đến bất cứ không gian nào mà bạn muốn, nhập vai hoàn toàn để trải nghiệm cảm giác thực trong công nghệ ảo. Nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng hơn 60% số người được hỏi tin rằng thực tế mở rộng (XR) sẽ là xu hướng chủ đạo trong 5 năm tới. Để có cái nhìn rõ hơn về công nghệ này, hãy cùng Techie điểm qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

Thực tế mở rộng (XR) là gì?

Thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR) đều là các yếu tố của công nghệ thực tế mở rộng (XR).

Thực tế ảo (VR)

Công nghệ VR đưa người dùng vào một môi trường ảo. Người dùng VR thường đeo tai nghe, lúc này họ đang đứng trong phòng thực nhưng tâm trí họ lại được đắm chìm trong môi trường mô phỏng.

Các công nghệ VR mới nhất đẩy lùi các ranh giới thực và ảo, mang lại cảm giác gần với thực tế nhất. Người dùng cũng đang thêm hỗ trợ cho các giác quan bổ sung, bao gồm xúc giác, âm thanh và khứu giác.

Với VR, các game thủ có thể hoàn toàn đắm chìm trong trò chơi điện tử, các nhà thiết kế và khách hàng có thể xem xét các dự án xây dựng để hoàn thiện các chi tiết trước khi xây dựng và các nhà bán lẻ có thể kiểm tra màn hình ảo trước khi cam kết với màn hình thực.

thuc-te-mo-rong-la-gi
Thực tế mở rộng (XR) là sự kết hợp của VR, AR, MR

Thực tế ảo tăng cường (AR)

Thực tế ảo AR là khi một hình ảnh kết xuất được phủ lên thế giới thực. Trò chơi di động Pokémon GO nổi tiếng đã đưa AR trở thành xu hướng chủ đạo. Trò chơi hiển thị những con quái vật ảo đứng trên bãi cỏ và vỉa hè khi người chơi đi lang thang trong khu phố của họ.

Đồ họa AR có thể nhìn thấy qua điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị khác, mang đến một loại trải nghiệm tương tác mới cho người dùng.

Thực tế hỗn hợp (MR)

Đây là sự kết hợp đồng thời giữa thế giới thực và đồ họa kết xuất. Các đối tượng thực và ảo hòa trộn và được trình bày trong một màn hình duy nhất. Người dùng có thể trải nghiệm môi trường MR thông qua tai nghe, điện thoại hoặc máy tính bảng và có thể tương tác với các đối tượng kỹ thuật số bằng cách di chuyển chúng xung quanh hoặc đặt chúng trong thế giới thực.

Có hai loại MR:

  • Trộn các đối tượng ảo vào thế giới thực. Ví dụ: người dùng nhìn thế giới thực thông qua camera trong bộ tai nghe VR với các đối tượng ảo được trộn liền mạch vào chế độ xem.
  • Trộn các đối tượng trong thế giới thực vào thế giới ảo. Ví dụ: chế độ xem camera của người tham gia VR trộn lẫn vào thế giới ảo, giống như xem một game thủ VR chơi trong thế giới ảo.

Lợi ích của thực tế mở rộng

Cải thiện học tập

Với thực tế mở rộng (XR) thầy cô và học sinh có thể trải nghiệm một không gian học tập an toàn, khám phá và tiếp cận gần hơn với các kiến thức thực tế. Ngoài ra, thực tế mở rộng giúp cải thiện mức độ ghi nhớ kiến thức vì nghiên cứu cho thấy người học trong môi trường thông thường có xu hướng quên khoảng 70% nội dung họ tiếp xúc trong vòng 24 giờ và gần 90% trong một tháng.

Thực tế mở rộng cũng có giá trị trong việc thu hút những học sinh đang đối mặt với những thách thức về nhận thức hoặc những học sinh phản ứng tốt hơn với các nền tảng học tập khác nhau.

ung-dung-cua-thuc-te-mo-rong
Thực tế mở rộng giúp kiến thức sách vở dễ hiểu hơn rất nhiều

Đào tạo và phát triển hiệu quả

Công nghệ thực tế mở rộng đang trở thành một nền tảng chung cho các tổ chức giáo dục. Các công ty đang tìm cách giúp nhân viên phát triển các kỹ năng mới trong một môi trường an toàn. Ở đây, có nhiều lợi thế có thể được nêu bật, bao gồm khả năng duy trì kiến ​​thức, chi phí vận hành thấp hơn và tăng mức độ tương tác.

Trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Áp dụng công nghệ thực tế mở rộng, các thương hiệu có thể tiếp cận khách hàng mới và cho phép họ trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ một cách chân thực nhất.

Ví dụ: Khách hàng có thể thử quần áo hoặc xem các không gian, kiến trúc trước khi chi tiền để sử dụng trong thực tế. Bộ phận hỗ trợ khách hàng cũng có thể hưởng lợi rất nhiều từ việc áp dụng các công cụ XR.

Kích hoạt công việc từ xa

Làm việc từ xa đã trở thành một tiêu chuẩn trong đại dịch Covid-19 và xu hướng này dường như được chấp nhận ngay cả sau khi nó kết thúc.

VR, AR và MR cho phép nhân viên tương tác tốt hơn với đồng nghiệp của họ và cộng tác theo những cách hiệu quả hơn khi so sánh với các nền tảng 2D như Zoom hoặc Skype. Một môi trường ảo mở ra nhiều khả năng hơn mà cuối cùng có thể chuyển thành hiệu suất tốt hơn cho người lao động và công ty.

Trải nghiệm giải trí nâng cao

Các cuộc tụ họp thực tế ảo cũng đang trở thành một xu hướng trong ngành công nghiệp giải trí. Một số nghệ sĩ chọn tổ chức các buổi hòa nhạc của họ trực tuyến.
Trong tương lai, chúng ta có thể kỳ vọng ngành này sẽ bùng nổ khi các buổi hòa nhạc, hội nghị, gặp mặt và một loạt sự kiện chuyển sang môi trường hoàn toàn ảo. Xu hướng này sẽ đặc biệt phổ biến trong siêu vũ trụ như trường hợp của Sensorium Galaxy – một siêu vũ trụ dành riêng cho các dịch vụ giải trí về âm nhạc, khiêu vũ…

Xem thêm: Tại sao tai nghe thực tế ảo (VR) của Apple có thể thành công trong khi các sản phẩm tương tự trước đây đã thất bại?

Ứng dụng của thực tế mở rộng

Ngành bán lẻ

Thực tế mở rộng mang đến cho khách hàng khả năng dùng thử trước khi mua. Nhà sản xuất đồng hồ Rolex có ứng dụng AR cho phép bạn thử đồng hồ trên cổ tay thực của mình và công ty nội thất IKEA cung cấp cho khách hàng khả năng đặt các đồ nội thất vào nhà thông qua điện thoại thông minh của họ.

Thử nghiệm

Thực tế mở rộng có thể cung cấp các công cụ huấn luyện siêu thực tế giúp binh lính, chuyên gia chăm sóc sức khỏe, phi công/phi hành gia, nhà hóa học… tìm ra giải pháp cho các vấn đề hoặc học cách ứng phó với nguy hiểm hoàn cảnh mà không đặt cuộc sống của họ hoặc của bất kỳ ai khác vào rủi ro.

Tiếp thị

Khả năng tương tác với khách hàng và người tiêu dùng tiềm năng thông qua thực tế mở rộng sẽ khiến các chuyên gia tiếp thị cân nhắc các chiến lược để mang lại lợi nhuận cho công ty.

Bất động sản

Việc tìm kiếm người mua hoặc người thuê có thể dễ dàng hơn nếu các cá nhân có thể “đi qua” các không gian để quyết định xem họ có muốn hay không ngay cả khi họ đang ở một số địa điểm khác.

Giải trí

Với tư cách là người tiếp nhận sớm, ngành công nghiệp giải trí sẽ tiếp tục tìm ra những cách mới để sử dụng công nghệ nhập vai. Điều này sẽ mang đến cho người xem những trải nghiệm mới, hấp dẫn hơn và đôi khi là giúp tiết kiệm chi phí hơn nhiều lần.

Những thách thức của thực tế mở rộng

Đầu tiên, các công nghệ XR thu thập và xử lý một lượng lớn dữ liệu cá nhân và rất chi tiết về những gì bạn làm, bạn nhìn và thậm chí cả cảm xúc của bạn tại bất kỳ thời điểm nào. Những dữ liệu này phải được bảo vệ.

Ngoài ra, chi phí triển khai công nghệ cần phải giảm xuống nếu không, nhiều công ty sẽ không thể đầu tư vào nó. Điều cần thiết là các thiết bị đeo cho phép trải nghiệm XR đầy đủ phải thời trang và thoải mái cũng như luôn được kết nối, thông minh và tính thực tế. Có những vấn đề quan trọng về kỹ thuật và phần cứng cần giải quyết, bao gồm nhưng không giới hạn ở màn hình, nguồn nhiệt, theo dõi chuyển động, kết nối và chiếu sáng chung.

Kết luận

Những tiến bộ trong thực tế mở rộng đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và giải trí. Từ chơi game, sản xuất ảo đến thiết kế sản phẩm, XR đã cho phép mọi người sáng tạo, trải nghiệm và khám phá trong các môi trường do máy tính tạo ra. Trong tương lai, công nghệ này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta những tương tác sâu hơn trong thế giới tưởng tượng.

>> Xem thêm: 5 phút hiểu hết về công nghệ VR

Khám phá thêm
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...