Tại sao tai nghe thực tế ảo (VR) của Apple có thể thành công trong khi các sản phẩm tương tự trước đây đã thất bại?
Vào thứ Hai, dự kiến Apple sẽ công bố dòng sản phẩm mới lớn đầu tiên kể từ Apple Watch vào năm 2014. Cùng Techie tìm hiểu sản phẩm mới này nhé!
Trong hội nghị phát triển tập trung vào phần mềm của Apple, WWDC, theo nghiên cứu của các nhà phân tích, báo chí và ngày càng nhiều thông tin mập mờ từ chính Apple, công ty có thể ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên của mình.
Theo các báo cáo, tai nghe này sẽ được trang bị màn hình có hình và âm thanh phân giải cao trước mắt người dùng. Nhưng nó cũng có thể cho phép người dùng nhìn thấy và tương tác với thế giới thực thông qua các camera mạnh được lắp trên thiết bị, một kỹ thuật đôi khi được gọi là “passthrough” hoặc thực tế hỗn hợp.
Apple ra mắt tai nghe của mình trong khi ngành công nghiệp thực tế ảo đang trải qua những khó khăn được gọi là “đáy thất vọng”.
“Mặc dù thị trường AR/VR không đạt được sự tăng trưởng đáng kể và sự phấn khởi tạm thời về Metaverse tạo ra những thách thức, điều đáng học từ đó là nhớ rằng Apple luôn phát minh ra những danh mục mới hoàn toàn có khả năng gây chao đảo các thị trường hiện tại và tạo ra những thị trường hoàn toàn mới,” nhà phân tích ngân hàng Bank of America, Wamsi Mohan, viết trong một ghi chú gần đây.
Khi Facebook đổi tên thành Meta vào tháng 10 năm 2021, công ty đã thu hút sự chú ý đến VR và khả năng mà các tai nghe metaverse có thể mang lại. Tuy nhiên, từ đó đến nay, doanh số bán các tai nghe VR hiện có không tốt, việc sử dụng cũng không khả quan và sự bùng nổ được dự đoán trong các công ty phần mềm VR thành công chưa xảy ra.
Thực tế tăng cường, một công nghệ liên quan hiển thị đồ họa máy tính thông qua kính trong suốt đặc biệt và đắt tiền, cũng không phát triển. Hololens của Microsoft, được công bố vào năm 2014, đã ký một thỏa thuận nổi bật để sản xuất tai nghe cho Quân đội Hoa Kỳ, nhưng gần đây đã trì hoãn. Startup AR nổi bật nhất, Magic Leap, đã thay đổi quản lý và chuyển sự tập trung từ việc tạo ra một thiết bị chơi game dành cho người tiêu dùng sang việc phát triển một công cụ cho một số ngành công nghiệp nhỏ.
Dự kiến tai nghe của Apple sẽ mạnh mẽ hơn những gì đã có – hơn cả những tai nghe VR hiện tại có giá 6.500 đô la. Theo nhà phân tích của TFI Securities, Ming-Chi Kuo, dự kiến nó sẽ có màn hình độ phân giải 4K cho mỗi mắt và một chip Apple mạnh mẽ.
Theo ghi chú của nhà phân tích TD Cowen, Krish Sankar, nó cũng có thể có giá cao, lên đến 3.000 đô la và chỉ bán được hàng trăm nghìn sản phẩm trong năm đầu tiên. So sánh với đó, Apple Watch đã bán hàng triệu chiếc trong năm đầu tiên.
Tuy nhiên, nhiều người trong ngành công nghiệp tin rằng thông báo của Apple sẽ làm sôi động người tiêu dùng và nhà phát triển phần mềm và mang công nghệ này gần hơn với hứa hẹn cuối cùng của nó: một chiếc tai nghe bạn sử dụng hàng ngày, trong quá trình bạn làm việc hoặc có thể là một cặp kính nhẹ, giúp bạn có thông tin ngữ cảnh.
“Rất tốt khi nhìn thấy những người khác tham gia vào lĩnh vực này, đặc biệt là Apple, người không gia nhập thị trường quá sớm,” CEO của Magic Leap, Peggy Johnson, nói với CNBC. “Điều đó là một sự chứng thực to lớn về những gì chúng tôi đã làm cho đến nay, và chúng tôi chào đón điều đó, vì nó cũng tốt cho hệ sinh thái.”
Đây là lý do tại sao Apple có thể thành công trong những lĩnh vực mà mọi người khác đã thất bại.
Apple đưa sản phẩm vào thị trường chính thống. Apple hiếm khi phát minh ra những điều chưa từng có. Thay vào đó, họ lấy ý tưởng hiện có và tinh chỉnh chúng theo cách quan trọng để làm cho chúng hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.
Trước khi có iPod, đã có nhiều máy nghe nhạc MP3 khác nhau trên thị trường. Trước khi iPhone ra mắt, Blackberry đã kết hợp kết nối internet di động không dây và máy tính cầm tay thành những gì vẫn được gọi là smartphone, và các công ty khác đã xây dựng smartphone dựa trên hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft. Khi Apple ra mắt Apple Watch, đã có nhiều smartwatch khác trên thị trường, theo đuổi một khái niệm đã tồn tại trong các bộ phim hoạt hình và khoa học viễn tưởng trong nhiều thập kỷ.
Lịch sử cho thấy, Apple sử dụng thương hiệu tiêu dùng đáng tin cậy và ngân sách marketing lớn để giải thích cho người tiêu dùng vì sao họ cần sản phẩm công nghệ mới nhất của mình.
“Apple có sự tin tưởng và quyền được ban cho độc đáo mà không ai khác có, và họ đã xứng đáng nhận được điều đó,” Jarrett Webb, một giám đốc công nghệ tại Argodesign phát triển ứng dụng thực tế hỗn hợp cho biết. “Họ có vị trí lãnh đạo này và sự tự tin để giúp định nghĩa và tạo độ tin cậy cho hình thức tính toán mới này.”
Một ví dụ tốt nhất về điều này là trong buổi ra mắt chiếc iPhone ban đầu. Steve Jobs, người sáng lập Apple và là CEO vào thời điểm đó, miêu tả chiếc thiết bị mới này như là sự kết hợp của ba thứ: một thiết bị truyền thông internet, một máy nghe nhạc MP3 và một chiếc điện thoại.
Ngôn ngữ có thể đã cũ ngày nay. Cụm từ lồng ghép “thiết bị truyền thông internet” đã nhanh chóng biến thành “có một ứng dụng cho việc đó”. Nhưng nó vẫn cho thấy cách mà Apple có thể nhanh chóng tóm gọn một cái gì đó mới vào những thuật ngữ mà người tiêu dùng hiểu được.
Hiện nay, thế giới công nghệ tai nghe đang rối rắm và không có ứng dụng rõ ràng. Các chuyên gia ngành công nghiệp dành rất nhiều thời gian giải thích sự khác biệt giữa thực tế tăng cường, thực tế ảo và thực tế hỗn hợp. Nếu Apple có thể làm cho toàn bộ ngành công nghiệp này trở nên rõ ràng đối với công chúng, họ có thể có được chiếc tai nghe đầu tiên mà người tiêu dùng chung hiểu và muốn sở hữu.
Hơn nữa, Apple có khoảng 34 triệu nhà phát triển cho các điện thoại hiện tại. Đó là một tài nguyên khổng lồ mà Apple có thể khuyến khích xây dựng ứng dụng tuyệt vời để biến chiếc tai nghe của họ thành một món đồ không thể thiếu.
Apple đã đặt nền móng trong suốt một thập kỷ qua
Khi Apple tung ra một chiếc tai nghe, nó sẽ không chỉ có công nghệ mà Apple đã phát triển trong bí mật. Nó sẽ có một cơ sở hạ tầng phần cứng và phần mềm mà Apple đã xây dựng và mua trong nhiều năm qua.
Bắt đầu từ năm 2016, CEO của Apple, Tim Cook, đã thường xuyên nói về lợi ích của thực tế tăng cường, thường so sánh nó với những hạn chế của thực tế ảo.
Cùng thời điểm đó, Apple bắt đầu mua lại một số công ty tập trung vào các công nghệ cụ thể có thể được sử dụng trong một chiếc tai nghe.
Năm 2013, Apple mua lại PrimeSense, công ty sản xuất cảm biến camera 3D cuối cùng đã trở thành cơ sở cho Face ID, hệ thống nhận diện khuôn mặt của công ty cho các thiết bị iPhone, và đã ảnh hưởng đến camera phát hiện độ sâu hiện tại của công ty.
Năm 2015, Apple mua lại Metaio, công ty sản xuất phần mềm thực tế tăng cường cho các thiết bị di động.
Năm 2016, họ mua lại Flyby Media, công ty làm việc trên công nghệ thị giác máy tính.
Năm 2017, Apple mua lại SensoMotoric Instruments, công ty phát triển công nghệ theo dõi mắt, một công nghệ cốt lõi của thực tế ảo, cũng như Vrvrana, công ty phát triển một chiếc tai nghe thực tế ảo.
Năm 2018, họ mua lại Akonia Holographics, công ty phát triển ống kính trong suốt cho kính thực tế tăng cường.
Họ mua lại NextVR, công ty quay nội dung video cho thực tế ảo, bao gồm cả các bộ môn thể thao.
Apple cũng đã bắt đầu phát hành bộ công cụ phát triển cho thực tế tăng cường, bao gồm một công cụ được gọi là ARKit, có thể sử dụng phần cứng của iPhone để tạo ra những trải nghiệm thực tế tăng cường giới hạn trên điện thoại, như tương tác với một con vật ảo hay thử đồ nội thất số trong phòng khách.
Hiện nay, Apple đã có một thư viện phần mềm hoàn chỉnh để thực hiện những nhiệm vụ khó khăn mà tai nghe sẽ cần phải thực hiện để tích hợp thế giới thực và thế giới ảo một cách mượt mà.
- RealityKit cho phép nhà phát triển hiển thị đồ họa liên kết với thế giới thực.
- RoomPlan quét phòng xung quanh người dùng.
- Animoji là một avatar 3D có thể phù hợp với biểu cảm khuôn mặt của người dùng.
- Spatial Audio có thể làm âm thanh nghe như đến từ một nơi nào đó, không chỉ từ tai nghe của người dùng.
Apple không dễ bỏ cuộc.
Khi Apple Watch ra mắt, Apple không hoàn toàn biết nó sẽ trở thành cái gì. Thậm chí Cook còn nói tại buổi ra mắt rằng công ty rất hào hứng để xem nhà phát triển sẽ làm gì với nó.
Một ý kiến ban đầu là Apple Watch sẽ trở thành một món đồ thời trang phải có. Trong những ngày đầu của sản phẩm, Apple đã dành rất nhiều thời gian để thu hút giới truyền thông thời trang và truyền cảm hứng cho sản phẩm thông qua những người có ảnh hưởng. Beyonce đã được nhìn thấy đang đeo mẫu Apple Watch màu vàng, với một dây chưa được phát hành, trước khi nó được tung ra.
Nhưng khi Apple Watch vượt qua tay người dùng, Apple nhận ra rằng mọi người quan tâm nhất đến nó như một thiết bị theo dõi thể thao. Các phiên bản tiếp theo giảm thiểu sự tập trung vào mẫu vàng sang trọng và giới thiệu phiên bản được hợp tác với Nike.
Khi Apple cuối cùng tung ra một phiên bản cao cấp mới của Apple Watch, Apple Watch Ultra, điểm bán hàng của nó là những tính năng mà các thiết bị theo dõi thể thao chuyên dụng dành cho những người chơi cuối tuần nghiêm túc, chẳng hạn như thời gian sử dụng pin kéo dài và màn hình lớn hơn.
Apple có thể thực hiện cùng chiêu trò với tai nghe của mình. Ngay cả khi phiên bản đầu tiên đắt đỏ và không bán chạy, Apple đã lên kế hoạch cho các phiên bản sau với giá thấp hơn và số lượng sản xuất cao hơn, theo Kuo.
Các nhà phân tích không kỳ vọng tai nghe của Apple sẽ trở thành nguồn thu quan trọng ngay lập tức, nhưng họ tin rằng Apple đang thử nghiệm trong một thị trường có thể có giá trị hàng tỷ đô la trong tương lai.
“Đến năm 2030, tôi tin rằng phân khúc sản phẩm đeo trên cơ thể/kinh đeo mắt có thể chiếm 10% doanh thu của Apple (giả định họ không tung ra một chiếc ô tô), một doanh nghiệp cùng kích thước như Mac và iPad ngày nay,” Gene Munster, người sáng lập Deepwater Asset Management, đã nói trong một email.
Xem thêm: 5 phút hiểu hết về công nghệ VR