The Last of Us: phá vỡ lời nguyền phim chuyển thể từ game
The Last Of Us là series phim của đài HBO được chuyển thể từ tựa game cùng tên đình đám do hãng Naughty Dog sản xuất. Dù chỉ mới phát sóng 5 tập nhưng bộ phim đã được giới phê bình đánh giá cao và thu hút được hơn 15 triệu người xem mỗi tập, với 97% điểm trên Rotten Tomatoes.
Sơ lược về thế giới trong The Last of Us
Tựa game “The Last Of Us” được ra mắt lần đầu tiên vào 10 năm trước và được ca ngợi là một kiệt tác có 1-0-2. Game đã mang đến cho người chơi một trải nghiệm đầy cảm xúc về tình cảm gia đình, đạo đức của con người trong thế giới hậu tận thế đầy rẫy nguy hiểm từ loài xác sống (zombie) và các tổ chức tranh giành quyền lực.
Trong The Last Of Us, xác sống là những người bình thường bị nhiễm một loại nấm ký sinh đột biến, có tên gọi là Cordyceps. Nếu mắc phải loại nấm này, con người sẽ nhanh chóng mất đi nhận thức, không thể làm chủ cơ thể của mình. Thời gian nhiễm bệnh càng lâu, ngoại hình của họ càng bị biến dạng nghiêm trọng và dần bị bao phủ hoàn toàn bởi nấm Cordyceps.
Nhân vật chính của phim là Joel – một kẻ hành nghề buôn lậu và Ellie – một cô bé mang trong mình hệ miễn dịch có thể chống lại loại nấm ký sinh và là niềm hy vọng cứu rỗi cuối cùng của loài người. Hai người hoàn toàn xa lạ nhưng lại trói buộc với nhau bởi số phận, cùng lên đường tìm kiếm thuốc chữa cho nhân loại.
Thành công của The Last of Us
Dựa trên lượng fan khổng lồ sẵn có, các nhà làm phim có lý do để tự tin rằng series “The Last of Us” sẽ thành công. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng Hollywood đã có nhiều dự án chuyển thể phim từ game “đi vào lòng đất” tiêu biểu như Street Fighter (1994), Mortal Kombat: Annihilation (1997)… với điểm trung bình trên Rotten Tomatoes chỉ đạt 27%.
Mặc dù vậy, thành công của các phim như “Sonic the Hedgehog” và “Arcane” – có điểm số tuyệt đối 100% trên Rotten Tomatoes – đã khiến Hollywood hứng thú hơn vào việc chuyển thể các trò chơi video thành phim.
Giới trẻ ngày nay đang lớn lên cùng với những câu chuyện và nhân vật trong trò chơi điện tử – giống như cách mà thế hệ trước đây đam mê với các bộ truyện tranh đình đám. Thương hiệu The Last of Us có tuổi đời gần 10 năm, đồng nghĩa nhiều fan đã trưởng thành và sẵn sàng ủng hộ series phim truyền hình. Được biết, HBO đã đầu tư hơn 100 triệu đô la Mỹ cho series “The Last Of Us”, gấp đôi chi phí mùa đầu tiên của “Game of Thrones”. Dựa trên thành công hiện tại của series, việc đầu tư vào “The Last Of Us” dường như sẽ tiếp tục thời kì hoàng kim của phim chuyển thể từ trò chơi ở Hollywood.
Thành công của series phim The Last of Us là nhờ bám sát vào cốt truyện của phần game và tập trung vào khâu phát triển nhân vật để tạo nên kịch bản có chiều sâu, chứ không đơn thuần chỉ có những cảnh đánh đấm đẫm máu. Điều làm fan của tựa game này hứng thú nhất là HBO đã giữ nguyên những cảnh phim, lời thoại quan trọng như trong game – việc mà nhiều phim chuyển thể không làm được.
Các hãng phim thường mắc bẫy khi tin tưởng vào biên kịch quá mức, và đưa cho họ quyền sửa lại nguyên tác, rồi từ đó viết ra những thứ chẳng ăn nhập gì với bản chính. Điều này có thể tạo nên làn sóng tẩy chay từ các fan “cứng” của bản gốc, tiêu biểu là series phim The Lord of the Rings: The Rings of Power (2022) của Amazon đã phải chịu sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng fan bộ tiểu thuyết vĩ đại cùng tên của cố nhà văn J.R.R. Tolkien.
Trở lại với The Last of Us, thành công vang dội của series đã làm bàn đạp cho game bán được hơn 37 triệu bản kể từ đầu năm 2023. Series phim lôi kéo một bộ phận không nhỏ những game thủ mới bắt đầu tìm hiểu nguyên tác, minh chứng là doanh số bán hàng của Sony tại Anh cũng đã tăng vọt ngay sau khi phim ra mắt, với tốc độ tăng trưởng lên tới 3 chữ số và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Xem thêm: Công nghệ AI đang tác động đến điện ảnh như thế nào?