“Y3K”, “Immersive”, “Authentic” – Những thuật ngữ mới bạn đã biết chưa?
Bạn đã từng nghe qua các thuật ngữ như “Y3K”, “Immersive”, “Authentic” chưa? Nếu bạn có thể hiểu ngay ý nghĩa của cả ba, chắc hẳn bạn đã theo dõi nhiều xu hướng khác nhau và xem các chủ đề từ khắp nơi trên thế giới từ góc độ tiếp thị và nghiên cứu. Tất nhiên, nếu bạn không hiểu, đừng lo lắng. Cùng Techie tìm hiểu ngay nhé!
1. Y3K là gì?
“Y3K” là tên viết tắt của “Năm 3000” và dùng để chỉ xu hướng thời trang và trang điểm lấy cảm hứng từ tương lai của những năm 3000. Các xu hướng này sẽ bị ảnh hưởng bởi “AI” và “metaverse” phổ biến hiện nay, đồng thời được đặc trưng bởi một thế giới quan và tính thẩm mỹ kết hợp giữa thực tế và tưởng tượng ảo.
Nghệ sĩ tượng trưng cho “Y3K” là nhóm nhạc nữ “aespa”, ra mắt từ công ty quản lý lớn của Hàn Quốc “SM ENTERTAINMENT” vào năm 2020. Anh ấy là một nghệ sĩ làm việc với khái niệm độc đáo là “gặp gỡ hình ảnh đại diện của bạn, con người khác của bạn và trải nghiệm một thế giới mới”. “Y3K” đang trở nên phổ biến nhờ hình ảnh đặc biệt, mang phong cách thời trang kết hợp giữa phong cách trang điểm tương lai theo phong cách những năm 3000, chất liệu kim loại và lấp lánh cũng như màu neon.
Xu hướng “Y3K” trên mạng xã hội đang gia tăng trên Instagram phiên bản Trung Quốc, “Little Red Book (RED)”
Trên Instagram phiên bản tiếng Trung, “Little Red Book (RED)”, vốn chứng kiến lượng người dùng tăng nhanh ở Nhật Bản, chủ yếu là Gen Z, có rất nhiều bài đăng về trang điểm và thời trang liên quan đến “Y3K”, chẳng hạn như “tương lai”, “Trang điểm như người mẫu AI”, “Trang điểm E-girl (Electronic Girl)” lấy cảm hứng từ thế giới trò chơi.
Chìa khóa để kết hợp “Y3K” là tạo ra hình ảnh tương lai gần giống như các nhân vật chính và hình đại diện của các bộ phim, trò chơi và phim hoạt hình khoa học viễn tưởng.
Lượng hashtag của “#Y2K”, thu hút sự chú ý vào năm 2022, đã vượt quá 3,9 triệu trên Instagram, trong khi “#Y3K” chỉ có 2.500 hashtag trên Instagram và 42.000 hashtag trên TikTok (tính đến ngày 7 tháng 12 năm 2022). “Y3K” vẫn đang phổ biến ở Nhật Bản, nhưng rất có thể phát triển trở thành một trào lưu lớn tiếp theo trong tương lai.
2. “Immersive” là gì?
Tiếp theo, chúng ta hãy tìm hiểu “immersive”.
Immersive có nghĩa là gì?
Immersive có nghĩa là “cảm giác đắm chìm”. Trong thế giới ngày nay, nơi nhu cầu của người dùng ngày càng đa dạng, có sự chuyển đổi từ “tiêu dùng đồ vật” sang “tiêu dùng trải nghiệm” và ngày càng có nhiều người tìm thấy giá trị trong chính trải nghiệm đó. Các dịch vụ trải nghiệm mới với chủ đề “immersive” đang thu hút sự chú ý, bao gồm Metaverse (không gian ảo) có thể được tận hưởng bằng kính VR, cũng như các cơ sở triển lãm và thu hút sử dụng công nghệ kỹ thuật số.
Immersive, đang mở rộng từ trực tuyến sang thực tế, đang trở thành từ khóa quan trọng trong việc nắm bắt hành vi người tiêu dùng của Thế hệ Z, những người thích nội dung mang tính trải nghiệm, ngoài ngành giải trí và các sản phẩm. Hashtag #immersive trên TikTok đã được xem khoảng 4 tỷ lần (tính đến tháng 3 năm 2024).
Những đặc điểm chính của Immersive
– Immersive là một dịch vụ trải nghiệm mới thu hút năm giác quan của người dùng và cho phép họ đắm chìm trong thế giới
– Thế hệ Z, những người có thể kết nối với người khác mọi lúc, mọi nơi, trải nghiệm những điều phi thường thông qua những trải nghiệm sống động.
– Trải nghiệm nhập vai ngày càng trở nên phổ biến trong việc quảng bá thương hiệu vì chúng tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho người dùng.
3. Cuối cùng, chúng ta hãy tìm hiểu “Authentic – xác thực”.
Vậy Authentic là gì?
Authentic là một tính từ có nghĩa là “chính hãng”, “đáng tin cậy”, v.v. và được nhà xuất bản từ điển của Mỹ Merriam- Webster bình chọn làm từ của năm 2023. Danh từ tương ứng là “Tính xác thực”, có thể được dịch là “độ tin cậy”, “sự chắc chắn” hoặc “tính xác thực”.
Authentic (Xác thực) cũng được sử dụng như một từ đồng nghĩa với “thực” hoặc “thực tế”, có nghĩa là “không phải là sự giả dối hoặc bắt chước” hoặc như một từ đồng nghĩa với “đúng”, có nghĩa là “đúng với cá tính, tinh thần và tính cách của chính mình”. đó là một từ được tìm kiếm rất nhiều. Tuy nhiên, số lượng tìm kiếm sẽ còn tăng thêm vào năm 2023 và giờ đây nó đã trở thành từ khóa không thể thiếu đối với các công ty và thương hiệu.
Theo Merriam-Webster, một trong những yếu tố thúc đẩy sự quan tâm đến từ “xác thực” ngày càng tăng vào năm 2023 là sự nổi lên của AI tổng hợp, giúp xóa mờ ranh giới giữa thực, ảo và giả.
Văn hóa Social Media cũng là một yếu tố quan trọng trong việc biến từ khóa xác thực thành xu hướng. Xu hướng De-influencing đã trở thành một phong trào và người dùng đang chuyển sang những người sáng tạo nội dung đam mê thể hiện bản thân một cách sáng tạo, thay vì những người có ảnh hưởng được trả tiền để quảng cáo sản phẩm.
Những điểm chính của Authentic
– Sự trỗi dậy của AI tạo ra cơn khát tính xác thực
– Mạng xã hội cũng đang chuyển từ “không ổn định” và “buzz” sang “xác thực”
– Thái độ xác thực được yêu cầu bởi các công ty và thương hiệu
Kết luận
Trên đây là các từ khoá mới , trend mới mà các thế hệ GenZ đang sử dụng và trải nghiệm. Những Hot trend mới, nhưng cũng là xu thế tất yếu cho việc phát triển của công nghệ ngày càng nhanh!! Cùng Techie cập nhật những trend nhanh nhất nhé!
xem thêm: Hình ảnh trên mạng đang thay đổi cách chúng ta suy nghĩ như thế nào?