Xu hướng lạm dụng skincare ở các bé gái – mạng xã hội là nguyên nhân?
Mạng xã hội đang thúc đẩy xu hướng chăm sóc da, và các cô bé tuổi teen không nằm ngoài làn sóng. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại rằng việc skincare quá sớm có thể gây rủi ro cả về thể chất lẫn tinh thần ở trẻ em. Cùng Techie tìm hiểu kỹ hơn!
Skincare quá sớm và hệ lụy đối với trẻ em
Ngay từ khi học lớp 5, Scarlett Goddard Strahan (California, Hoa Kỳ) đã bắt đầu lo lắng về việc có nếp nhăn. Ở độ tuổi lên 10 tuổi, Scarlett và bạn bè của cô bé dành hàng giờ mỗi ngày trên TikTok, YouTube để xem các KOL, Influencer giới thiệu về những sản phẩm đã giúp họ có một làn da ẩm mượt, “rực rỡ” không tì vết. Theo đó, Scarlett đã phát triển một quy trình chăm sóc da phức tạp với sữa rửa mặt, xịt khoáng, mặt nạ dưỡng ẩm và kem dưỡng.
Một đêm nọ, làn da của Scarlett bắt đầu bỏng rát dữ dội và nổi mụn nước. Việc sử dụng các sản phẩm dành cho người lớn đã tàn phá làn da của cô bé 10 tuổi. Các bác sĩ cho biết, Scarlett không phải là trường hợp hiếm hoi. Ngày càng có nhiều cô gái tuổi teen đổ xô đến các cửa hàng làm đẹp để mua các sản phẩm chăm sóc da cao cấp, vốn là một xu hướng được các video lan truyền với hashtag #SephoraKids. Trong đó, có những cô bé chỉ mới 8 tuổi đã đến văn phòng bác sĩ da liễu với tình trạng phát ban, bỏng hóa chất và các phản ứng dị ứng với sản phẩm không dành cho làn da nhạy cảm của trẻ em.
Tiến sĩ về da liễu Brook Jeffy (Arizona) cho biết: “Khi trẻ sử dụng sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa, chúng thậm chí còn gây lão hóa sớm, phá hủy hàng rào bảo vệ da và dẫn đến sẹo vĩnh viễn”.
Ngoài tác hại về thể chất, các bậc phụ huynh và các nhà tâm lý học trẻ em còn lo lắng về ảnh hưởng của xu hướng này đối với sức khỏe tinh thần trong quá trình trưởng thành của các bé gái. Các nghiên cứu cho thấy, việc so sánh bản thân với những hình ảnh hoàn hảo trên mạng xã hội khiến nhiều bé gái cảm thấy tự ti, lo lắng và thậm chí rơi vào trầm cảm. Áp lực phải đẹp hoàn hảo không chỉ ảnh hưởng đến lòng tự trọng mà còn có thể dẫn đến chứng rối loạn ăn uống.
Tác động xấu từ mạng xã hội?
Dù chưa có kết luận cuối cùng về việc mạng xã hội là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vấn đề này, nhưng rõ ràng, việc dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội đang tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ, đặc biệt là ở các bé gái.
Trong thời đại của những hình ảnh được lọc và trí tuệ nhân tạo, một số gương mặt xinh đẹp mà các bé gái nhìn thấy thậm chí không có thật. “Các cô gái đang bị tấn công bởi những hình ảnh lý tưởng về vẻ đẹp, và những hình ảnh này đã thiết lập nên một tiêu chuẩn sắc đẹp có thể rất khó – nếu không muốn nói là không thể đạt được”. Kris Perry, giám đốc điều hành của Children and Screens, một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu cách truyền thông kỹ thuật số tác động đến sự phát triển của trẻ em, nhận định.
Nhưng câu chuyện không chỉ là ở việc theo đuổi vẻ đẹp hoàn hảo. Mia Hall, một cô bé 14 tuổi cho biết, đó còn là cảm giác được chấp nhận và thuộc về một cộng đồng có phong cách sống. Bởi, chăm sóc da còn là chủ đề trò chuyện giữa các cô gái cùng độ tuổi ở trường học và trên mạng xã hội.
“Các bạn bè của em đều đang chăm sóc da. Em cảm thấy đây là cách duy nhất để có thể hòa nhập”. Mia Hall nói. Cô bé bị cuốn hút bởi các video chia sẻ về cuộc sống cá nhân của những người nổi tiếng. Vì thế, khi sử dụng những sản phẩm được giới thiệu bởi những người này, cô cảm thấy được kết nối với họ.
Mia bắt đầu tiết kiệm 20 USD tiền trợ cấp hàng tuần để cùng bạn bè đến chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora. Thói quen hàng ngày của cô bao gồm sữa rửa mặt, xịt khoáng, serum dưỡng ẩm, toner se khít lỗ chân lông, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Hầu hết đều là những thương hiệu xa xỉ như Glow Recipe, Drunk Elephant hay Caudalie.
Charlotte Markey, nhà tâm lý học của Đại học Rutgers, cho biết mức độ chi tiết và thông tin mà các cô gái nhận được từ các hướng dẫn làm đẹp gửi đến một thông điệp đáng lo ngại ở độ tuổi dễ bị tổn thương, khi các cô gái đang bước vào tuổi dậy thì và đang tìm kiếm danh tính của mình.
Các công ty mỹ phẩm có đang “lợi dụng” xu hướng này?
Theo báo cáo của NielsonIQ, đối tượng tiêu dùng dưới 14 tuổi đã thúc đẩy tới 49% doanh số bán sản phẩm chăm sóc da tại các cửa hàng. Và trong nửa đầu năm 2024, một phần ba doanh số bán hàng mỹ phẩm “cao cấp” tại các cửa hàng như Sephora được thúc đẩy bởi các hộ gia đình có con ở độ tuổi thiếu niên, theo công ty nghiên cứu thị trường Circana.
Mặc dù các công ty mỹ phẩm thừa nhận rằng nhiều sản phẩm không phù hợp với trẻ em, nhưng họ lại không có động thái đáng kể nào để ngăn trẻ em mua chúng. Đơn cử như trang web của Drunk Elephant khuyến cáo trẻ em dưới 12 tuổi không nên sử dụng huyết thanh chống lão hóa, kem dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết của họ “do tính chất hoạt động mạnh của sản phẩm”. Song, hướng dẫn này chỉ được đăng trên mục FAQ của trang web, không hề có cảnh báo nào trên chính sản phẩm.
Các thành phần như retinol và chất tẩy tế bào chết hóa học như axit hydroxy vốn đã khắc nghiệt. Đối với làn da lão hóa, chúng được sử dụng để kích thích sản sinh collagen và tế bào. Da trẻ hoặc nhạy cảm có thể phản ứng với tình trạng đỏ, bong tróc và bỏng rát, có thể dẫn đến nhiễm trùng, mụn trứng cá và quá mẫn nếu sử dụng không đúng cách. Các bác sĩ da liễu đều đồng ý rằng làn da của của trẻ thường chỉ cần ba sản phẩm, tất cả đều có thể tìm thấy trên kệ của các cửa hàng thuốc: sữa rửa mặt dịu nhẹ, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng.
Được biết, California đã ban hành một dự luật nhằm cấm bán sản phẩm chống lão hóa da cho trẻ dưới 13 tuổi nhưng không được thông qua. Nhiều bậc phụ huynh đã lên tiếng về vấn đề này và mong muốn các công ty mỹ phẩm cần có những cảnh báo cụ thể hơn.
>>Xem thêm: Làm gì khi tình bạn tan vỡ?