TikTok và GoTo hợp tác, đe dọa Shopee?
Shopee, đứa con cưng trong mảng thương mại điện tử của ông lớn Sea Limited, có thể phải đối mặt với những áp lực mới từ sự kết hợp giữa GoTo và TikTok tại Indonesia. Cùng tìm hiểu với Techie nhé!
Vào những ngày cuối năm 2023, GoTo và TikTok đã công bố rằng cả hai bên đang là đối tác chiến lược của nhau tại Indonesia để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm hơn 90% doanh nghiệp thương mại trong nước.
GoTo là sản phẩm hợp nhất giữa Gojek, gã khổng lồ gọi xe của Indonesia, và Tokopedia, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của đất nước này. “Chúng tôi cho rằng cú bắt tay này cũng có thể gây áp lực lớn lên Shopee khi họ đang vật lộn để duy trì lợi nhuận,” Kai Wang, chuyên gia phân tích cổ phiếu cao cấp tại Morningstar.
Cổ phiếu của Sea niêm yết tại Mỹ đã giảm 5,33% xuống còn 37,87 đô la vào 11/12. Công ty đã báo lỗ ròng quý 3 là 143,9 triệu đô la, so với thu nhập ròng 331 triệu đô la trong quý trước, do công ty tập trung vào tăng trưởng thay vì lợi nhuận để bảo vệ thị phần.
Theo thỏa thuận được công bố vào thứ Hai, Tokopedia và TikTok Shop Indonesia sẽ được kết hợp thành một nhánh Tokopedia mở rộng, trong đó TikTok sẽ nắm quyền kiểm soát 75,01%. Theo thời gian, TikTok sẽ bơm 1,5 tỷ đô la vào nhánh này. Hiện Indonesia có 125 triệu người dùng TikTok – thị trường lớn nhất Đông Nam Á và thị trường lớn thứ hai toàn cầu sau Mỹ, theo công ty.
Trước đó, Indonesia đã cấm thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội vào tháng 10/2023 để bảo vệ các thương gia địa phương, buộc TikTok phải dừng dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop.
Theo Bộ trưởng Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Teten Masduki của Indonesia, những người bán hàng tại chợ ở Jakarta đã bị mất hơn 50% lợi nhuận vì họ không thể cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu được bán trực tuyến với giá thấp hơn nhiều.