Sử dụng emoji nơi công sở: tăng kết nối hay gây hiểu lầm?
Dù bạn là người mê dùng emoji hay chỉ “thỉnh thoảng thả nhẹ 1 cái icon”, thì có một sự thật khó chối cãi: emoji đang ngày càng len lỏi vào giao tiếp công việc. Chúng vừa thuận tiện, vừa hài hước, lại phản ánh được những cảm xúc mà câu chữ đơn thuần khó thể hiện. Nhưng đồng thời, đôi khi emoji cũng có thể gây ra sự hiểu lầm không đáng có. Cùng Techie làm rõ hơn qua một nghiên cứu của Glassdoor Community mới đây!
Có nên sử dụng emoji để giao tiếp trong công việc?
Trước hết, nếu bạn băn khoăn với câu hỏi trên, bạn không đơn độc. Bởi, theo khảo sát của Glassdoor, ngay cả những chuyên gia cũng thường xuyên sử dụng emoji trong giao tiếp, nhưng đồng thời họ cũng đặt dấu chấm hỏi rằng điều này có thật sự chuyên nghiệp hay không. Có tới gần 37% người tham gia khảo sát từng nghi ngờ việc dùng emoji có nên hay không, và tỷ lệ này tăng lên 41% đối với thế hệ Gen Z. Mặc dù vậy, chính nhóm Gen Z cũng là đối tượng sử dụng emoji nhiều nhất tại nơi làm việc.
Xu hướng sử dụng emoji theo nhóm ngành
Mức độ sử dụng emoji cũng có vẻ phụ thuộc vào ngành nghề. Đặc biệt, những ngành “lấy con người làm trung tâm” như y tế, giáo dục, giải trí, tư vấn và quảng cáo ghi nhận tỷ lệ sử dụng emoji cao nhất. Tuy nhiên, loại emoji phổ biến lại khác nhau giữa các ngành: ví dụ, giáo viên thường dùng các emoji thể hiện cảm xúc ấm áp, quan tâm (🌞💛📚); trong khi nhân viên y tế lại nghiêng về các emoji thể hiện sự hài hước đen tối hoặc sự kiệt sức (😅💀🥴). Những người làm trong ngành quảng cáo lại ưa chuộng các emoji thể hiện “phong cách và phản hồi”, chẳng hạn như nốt nhạc hoặc biểu tượng vỗ tay (🎶👏✨).
Không có gì ngạc nhiên khi các ngành ít sử dụng emoji nhất lại là những ngành “quy củ và nhạy cảm với rủi ro”, chẳng hạn như bảo hiểm và bất động sản.
Khi emoji được xem như biểu tượng của sự công kích
Đáng chú ý, khi được yêu cầu chọn một trong 4 biểu tượng mang tính gây hấn – công kích nhất trong môi trường công sở, emoji “ngón tay cái 👍 lại được chọn nhiều nhất, vượt qua cả biểu tượng mặt cười 🙂 trong “truyền thuyết”. Tuy nhiên, “vượt mặt” cả 2 biểu tượng trên lại là dấu (…) đáng sợ.
“Vì emoji có tính biểu cảm, chúng có thể truyền tải nhiều tầng nghĩa khác nhau, phụ thuộc vào ngữ cảnh,” một người dùng bình luận. Một số người khác cũng lên tiếng về những icon khiến họ cảm thấy khó chịu nhất, kèm theo đó là lời khuyên chân thành về những emoji không nên dùng tại nơi làm việc. Dưới đây là một số bình luận:
- “Dấu ba chấm! Thụ động và mang tính gây sự quá trời. Nói thẳng điều mình muốn nói đi!”
- “Tôi nghĩ còn tùy thuộc vào đối tượng gửi là ai nữa. Cùng là 🙂 hay 👍, có người thì bình thường, nhưng có người mang tính gây hấn đấy!” – một quản lý cấp cao cho biết.
- “Tôi cực ghét khi họ dùng ký hiệu ‘^’ để chỉ lại một tin nhắn cũ trên Teams. Như thể muốn nói là: ‘Tôi đã nói rồi đó, lỗi là bạn không hiểu.’ Thiệt sự phát điên.”
Vậy thì nên sử dụng emoji như thế nào?
Emoji không xấu, nhưng cần cân nhắc ngữ cảnh và người nhận. Trước khi chọn emoji phản hồi trong Slack, Teams hay email, hãy tự hỏi:
- Người nhận có thân thiết không?
- Nội dung đang cần sự vui vẻ hay nghiêm túc?
- Có thể gây hiểu lầm không?
Và nếu bạn là người mới đi làm, hoặc muốn trở nên chuyên nghiệp hơn trong giao tiếp công sở, có lẽ một hướng dẫn ứng xử với emoji là thứ bạn nên đọc qua đấy!
>>Xem thêm: Những video “5-to-9” viral trên TikTok đang khiến Gen Z kiệt sức?