Spotify Wrapped trở lại, gây sốt dịp cuối năm
Spotify Wrapped 2022 đã chính thức cập bến. Với việc tung ra một loạt các tính năng mới nhằm chiều lòng các fan hâm mộ, Spotify tiếp tục giữ vững “ngôi vương” của các dịch vụ phát nhạc trực tuyến.
Mặc dù các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến khác như Apple Music hay YouTube Music cũng đang phát hành những trải nghiệm tương tự, Spotify Wrapped vẫn là phiên bản nổi bật nhất, với các hiệu ứng có độ tương tác và cá nhân hoá cao. Bí quyết thành công của Spotify Wrapped là cách nền tảng này không giới hạn ở việc chỉ tóm gọn những bài hát người dùng đã nghe trong năm, mà còn chèn thêm cả những yếu tố vui nhộn, có khả năng chia sẻ lên mạng xã hội.
Tính năng Wrappe của Spotify dần trở nên nổi tiếng hơn sau từng năm. Vào năm 2017, khoảng 30 triệu người dung Spotify đã sử dụng tính năng này, cho đến năm ngoài, con số này đã vượt mức 120 triệu. Thêm vào đó, Wrapped cũng nhận được khoảng 60 triệu lượt chia sẻ trên khắp các nền tảng mạng xã hội vào năm 2021.
Cái hấp dẫn của Spotify Wrapped không chỉ đến từ mặt số liệu mà còn đến từ cách Spotify cá nhân hoá và giới thiệu tính năng này tới người dùng một cách sáng tạo. Năm ngoái, Wrapped đưa ra tính năng “Audio Aura” – cho người dùng thấy những phân tích về hai trạng thái tâm lý điển hình của họ dựa vào cách mà họ nghe nhạc.
Năm nay, Spotify cũng đưa ra tính năng mới mang tên “Listening Personality” – Nhân cách nghe nhạc.
Được lấy cảm hứng từ bài kiểm tra tính cách Myers-Brigg và mã code 4 chữ cái nổi tiếng, tính năng “Listening Personality” còn giới thiệu tổ hợp 4 chữ cái tượng trưng cho 16 nhóm tính cách mà Spotify đã phân tích. Ví dụ, khi fans nghe nhạc mới phát hành hoặc đón đầu xu hướng thường sẽ được xếp vào nhóm ENPC, hoặc fans thường thích nghe nhạc quốc tế thường được xếp vào nhóm ENLC.
“Cách chúng ta nghe nhạc cho chúng ta biết rất nhiều điều về bản thân. Listening Personality không chỉ cho bạn biết về thứ âm nhạc bạn nghe mà còn cho bạn biết nhiều điều về gu âm nhạc của bạn,” Phó Chủ tịch khối Phát triển Sản phẩm của Spotify, Babar Zafar, cho biết.
Những dự đoán về đặc trưng cơ bản của người nghe được Spotify đưa ra dựa trên tổ hợp âm nhạc mà họ nghe, bên cạnh một số tính cách đặc trưng khi nghe nhạc, chẳng hạn xu hướng khám phá âm nhạc mới, bài hát họ nghe là cũ hay mới, các nghệ sĩ họ hứng thú và cách họ nghe giống và khác người khác như thế nào. Mỗi tính cách trong bộ 16 tính cách này đều được thiết kế với màu sắc sặc sỡ để dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội hoặc qua tin nhắn cho bạn bè.
Một tính năng mới khác của Wrapped 2022 là “Audio Day”, miêu tả hành trình nghe nhạc của một cá nhân từ sáng đến tối.
Trong khi đó, tính năng nổi tiếng “Top Song” tiếp tục xuất hiện ở năm nay với nhiều điểm mới, như việc cho người dùng biết họ đã nghe bài hát yêu thích của mình trong bao lau và ngày họ nghe bài hát này nhiều nhất trong năm.
Năm 2021, Spotify đã làm việc với hơn 170 nghệ sĩ toàn cầu để quay các video ngắn nói lời cảm ơn đến các fan hâm mộ trung thành trong suốt cả năm. Năm nay, chiến lược này được mở rộng hơn với cái tên “Your Artist Messages” với hơn 40.000 nghệ sĩ, bao gồm những cái tên nổi tiếng như Taylor Swift, Billie Eilish, J Balvin, Måneskin, Shania Twain và Pusha T.
Spotify cho biết, người dùng sẽ thấy các video này nếu có ít nhất 2 nghệ sĩ quay video cảm ơn nằm trong danh sách những nghệ sĩ yêu thích nhất của họ. Nói cách khác, đây cũng là một cách marketing hình ảnh hiệu quả cho nghệ sĩ và tăng độ trung thành của fandom.
Lược dịch từ TechCrunch.