RFID là gì? Cách thức hoạt động và ứng dụng của RFID trong sản xuất

RFID là một trong những công nghệ quan trọng và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực trong đời sống và kinh doanh. Cùng Techie khám phá “RFID là gì?” để hiểu rõ hơn về lợi ích và tiềm năng của RFID trong việc tạo ra một môi trường làm việc thông minh và tiện ích.

RFID là gì?

RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ cho phép nhận dạng các vật thể bằng sóng vô tuyến và có thể chụp được hàng trăm vật thể cùng một lúc. RFID giống như mã vạch, mã QR ở chỗ dữ liệu từ thẻ hoặc nhãn được ghi lại bởi một thiết bị lưu trữ dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, RFID có một lợi thế nổi bật hơn là dữ liệu thẻ RFID có thể được đọc bên ngoài tầm nhìn, trong khi mã vạch phải được căn chỉnh bằng máy quét quang học.

RFID hoạt động như thế nào?

Hệ thống có đầu đọc RFID, giống như bộ não của toàn bộ hệ thống. Nó gửi tín hiệu đến ăng-ten để phát ra sóng tần số vô tuyến. Khi một trong những sóng này chạm tới thẻ RFID, thẻ sẽ kích hoạt và trả lại dữ liệu chứa trong nó cho ăng-ten. Dữ liệu này sau đó đến tay người đọc, biến dữ liệu thành thông tin.

Sau khi quá trình này hoàn tất, thông tin này có thể được tích hợp với bất kỳ loại cơ sở dữ liệu, ERP hoặc hệ thống nào khác để xử lý và lưu trữ nó. Công nghệ này không chỉ là một hệ thống nhận dạng mà còn có khả năng lưu trữ và truyền dữ liệu này giữa các thiết bị khác nhau.

Một số ưu điểm nổi bật của công nghệ RFID là gì?

Lưu trữ dữ liệu: Số lượng và loại dữ liệu có thể được lưu trữ trong hệ thống này cực kỳ vượt trội so với các công nghệ khác. Người sử dụng có thể tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm và nó có thể được gửi trực tiếp đến ERP được lưu trong cơ sở dữ liệu hoặc đơn giản dưới dạng tệp ở định dạng mà khách hàng muốn.
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm cá nhân: Với RFID, bạn có thể nhận dạng riêng lẻ từng sản phẩm, không giống như hệ thống mã vạch thông thường gán một số cho tất cả các mặt hàng giống hệt nhau.
Độ chính xác và độ tin cậy trong bài đọc: Hệ thống RFID có thể hỗ trợ hầu như tất cả dữ liệu từ số lượng lớn hàng tồn kho. Độ tin cậy và độ chính xác này đảm bảo rằng thông tin được tạo ra là chính xác và mặc dù số lượng nhãn cần đọc có thể cao nhưng bạn vẫn có số đọc chính xác với số lượng lớn chỉ trong vài giây.
Tuổi thọ sử dụng lâu dài: Công nghệ này có thể thích ứng với mọi loại điều kiện môi trường và xung quanh, bất kể các tình huống thời tiết phức tạp, ngoài trời hoặc nhiệt độ cao.
Tốc độ đọc dữ liệu: Một hệ thống RFID có thể thực hiện hàng trăm lần đọc mỗi giây. Ưu điểm này ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và hiệu quả trong công việc, đặc biệt trong những tình huống cần đọc số lượng lớn nhãn.
Đọc dữ liệu từ xa: Một trong những lợi thế đáng kể của RFID là việc đọc có thể được thực hiện ở khoảng cách rất xa mà không cần tiếp xúc với nhãn và cách đó vài mét.

Các thành phần của hệ thống RFID là gì?

Bây giờ chúng ta đã biết RFID là gì, hãy tìm hiểu các thành phần phần cứng khác nhau để hệ thống RFID hoạt động bình thường. Hệ thống này bao gồm nhiều thiết bị RFID khác nhau và khi được cấu hình chính xác, nó có thể đạt được tốc độ đọc 100%. Sau đây là các thiết bị và thành phần khác nhau của hệ thống RFID:

cac-thanh-phan-cua-RFID-la-gi
Các thành phần của hệ thống RFID là gì?

Đầu đọc RFID

Các thiết bị này chịu trách nhiệm cấp nguồn cho thẻ RFID thông qua ăng-ten. Trong khi thực hiện việc này, họ thu thập dữ liệu của thẻ, giải mã và truyền đến phần mềm tương ứng để giải thích. Để bao quát tất cả các phân khúc, cần phải có nhiều loại đầu đọc RFID khác nhau. Chúng được nhóm thành ba loại chính:

  • Đầu đọc RFID cố định: Đầu đọc RFID cố định có công suất cao nhất và mang lại hiệu suất tốt hơn khi thiết lập hệ thống RFID chuyên nghiệp.
  • Đầu đọc RFID di động: Với loại đầu đọc này, chúng tôi có thể linh hoạt kết hợp ăng-ten RFID vào chính thiết bị hoặc kết nối nó qua Bluetooth hoặc hệ thống kết nối khác.
  • Đầu đọc USB RFID: Phần cứng này phù hợp cho các ứng dụng đơn giản, không yêu cầu đọc hiệu suất công nghệ cao. Công dụng cơ bản của nó là tầm ngắn.

Anten RFID

Anten RFID được sử dụng để đọc thẻ RFID trong nhà kho, dây chuyền sản xuất, cửa hàng, trung tâm y tế, sự kiện thể thao… Ăng-ten tạo ra trường hoạt động ba chiều xung quanh nó được gọi là chùm tia (mẫu), mẫu bức xạ hoặc bóng đèn. Có nhiều loại ăng-ten khác nhau bao gồm:

  • Ăng-ten RFID phổ quát: Đây là những ăng-ten tiêu chuẩn mang lại hiệu suất tốt trong hầu hết mọi tình huống.
  • Ăng-ten RFID tầm xa: Những ăng-ten này cho phép sử dụng RFID với khoảng cách tối đa là 18 mét, với công suất và độ nhạy có thể điều chỉnh.
  • Ăng-ten RFID tầm ngắn: Đây là những ăng-ten trường gần thường được sử dụng ở các địa điểm điểm bán hàng do tốc độ của chúng.
  • Ăng-ten RFID chắc chắn: Những ăng-ten này được thiết kế để chịu được các môi trường phức tạp và môi trường công nghiệp nơi có thể có bụi hoặc hơi ẩm. Họ luôn được chứng nhận bảo vệ IP.
  • Ăng-ten sàn RFID: Những ăng-ten này được thiết kế để đặt trên sàn và có thể đọc mọi thứ đi qua chúng. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các cuộc đua, hội nghị phổ biến, v.v.

Nhãn RFID

Cách phổ biến nhất để chèn chip vào sản phẩm là thông qua thẻ RFID. Đây là yếu tố phổ biến nhất của công nghệ RFID. Có nhiều nhãn khác nhau phải kể đến như là: nhãn RFID tiêu chuẩn, nhãn RFID chắc chắn, nhãn thời gian RFID, nhãn RFID cho kim loại…

Cáp đồng trục

Để kết nối đầu đọc và ăng-ten, chúng ta cần cáp đồng trục có độ dài, khả năng chịu nhiệt độ khác nhau hoặc cáp tổn thất rất thấp. Có nhiều loại cáp đồng trục khác nhau được sử dụng trong các ứng dụng khác nhau và mỗi loại có đặc điểm cụ thể, chẳng hạn như tần số làm việc, trở kháng, suy hao chèn… Cáp đồng trục cũng được phân loại theo đường kính ngoài và chiều dài của chúng, cho phép lựa chọn tốt hơn cho ứng dụng mong muốn .

Các ngành ứng dụng công nghệ RFID là gì?

Ngành công nghiệp thực phẩm

Công nghiệp thực phẩm là những ngành thực hiện các quá trình sản xuất, đóng gói và bảo quản sản phẩm. Theo luật, những sản phẩm này phải chứa một số thông tin nhất định như: lô hàng đóng gói hoặc sản xuất, trọng lượng thay đổi, trọng lượng tổng và trọng lượng tịnh, ghi lại các điều kiện như nhiệt độ, độ ẩm, xác định việc tiếp nhận, mã, ngày tháng và lô hàng từ nhà cung cấp…

Chuỗi cung ứng

Chuỗi cung ứng quản lý một khối lượng lớn sản phẩm ở các giai đoạn khác nhau của quy trình kinh doanh. Công nghệ RFID tối ưu hóa nhận dạng và thu thập dữ liệu, cải thiện thời gian làm việc và giảm chi phí vận hành. Các ngành tập trung vào chuỗi cung ứng (hậu cần, phân phối hoặc lưu trữ) có thể đạt được lợi thế cạnh tranh đáng kể với công nghệ RFID. Họ sẽ có thể giảm thời gian quản lý và cải thiện các quy trình với thông tin thu được.

Chăm sóc sức khỏe

Việc ứng dụng công nghệ RFID trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tiếp tục gia tăng. Những lợi thế nó có thể mang lại có thể kể đến như: ngăn chặn hàng giả, ghi nhãn y tế được cá nhân hóa, kiểm soát thuốc của bệnh nhân…

Bán lẻ

Áp dụng RFID trong ngành bán lẻ nhằm mục đích đơn giản hóa các quy trình để cải thiện thời gian tồn kho, luân chuyển giữa các kho, giải pháp thanh toán…

ung-dung-RFID-trong-ban-le-la-gi
RFID cực kỳ hữu ích trong ngành bán lẻ

Kết luận

Với khả năng nhận dạng từ xa và tự động, RFID đã thay đổi cách chúng ta quản lý kho hàng, vận chuyển, kiểm soát hàng tồn kho và theo dõi sản phẩm trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, việc triển khai RFID cũng đặt ra những thách thức về vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư.
>> Xem thêm: Tại sao ta phải nhập mã Captcha?

Khám phá thêm
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh...
“Nói Việt Nam không có văn hóa riêng do sao chép từ Trung Quốc chẳng khác gì nói Nhật Bản...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...