Pixar dùng “chiêu trò” kỳ lạ nhưng cực hiệu quả để thúc đẩy sự sáng tạo
Trong khi nhiều công ty tổ chức các hoạt động như tiệc vẽ tranh hay giải mật thất để khơi dậy sự sáng tạo trong nhân viên, Pixar lại có một cách làm hoàn toàn khác biệt và kỳ lạ: tổ chức các buổi vẽ… biếm họa ác ý về nhau. Cùng Techie tìm hiểu nhé!
“Về cơ bản, chúng tôi làm phim hoạt hình nên đã khởi đầu với một tinh thần vui vẻ. Nhưng chúng tôi còn cố gắng tạo ra nhiều không gian chơi đùa nhất có thể” Pete Docter, Giám đốc sáng tạo của Pixar, chia sẻ tại hội nghị Fast Company’s Most Innovative Companies Summit diễn ra ở New York tuần trước. Theo ông, việc tạo ra môi trường vui vẻ và không sợ sai sẽ giúp nhân viên làm việc tốt nhất.
Khi sáng tạo phải lên lịch
Nghe có vẻ nghịch lý khi một “ông lớn” sáng tạo như Pixar lại cần phải lên lịch cho việc… sáng tạo. Nhưng theo Docter, điều này là cần thiết bởi lịch làm việc của họ thường bị chia nhỏ đến từng 15 phút, khiến những khoảnh khắc ngẫu hứng trở nên hiếm hoi.
Không chỉ đơn thuần là tạo không khí vui vẻ, Pixar còn cần sự sáng tạo để mạo hiểm với những bộ phim gốc, tức là những thế giới hoàn toàn mới được xây dựng từ con số 0. Trong bối cảnh khán giả vẫn chuộng các phần tiếp theo hơn phim mới sau đại dịch, việc đầu tư cho các dự án như vậy lại càng rủi ro.
“Thời điểm hiện tại khá khó khăn. Chúng tôi chỉ còn cách tin vào những bộ phim mình làm,” Docter nói. Bộ phim gốc tiếp theo của Pixar: Elio sẽ ra mắt vào ngày 20/6, đánh dấu bộ phim thứ 29 của hãng trong ba thập kỷ qua. Bộ phim đi sau thành công vang dội của Inside Out 2, phim hoạt hình ăn khách nhất từ trước đến nay của Disney.
Tuy nhiên, ngay cả Inside Out 2 cũng từng bị nghi ngờ. “Việc làm một bộ phim thành công hay thất bại mất công sức như nhau. Và đôi khi, mọi thứ chỉ là ăn may,” Docter chia sẻ. Để giảm thiểu rủi ro, Pixar hiện duy trì chiến lược “một phim gốc -> một phần tiếp theo” luân phiên.
“Chúng tôi phải tìm ra điều mà khán giả muốn, ngay cả khi họ chưa biết họ muốn gì. Nếu chỉ làm những gì họ biết, chắc giờ này chúng tôi đang sản xuất Toy Story 27 rồi” Docter hài hước nói.
AI – trợ thủ thầm lặng
Trong lúc Hollywood còn đang tranh cãi về vai trò của trí tuệ nhân tạo, Pixar đã âm thầm ứng dụng công nghệ này gần 10 năm nay. Việc dựng một khung hình duy nhất trong phim hoạt hình có thể mất 30–40 tiếng. Với AI, thời gian đó rút ngắn đáng kể mà không ảnh hưởng tới việc làm của ai.
“Đó là công cụ cực kỳ hiệu quả” Docter nói. Pixar vẫn đang tìm hiểu thêm nhiều ứng dụng khác của AI, và theo ông, đây là một “công cụ mới đầy tiềm năng.”
Ông cũng so sánh nỗi lo về AI hiện tại với làn sóng lo ngại hồi những năm 1990 – khi nhiều người sợ diễn viên máy tính sẽ thay thế diễn viên người. “Thực tế là chúng ta vẫn đến rạp, vẫn nghe nhạc, đọc sách vì chúng ta muốn kết nối với con người. Và cảm xúc thật ấy, bạn sẽ cảm nhận được khi nó hiện diện và cả khi nó không có.”
Xem thêm: Khi AI không còn là lợi thế, điều gì làm nên sự khác biệt?