Pinterest dự đoán xu hướng 2026: năm của sự phá cách và những giá trị nguyên bản

Xu hướng 2026 sẽ như thế nào? Không còn là những suy đoán mơ hồ, Pinterest vừa tung bản báo cáo “Pinterest Predicts” – tấm bản đồ định hình mọi xu hướng từ thời trang, làm đẹp đến lối sống. Cùng Techie khám phá ngay! 

Theo bản báo cáo thường niên được Pinterest công bố, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm sự an úi, tính chân thực và tinh thần lạc quan để làm dịu đi những “tiếng ồn” không hồi kết từ thế giới thực và mạng xã hội. Hiện, các xu hướng đang phát triển nhanh gấp 4.4 lần so với 7 năm trước. Vì vậy mà trong năm 2026, thay vì chạy theo trend, mọi người sẽ có xu hướng tập trung vào việc khám phá cá nhân thông qua ba khía cạnh then chốt:

  • Sự thoải mái (Comfort): Đây là “điểm tựa cảm xúc” chính của người tiêu dùng, với 55% người tham gia khảo sát toàn cầu ưu tiên sự thoải mái như một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Họ đang tìm kiếm những “trú ẩn an toàn”, tìm thấy sự nhẹ nhõm trong các nghi thức thường nhật và dùng sự hoài niệm (nostalgia) để tìm lại chính mình.

  • Cá nhân hóa, không sao chép (Curating, not copying): Người tiêu dùng bị thu hút bởi các xu hướng phù hợp với bản sắc cá nhân hoặc hình mẫu mà họ khao khát trở thành. 42% người được hỏi trên toàn cầu khẳng định họ chỉ tham gia vào các xu hướng thực sự phù hợp với bản thân.

  • Lạc quan một cách có cơ sở (Grounded optimism): Do sự biến động liên tục, việc định hình kế hoạch 5 năm dường như khá khó khăn. Thậm chí phần lớn người tiêu dùng hiện nay không thể hình dung ra tương lai xa hơn 24 tháng. Thay vào đó, họ tìm kiếm sự lạc quan thực tế ngay trong hiện tại, coi sự “thoát ly thực tại” (escapism) là nguồn nhiên liệu tiếp thêm sức mạnh tinh thần.

Dưới đây là các xu hướng nổi bật nhất:

1. Cabbage Crush (Cơn sốt bắp cải)

Chủ đề mà Pinterest dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh nhất tại Mỹ trong năm 2026 không phải là thời trang hay nội thất mà là bắp cải.

“Trong năm tới, thế hệ baby boomer và Gen X sẽ nói lời tạm biệt với cơn nghiện súp lơ và chính thức ‘phong vương’ cho bắp cải như ngôi sao mới của căn bếp. Hãy nghĩ đến những ‘steak’ bắp cải áp chảo cháy cạnh, cocktail kimchi, hay thậm chí là lớp vỏ taco giòn rụm hơn bao giờ hết.” Pinterest viết.

Xu hướng năm 2026
Tất cả những thứ liên quan đến bắp cải sẽ là xu hướng năm 2026

Theo báo cáo, lượng tìm kiếm cho từ khóa “cabbage dumplings” (sủi cảo bắp cải) đã tăng 110% trong giai đoạn từ tháng 9/2024 đến tháng 8/2025 so với cùng kỳ năm trước. Các món liên quan đến bắp cải như súp Golumpki hay cabbage Alfredo cũng ghi nhận mức tăng tương tự.

Xu hướng này hoàn toàn phù hợp với một trào lưu ăn uống nổi bật của năm 2025 mang tên “fibermaxxing” – nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nạp đủ chất xơ để bảo vệ tim mạch và hệ tiêu hóa.

2. Glitchy Glam (Vẻ đẹp không hoàn hảo)

Vẻ đẹp không hoàn hảo, phá cách sẽ chiếm lĩnh năm 2026. Pinterest gọi đây là “Glitchy Glam” – nơi cái đẹp cố tình đi chệch khỏi các chuẩn mực thông thường.

“Gen Z và Millennials sẽ lăng xê những bộ móng tay không đối xứng, son môi hai tông màu và phấn mắt rực rỡ với hai sắc độ tương phản. Tạm biệt sự cân xứng!” Pinterest nhận định.

Vẻ đẹp lệch chuẩn
Vẻ đẹp lệch chuẩn lên ngôi

Các từ khóa dẫn dắt xu hướng này bao gồm: “trang điểm lập dị” (eccentric make-up), “kiểu make-up kỳ lạ” (weird makeup looks), “trang điểm avant-garde”“móng tay mỗi bên một màu”. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ, tách rời khỏi phong cách “Clean Girl” – lối trang điểm tự nhiên, trong trẻo vốn đã thống trị mạng xã hội những năm gần đây.

3. Throwback Kid (Đứa trẻ hoài niệm)

Theo nhận định của Pinterest, xu hướng mua đồ second-hand (thrifting)nuôi dạy con cái vẫn sẽ là những mối ưu tiên hàng đầu trong năm 2026.

Các cụm từ như “đồ chơi trẻ em thập niên 1970”, “quần áo trẻ em tái chế” (upcycled baby clothes) và “thời trang trẻ em vintage” được tìm kiếm mạnh trong giai đoạn từ tháng 9/2024 đến tháng 8/2025. Trên cơ sở đó, năm 2026, thế giới trẻ thơ sẽ mang đậm hơi thở quá khứ với những bộ trang phục lấy cảm hứng từ thập niên cũ, đồ chơi kinh điển từ những năm 60 và thảm chơi móc len (crochet) mang lại cảm giác ấm cúng cho phòng ngủ của bé.

Xu hướng hoài niệm ở trẻ em
Các bậc phụ huynh sẽ có xu hướng lựa chọn các món đồ hoài niệm cho trẻ con

 

4. Scent Stacking (Layer mùi hương)

Gen Z và Millennials sẽ không còn thỏa mãn với những loại nước hoa mua sẵn đơn thuần.

Họ đang dần từ bỏ những mùi hương “đơn lớp” để chuyển sang các nốt hương cá nhân hóa (bespoke), tự trộn tinh dầu và nước hoa để tạo ra công thức mùi hương riêng biệt. Pinterest dự báo: “Sự xa xỉ sẽ đọng lại trong từng lớp hương vào năm tới.” Các từ khóa bùng nổ bao gồm “perfume layering combinations”(kết hợp chồng lớp nước hoa), “scent layering” (phân lớp hương thơm), “niche perfume collection” (bộ sưu tập nước hoa niche).

Xu hướng nước hoa 2026
Xu hướng “xếp chồng” mùi hương

5. Extra Celestial (Vũ trụ hóa phiên bản “extra”)

Cuối cùng, Pinterest dự đoán một thẩm mỹ mang hơi hướng “liên ngân hà” sẽ trở nên cực kỳ thịnh hành, đặc biệt trong cộng đồng Gen Z và millennials.

“Hãy nghĩ về những điểm nhấn đa sắc (holographic), phấn mắt ánh kim giống như bụi trăng và những phom dáng trang phục vũ trụ bước ra từ phim khoa học viễn tưởng,” báo cáo cho biết. Cụm từ “alien core aesthetic” (thẩm mỹ cốt lõi người ngoài hành tinh) đã tăng 80% trong năm qua, cùng với các từ khóa như “opalescent” (ánh xà cừ), và “dewy makeup” (trang điểm sương khói).

Xu hướng pinterest
Những điểm nhấn đa sắc (holographic) và phong cách trang điểm ánh xà cừ (opalescent) được dự đoán sẽ trở nên thịnh hành vào năm 2026

Các xu hướng 2026 đáng chú ý khác

  • Glamoratti: Đánh dấu sự trở lại của thời trang phô trương, xa hoa và tối đa (maximalist). Đó là những món trang sức vàng bản lớn, áo cổ phễu và những bộ suit may đo sắc sảo.

  • Pen Pals (Bạn tâm giao qua thư): Dự báo sự hồi sinh của việc viết thư tay khi giới trẻ dần mệt mỏi với tin nhắn điện thoại và mạng xã hội.

  • Gimme Gummy: Một phong cách lấy cảm hứng từ kẹo dẻo với hiệu ứng ASMR, đặc trưng bởi ốp lưng điện thoại uốn lượn, trang sức 3D và nghệ thuật làm móng giả đá (rubberized nail art).

Một chút về tình hình kinh doanh của Pinterest: Công ty vừa báo cáo doanh thu quý 3 đạt 1,049 tỷ USD vào tháng 11, tăng 17% so với năm ngoái. Lượng người dùng hoạt động hàng tháng đã tăng 12%, đạt mốc 600 triệu người. Dù giá cổ phiếu có sự sụt giảm nhẹ khoảng 6% từ đầu năm ngoái, nhưng với những dự báo xu hướng nhạy bén này, Pinterest vẫn khẳng định vị thế là “nguồn cảm hứng” hàng đầu của thế giới số.

Bạn ấn tượng nhất với xu hướng nào? Techie thì đang khá tò mò về món “steak bắp cải” đấy!

>>Xem thêm: Gen Z là thế hệ thuê mướn?

Khám phá thêm
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...