Ngành công nghiệp game đối mặt với năm 2024 đầy biến động

Một cuộc khảo sát thường niên của Hội nghị Nhà phát triển Game (GDC) vừa công bố bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp game trong năm 2024. Theo đó, cứ 11 nhà phát triển game thì có 1 người bị mất việc, cùng với nhiều ý kiến trái chiều về trí tuệ nhân tạo (AI), các thách thức tài chính, và nỗ lực công đoàn hóa. Cùng Techie tìm hiểu nhé!

Người tham gia khảo sát trả lời cho câu hỏi "Điều gì sẽ khiến ngành game tốt hơn?"
Người tham gia khảo sát trả lời cho câu hỏi “Điều gì sẽ khiến ngành game tốt hơn?”

Sa thải hàng loạt làm rung chuyển ngành công nghiệp

Cuộc khảo sát năm 2025, thực hiện vào tháng 10 năm ngoái với hơn 3.000 nhà phát triển game, cho thấy khoảng 11% số người được hỏi bị mất việc trong năm qua. Đặc biệt, các vai trò liên quan đến biên kịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 19% bị sa thải.

Khoảng 41% nhà phát triển thừa nhận cảm nhận rõ rệt tác động từ những đợt cắt giảm nhân sự này. Trong đó, 29% chứng kiến đồng nghiệp trực tiếp bị sa thải, 18% thấy điều tương tự ở các nhóm khác, và 4% cho biết công ty của họ đã phải đóng cửa.

Beth Elderkin, quản lý tiếp thị nội dung của GDC, chia sẻ: “Khi hỏi về lý do sa thải, 22% nhà phát triển cho biết do tái cấu trúc, 18% vì doanh thu giảm, và 15% bởi thay đổi trong ngành. Đáng chú ý, 19% nói rằng họ không được công ty cung cấp bất kỳ lý do nào.”

AI: Cơ hội hay thách thức?

Trí tuệ nhân tạo tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi. 30% người tham gia khảo sát tin rằng AI đang tác động tiêu cực đến ngành game, tăng 12% so với năm trước. Những lo ngại chính bao gồm vi phạm sở hữu trí tuệ, tiêu hao năng lượng, chất lượng nội dung giảm, và các vấn đề về quy định.

Tuy nhiên, 52% các công ty game đã ứng dụng AI, và 36% nhà phát triển cá nhân thừa nhận sử dụng AI trong công việc. Đáng ngạc nhiên, các nhà phát triển lớn tuổi (trên 55 tuổi) lại có xu hướng sử dụng AI nhiều hơn (47%) so với nhóm trẻ từ 18-34 tuổi (28%).

Công đoàn ngành game 

58% nhà phát triển ủng hộ việc công đoàn hóa ngành công nghiệp game, không thay đổi so với năm trước. Trong số đó, 22% cho biết họ đã thảo luận về việc thành lập công đoàn tại công ty trong 12 tháng qua.

Các ý kiến ủng hộ công đoàn cho rằng điều này sẽ cải thiện điều kiện làm việc, giảm áp lực “crunch” (làm việc căng thẳng), và hỗ trợ các nhà phát triển thiểu số. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng công đoàn có thể ảnh hưởng đến sự sáng tạo hoặc gây khó khăn cho các studio độc lập. 

Nền tảng phát triển chính: PC tiếp tục thống trị

Giờ làm việc trung bình của dev mảng game
Số giờ làm việc mỗi tuần trong ngành phát triển trò chơi

80% nhà phát triển hiện đang làm game trên nền tảng PC, tăng từ 66% của năm trước. Sự phổ biến ngày càng tăng của thiết bị Steam Deck được cho là một phần lý do cho xu hướng này. Ngoài ra, game trên trình duyệt web cũng đang được chú ý hơn, với 16% nhà phát triển tham gia, đánh dấu mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Tự tài trợ: Lựa chọn phổ biến của các nhà phát triển

Hơn 56% nhà phát triển cho biết họ tự tài trợ cho dự án game của mình, cao gần gấp đôi so với hình thức hợp tác phát triển hoặc nhận tài trợ từ nhà phát hành (28%).

Theo Elderkin, “Việc tự tài trợ đã mang lại tỷ lệ thành công đáng kể, với 89% nhà phát triển đánh giá đây là lựa chọn ít nhất là tương đối hiệu quả.”

Tương lai ngành game: Bền vững nhưng thách thức

Bên cạnh những vấn đề về sa thải và AI, ngành game cũng đối mặt với tác động từ biến đổi khí hậu, với 16% nhà phát triển bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Các thách thức tài chính, sự cạnh tranh ngày càng lớn, và áp lực đổi mới cũng đang đè nặng lên các nhà phát triển.

Cuộc khảo sát của GDC tiếp tục là nguồn tài liệu quý giá để hiểu rõ hơn về những xu hướng và khó khăn mà ngành công nghiệp game đang phải đối mặt. Hội nghị GDC năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 17-21/3 tại San Francisco, nơi các nhà phát triển game từ khắp nơi sẽ cùng nhau thảo luận và chia sẻ về tương lai của ngành.

Xem thêm: 2025: năm bản lề cho việc điều chỉnh AI toàn cầu?

Khám phá thêm
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...