Microservices là gì? Những điều cần biết về microservices

Khi các tổ chức chuyển từ kiến ​​trúc nguyên khối sang kiến ​​trúc hướng dịch vụ trong những ngày đầu phát triển ứng dụng phần mềm doanh nghiệp, những thay đổi đơn giản đối với một đoạn mã đồng nghĩa với việc triển khai lại toàn bộ phiên bản phần mềm mới. Microservices xuất hiện như một giải pháp tối ưu nhất để giải quyết vấn đề này. Cùng Techie tìm hiểu Microservices là gì và lợi ích của nó đối với doanh nghiệp.

Microservices là gì?

Microservices là một phương pháp đặc biệt để phát triển hệ thống phần mềm tập trung vào việc xây dựng các mô-đun chức năng đơn với các giao diện và hoạt động được xác định rõ ràng. Xu hướng này đã phát triển trong những năm gần đây khi các doanh nghiệp mong muốn trở nên linh hoạt hơn, hướng tới DevOps và thử nghiệm liên tục.

microservices là gì
Kiến trúc Microservices là gì?

Ba loại dịch vụ Microservices là gì?

Microservices cốt lõi

Đây là các microservices trung tâm xử lý các khả năng và chức năng kinh doanh chính của ứng dụng. Ví dụ: trong một ứng dụng thương mại điện tử, các microservices cốt lõi sẽ bao gồm danh mục sản phẩm, hồ sơ người dùng, giỏ hàng, quản lý đơn hàng và xử lý thanh toán.

Các microservices cốt lõi triển khai logic ứng dụng quan trọng và xử lý dữ liệu để thúc đẩy giá trị trung tâm. Chúng tích hợp chặt chẽ với các dịch vụ ngoại vi khác để cung cấp quy trình làm việc từ đầu đến cuối. Các dịch vụ này nhận được các bản cập nhật thường xuyên nhất để bổ sung các khả năng và có tầm quan trọng chiến lược từ góc độ kinh doanh.

Microservices hỗ trợ

Đúng như tên gọi, các microservices này cung cấp các hỗ trợ giúp ích cho các dịch vụ cốt lõi. Bao gồm giám sát, ghi nhật ký, cấu hình, nhắn tin, bộ nhớ đệm, xác thực, giới hạn tốc độ…

Mặc dù không gắn trực tiếp với mục tiêu kinh doanh nhưng các dịch vụ hỗ trợ sẽ cải thiện chất lượng dịch vụ. Kiểm tra tình trạng và giám sát hiệu suất cho phép chủ động tối ưu hóa sản xuất. Ghi nhật ký tập trung hỗ trợ gỡ lỗi nhanh hơn. Hàng đợi tin nhắn dễ dàng phối hợp giữa các dịch vụ. Các dịch vụ hỗ trợ tập trung vào cơ sở hạ tầng và tập trung vào sản phẩm.

Microservices điều phối

Các dịch vụ điều phối quản lý và điều phối cách các microservices cốt lõi cộng tác để xây dựng các luồng ứng dụng. Nhiệm vụ chính bao gồm:

  • Tổng hợp dữ liệu/phản hồi từ nhiều dịch vụ để thực hiện các yêu cầu.
  • Triển khai quy trình công việc bằng cách chỉ đạo yêu cầu/dữ liệu trên các dịch vụ.
  • Cung cấp khả năng phục hồi thông qua thử lại, chuyển đổi dự phòng khi dịch vụ bị lỗi.
  • Thực thi các chính sách, kiểm soát và tuân thủ trên mọi môi trường.
  • Các dịch vụ điều phối này làm giảm độ phức tạp của việc tích hợp điểm-điểm. Các dịch vụ cốt lõi tích hợp trực tiếp với một số nhà điều phối so với nhiều dịch vụ ngang hàng. Điều này cải thiện khả năng bảo trì đồng thời loại bỏ các thông tin liên lạc giữa các dịch vụ khỏi quá trình triển khai cơ bản.

Lợi ích của Microservice là gì?

  • Triển khai đơn giản hơn: Triển khai theo từng phần mà không ảnh hưởng đến các dịch vụ khác.
  • Đơn giản hơn để hiểu: Mã dễ theo dõi hơn vì hàm này bị cô lập và ít phụ thuộc hơn.
  • Có thể tái sử dụng trong toàn doanh nghiệp: Chia sẻ các dịch vụ nhỏ như hệ thống thanh toán hoặc đăng nhập trên toàn doanh nghiệp.
  • Cách ly lỗi nhanh hơn: Khi quá trình kiểm tra không thành công hoặc dịch vụ ngừng hoạt động, hãy nhanh chóng cách ly nó.
  • Giảm thiểu rủi ro từ sự thay đổi: Tránh bị bó buộc trong công nghệ hoặc ngôn ngữ – thay đổi nhanh chóng với rủi ro tối thiểu.
ưu điểm của microservices là gì
Lợi ích vượt trội của Microservices

Thách thức của Microservice là gì?

  • Mở rộng quy mô: Việc mở rộng quy mô bất kỳ chức năng nào trong quy trình phát triển vòng đời phần mềm đều có thể đặt ra những thách thức. đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Điều quan trọng là phải dành thời gian xác định sự phụ thuộc giữa các dịch vụ và lưu ý các yếu tố kích hoạt tiềm ẩn có thể phá vỡ khả năng tương thích ngược.
  • Ghi nhật ký: Với hệ thống phân tán, bạn cần nhật ký tập trung để tập hợp mọi thứ lại với nhau. Nếu không, quy mô là không thể quản lý.
  • Giám sát: Điều quan trọng là phải có một cái nhìn tập trung về hệ thống để xác định nguồn gốc của vấn đề.
  • Gỡ lỗi: Gỡ lỗi từ xa thông qua môi trường phát triển tích hợp cục bộ (IDE) của bạn không phải là một tùy chọn và nó sẽ không hoạt động trên hàng chục hoặc hàng trăm dịch vụ. Rất tiếc, hiện tại không có câu trả lời duy nhất về cách gỡ lỗi.

Các công cụ và công nghệ hỗ trợ Microservices là gì?

Containers và Kubernetes

Containers là một đơn vị phần mềm trong đó mã ứng dụng được đóng gói cùng với tất cả các tệp cần thiết để chạy. Tổ chức này giúp dễ dàng di chuyển ứng dụng có sẵn giữa các môi trường trong khi vẫn giữ được đầy đủ chức năng.

Kubernetes là một nền tảng điều phối vùng chứa cho phép cập nhật các thành phần đơn lẻ trong ứng dụng mà không ảnh hưởng đến phần còn lại của ngăn xếp công nghệ, giúp nó trở nên hoàn hảo để tự động hóa việc quản lý, mở rộng quy mô và triển khai các ứng dụng microservices.

 công nghệ hỗ trợ Microservices là gì?
Ứng dụng Kubernetes Containers

APIs

Giao diện lập trình ứng dụng, hay API, là một phần của ứng dụng chịu trách nhiệm giao tiếp với các ứng dụng khác. Trong cơ sở hạ tầng của kiến ​​trúc microservices, API đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép các dịch vụ khác nhau trong microservices chia sẻ thông tin và hoạt động như một.

Event streaming

Một sự kiện có thể được định nghĩa là bất kỳ điều gì xảy ra trong một dịch vụ microservices. Ví dụ: khi khách hàng thêm hoặc xóa thứ gì đó trong giỏ hàng trực tuyến của họ.

Các sự kiện hình thành các luồng sự kiện, phản ánh hành vi thay đổi của hệ thống. Việc giám sát các sự kiện cho phép các tổ chức đưa ra kết luận hữu ích về dữ liệu và hành vi của người dùng.

Kết luận

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chúng ta có thể kỳ vọng rằng các công cụ và kỹ thuật quản lý microservices sẽ ngày càng được hoàn thiện, giúp việc triển khai trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Microservices sẽ tiếp tục là một xu hướng quan trọng trong ngành công nghệ thông tin trong tương lai.

>> Xem thêm: DevOps là gì? Đọc ngay để hiểu tầm quan trọng trong ngành công nghệ

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...