Anh yêu cầu Meta bán lại Giphy, đảm bảo cạnh tranh công bằng
Mới đây, Meta đã bị phía Anh yêu cầu bán lại Giphy chỉ sau 2 năm sở hữu nền tảng này. Quyết định này được đưa ra nhằm giữ sự cạnh tranh công bằng cho các công ty quảng cáo/ truyền thông khác tại Anh.
Cụ thể, vào 05/2020, Meta đã hoàn tất mua lại nền tảng ảnh động Giphy với thỏa thuận trị giá 400 triệu USD. Tuy nhiên, đến tháng 11/2021, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (Competition and Markets Authority – CMA) đã đưa ra yêu cầu Meta bán lại Giphy tại thị trường Anh do các vấn đề về cạnh tranh hợp pháp.
Được biết, Tòa án đã đi đến kết luận rằng việc sáp nhập Giphy vào Meta sẽ làm giảm đáng kể tính cạnh tranh năng động, hợp pháp trong mảng Quảng cáo hiển thị (Display Advertising) tại thị trường Vương quốc Anh.
Trong một thông cáo báo chí công bố quyết định cuối cùng, CMA cho biết, Ban hội thẩm đã dành suốt ba tháng để phân tích thêm bằng chứng và các nội dung đệ trình mới từ Meta và Giphy. Cuối cùng, CMA kết luận rằng: Thương vụ này có thể giúp Meta tăng quyền lực thị trường vốn đã rất mạnh của mình tại Anh bằng những cách thức sau:
- Từ chối hoặc hạn chế quyền truy cập của các nền tảng truyền thông và mạng xã hội khác vào Giphy. Điều này sẽ thúc đẩy người dùng tìm đến các trang web thuộc sở hữu của Meta nhiều hơn, trong khi những trang web này vốn đã chiếm 73% thời gian người dùng dành cho mạng xã hội ở Vương quốc Anh, hoặc
- Có thể thay đổi điều khoản truy cập – ví dụ, Meta có thể yêu cầu những khách hàng của Giphy, chẳng hạn như TikTok, Twitter hay Snapchat, cung cấp thêm dữ liệu người dùng từ Vương quốc Anh thì mới có thể sử dụng Giphy.
Stuart McIntosh, Chủ tịch nhóm điều tra, cho biết: “Việc sở hữu Giphy sẽ làm giảm đáng kể sự cạnh tranh tại hai thị trường. Thương vụ này sẽ dẫn đến việc loại bỏ một đợn vị tiềm năng trong thị trường quảng cáo hiển thị ở Anh, đồng thời cũng tạo điều kiện để Meta dễ bành trướng sức mạnh thị trường mạnh mẽ hơn nữa trên các phương tiện truyền thông xã hội.”
“Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là Meta cần thực hiện bán Giphy. Điều này sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong ngành quảng cáo kỹ thuật số và cũng đảm bảo người dùng mạng xã hội ở Vương quốc Anh tiếp tục được sử dụng dịch vụ của Giphy”, ông cho biết thêm.
Về phía Meta, công ty này xác nhận sẽ không kháng cáo quyết định trên. Đại diện phát ngôn của Meta cũng cho biết:
“Meta rất thất vọng trước quyết định của CMA nhưng chấp nhận phán quyết cuối cùng này”. Gã khổng lồ này cũng cho biết: “Meta sẽ hợp tác chặt chẽ với CMA trong quá trình thoái vốn của Giphy. Chúng tôi cũng rất biết ơn Giphy trong khoảng thời gian đầy biến động này và chúc họ sẽ thành công. Meta cũng sẽ tiếp tục đánh giá các cơ hội mới – bao gồm cả các thương vụ mua lại – để có thể thúc đẩy sự đổi mới và đa dạng hoá sự lựa chọn cho người dùng ở Vương quốc Anh, cũng như trên toàn thế giới. ”
Gã khổng lồ công nghệ Meta đang phải đối mặt với sự giám sát đối với các hoạt động của mình ở nhiều thị trường – bao gồm cả trên sân nhà Hoa Kỳ, nơi Ủy ban Thương mại Liên bang đang tìm cách ngăn chặn việc Meta mua lại Within, công ty thể hình ứng dụng thực tế ảo (VR).
Lược dịch từ TechCrunch.