Khi thay đổi trở thành chuẩn mực mới – Làm thế nào để thích nghi?

Năm 2025 đang lao về phía trước với tốc độ chóng mặt, mang theo hàng loạt biến động, sự khó lường và những thay đổi định hình thế giới quanh ta. Làm thế nào để không chỉ tồn tại mà còn bứt phá trong kỷ nguyên đầy biến động? Hãy học cách “thích nghi” của các doanh nghiệp sau đây! Cùng Techie tìm hiểu nhé! 

Thứ duy nhất không đổi chính là sự thay đổi

Theo một bài báo của GlobeScan, vào cuối năm 2023, gần 8/10 người được khảo sát cho rằng: “Thế giới đang thay đổi quá nhanh khiến tôi không thể theo kịp”. 

Như lời bài hát bất hủ của Bob Dylan – người vừa được Timothée Chalamet tái hiện trên màn ảnh, “The times they are-a-changin’” – thời đại đang thay đổi, và sẽ còn tiếp tục thay đổi. Điều duy nhất không đổi trong thế giới luôn xoay chuyển này chính là sự thay đổi.

Kỷ nguyên biến động
Nhiều người bắt đầu cảm thấy thách thức trước sự thay đổi

Vậy trong một thị trường đầy biến động, nơi người tiêu dùng cảm thấy choáng ngợp trước tốc độ thay đổi của thế giới, thương hiệu cần làm gì để mang đến niềm tin, sự kết nối và cảm giác an tâm cho cộng đồng của mình?

Câu trả lời nằm ở chính cách chúng ta phản ứng và thích nghi với thay đổi.

Tư duy mới cho thời đại không có trật tự cố định

Trong một thế giới ổn định, CMO (Chief Marketing Officer – Giám đốc Marketing) có thể xây dựng một chiến lược thương hiệu rõ ràng, có thể linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện thị trường. Nhưng trong thời đại mới, nơi chẳng có một trật tự nào thực sự tồn tại, kế hoạch chỉ có giá trị cho đến khi bạn bị “đấm vào mặt” – như câu nói nổi tiếng của Mike Tyson.

Và khi tất cả chúng ta đều đang né đòn, xoay chuyển mỗi ngày, thì chỉ có một kế hoạch thôi là chưa đủ. CMO – hoặc có thể sắp tới họ sẽ được gọi là “Giám đốc Quản lý Thay đổi” – cần một tư thế sẵn sàng và tư duy mới để đưa thương hiệu bứt phá mạnh mẽ trong thế giới biến động không ngừng này.

Lạc quan – Động lực tạo dựng niềm tin trong năm 2025

Lạc quan ở đây không chỉ đơn thuần là “hy vọng và sự tự tin vào thành công” như trong từ điển. Đó là một tư duy tràn đầy năng lượng, vượt xa những định nghĩa thông thường và sẵn sàng thách thức những giới hạn cũ.

Những thương hiệu đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng chính là những thương hiệu dám đặt câu hỏi và thách thức quy chuẩn cũ, mở ra cách tiếp cận mới trong ngành.

Ví dụ:

  • Zurich Insurance ra mắt nền tảng toàn cầu “What Could Go Right?” trong một ngành bảo hiểm vốn luôn bị ám ảnh bởi những điều có thể sai.
  • Indeed khẳng định “thế giới việc làm đang không hoạt động đúng cách”, với sứ mệnh toàn cầu nhằm cải thiện môi trường làm việc và lên tiếng về bất công trong tuyển dụng.
  • NFL tiên phong đưa môn bóng bầu dục cờ (flag football) dành cho nữ trở thành môn thể thao chính thức tại các trường trung học trên toàn nước Mỹ.
  • e.l.f. Beauty tạo ra “e.l.f.time show”, một trải nghiệm màn hình thứ hai trong Super Bowl, giúp cộng đồng của họ vừa xem game vừa mua sắm một cách vui vẻ.

Những thương hiệu đang dẫn đầu không chỉ đơn giản là thích ứng với thay đổi – họ chủ động tạo ra một hệ quy chiếu mới, biến thách thức thành cơ hội và mang đến một cách tư duy hoàn toàn khác biệt cho ngành và văn hóa mà họ đang hoạt động.

chien-dich-cua-elf
Nhiều doanh nghiệp đang tận dụng sự lạc quan và vui tươi trong các chiến dịch quảng cáo

Lạc quan mở ra những mối quan hệ hợp tác bất ngờ

Theo phân tích của tờ FastCompany, tư duy lạc quan đang thúc đẩy sự hợp tác giữa các ngành và thương hiệu, tạo ra những cú bắt tay đầy bất ngờ và bùng nổ.

  • Điển hình là sự kết hợp “có một không hai” giữa CLB bóng đá Wrexham FC và Channing Tatum, mang phong cách hài hước của Magic Mike vào quảng cáo Super Bowl cho Stok Cold Brew Coffee.
  • Hay Nike bất ngờ hợp tác với Kim Kardashian và thương hiệu SKIMS để lấy lại sức hút cho sản phẩm của mình trong thế giới thời trang thể thao.

Trong thế giới marketing hiện đại, việc tạo ra những màn hợp tác độc đáo, gây tò mò và đổi mới chính là một kỹ năng bậc thầy.

Lạc quan mang lại kết quả thực tế

Trong bối cảnh chỉ 31% người dân lạc quan về tương lai (theo Ipsos), ngành thương hiệu và marketing lại đang tìm cách đảo ngược xu hướng đó bằng tư duy tạo động lực và thúc đẩy thay đổi thực sự trong kinh doanh.

  • Cổ phiếu Nike đã tăng 6.2% sau khi công bố hợp tác với SKIMS.
  • e.l.f. đã có hơn 20 quý tăng trưởng liên tiếp, chứng minh rằng sự đổi mới và tinh thần lạc quan có thể thúc đẩy thành công mạnh mẽ.

Vậy thì làm thế nào để cá nhân thích nghi trong một thế giới đầy biến động?

Trong một thế giới mà sự thay đổi là điều duy nhất chắc chắn, tư duy lạc quan không chỉ giúp các thương hiệu phát triển mà còn là chìa khóa để mỗi cá nhân thích nghi và bứt phá. Hãy:

  • Mở rộng góc nhìn, chấp nhận sự thay đổi

Thay vì lo sợ trước những biến động, hãy xem đó là cơ hội để học hỏi và phát triển. Như cách Nike hợp tác với SKIMS để tái định vị thương hiệu, mỗi người cũng có thể chủ động thay đổi chiến lược của bản thân, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.

open-minded
Hãy mở rộng góc nhìn để dễ dàng tiếp cận với sự thay đổi hơn
  • Kết nối và hợp tác nhiều hơn

Như cái cách những thương hiệu kết hợp với nhau, có những sự kết hợp tưởng chừng không liên quan lại tạo ra kết quả đột phá, việc mở rộng mối quan hệ và tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới có thể giúp bạn phát triển nhanh hơn.

  • Đưa sự vui vẻ vào công việc và cuộc sống

Như cách e.l.f. biến Super Bowl thành một trải nghiệm mua sắm vui nhộn, chúng ta cũng có thể tìm cách biến những công việc hàng ngày trở nên thú vị hơn. Không nhất thiết phải thay đổi công việc, mà cách tiếp cận công việc mới là điều tạo nên sự khác biệt.

Thế giới sẽ luôn thay đổi không ngừng. Chỉ với tư duy linh hoạt và lạc quan, chúng ta mới có thể biến thách thức thành cơ hội cho chính mình!

>>Xem thêm: BANI vs VUCA: Từ viết tắt nào phù hợp để mô tả thế giới này?

Khám phá thêm
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...