IoB (Internet of Behavior) là gì? Lợi ích của việc triển khai IoB

Gartner dự đoán rằng đến năm 2025, 50% dân số toàn cầu sẽ tiếp xúc với ít nhất một chương trình liên quan đến IoB (Internet of Behavior), từ chính phủ hoặc tổ chức thương mại. Bởi bất kể bạn đang làm trong ngành nào, để có thể phục vụ khách hàng tốt hơn và kiếm được nhiều tiền hơn bạn cần hiểu cách mọi người hành động và lý do họ làm như vậy. Điều này đặc biệt quan trong trong thế giới công nghệ hiện nay. Cùng Techie tìm hiểu về định nghĩa và các lợi ích của IoB.

IoB (Internet of Behavior) là gì?

IoB, viết tắt của “Internet of Behavior”, là một mạng lưới kết nối các thiết bị, con người và môi trường xung quanh thông qua việc thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu hành vi.

Nó kết hợp AI, ML, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, IoT, AR, VR. Bên cạnh đó, IOB còn có hệ thống tự động hóa robot và một nền tảng toàn diện để thu thập dữ liệu hành vi từ các cá nhân hoặc nhóm. Dữ liệu được thu thập sau đó có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như phân tích dự đoán hoặc quy trình ra quyết định tự động.

IoB (Internet of Behavior)
IoB (Internet of Behavior) là gì?

Các công nghệ thúc đẩy IoB (Internet of Behavior)

Internet vạn vật (IoT)

IoT cung cấp một phần lớn dữ liệu người tiêu dùng, trong khi IoB bổ sung các loại dữ liệu khác, chẳng hạn như gắn thẻ địa lý, giao dịch mua hàng, hoạt động truyền thông xã hội… Đồng thời sử dụng AI và phân tích dữ liệu để diễn giải và cấu trúc thông tin này. Sau đó, IoB dựa vào khoa học hành vi và một lần nữa là AI để nắm bắt hành vi người dùng. Cuối cùng, nó triển khai kiến ​​thức này để điều chỉnh hành vi của người dùng theo hướng mong muốn.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

IoB sử dụng AI để phát hiện và phân tích các kiểu hành vi khác nhau trong dữ liệu người tiêu dùng. Ví dụ, trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm IoB và AI để hiểu mô hình tiêu thụ điện năng của người dùng và triển khai thông tin này để giảm mức sử dụng điện năng. Hệ thống này cho phép các nhà nghiên cứu giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống 522,2 kW trong khoảng thời gian 200 giờ.

công nghệ thúc đẩy công nghệ IoB (Internet of Behavior)
IoB kết hợp với AI hỗ trợ phân tích sâu hành vi của người tiêu dùng

Phân tích dữ liệu lớn

IoT là nơi cung cấp dữ liệu cho nền tảng Internet of Behaviors và cũng là nguồn dữ liệu lớn chính. Vì vậy, nếu muốn làm việc với IoT cần phân tích dữ liệu lớn để quản lý dữ liệu hiệu quả. Những công cụ này cũng bao gồm bảng điều khiển và các giải pháp trực quan hóa dữ liệu khác, trình bày thông tin ở định dạng dễ hiểu và hấp dẫn trực quan. Phân tích dữ liệu Internet of Behaviors có thể được tích hợp vào phần mềm doanh nghiệp, chẳng hạn như ERP hoặc CRM.

Điện toán đám mây

Điện toán đám mây cho phép các công ty truy cập tài nguyên với mô hình định giá trả theo mức sử dụng mà không cần phải mua và cài đặt cục bộ tất cả cơ sở hạ tầng. Khi xây dựng nền tảng Internet Hành vi, các công ty sẽ cần các đơn vị lưu trữ dữ liệu lớn, khả năng phân tích mạnh mẽ… Sẽ khá tốn kém nếu lắp đặt và bảo trì cơ sở hạ tầng như vậy tại địa phương. Sử dụng điện toán đám mây sẽ cung cấp quyền truy cập vào tài nguyên ảo và cho phép thanh toán dựa trên mức sử dụng.

Lợi ích của việc triển khai IoB (Internet of Behavior)

IoB giúp các công ty hiểu được số lượng lớn dữ liệu được thu thập từ các nguồn khác nhau và kiếm tiền từ dữ liệu đó hoặc sử dụng dữ liệu đó để cải thiện hoạt động, dịch vụ và sản phẩm. Dưới đây là những gì doanh nghiệp có thể nhận được từ việc triển khai IoB:

  • Có được quyền truy cập vào hành vi mua hàng của người tiêu dùng trên các nền tảng khác nhau, không bị giới hạn bởi cửa hàng trực tuyến
  • Hiểu cách khách hàng tương tác với thiết bị của họ (ví dụ: máy tính xách tay, điện thoại thông minh…) để mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn
  • Thử nghiệm các chiến dịch tiếp thị khác nhau để xem cách người dùng tương tác với chúng
  • Theo dõi hiệu suất của nhóm bán hàng và đề xuất sửa đổi để đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
  • Tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn dựa trên việc hiểu nhu cầu của mọi người

IoB (Internet of Behavior) trong các lĩnh vực khác nhau

IoB (Internet of Behavior) trong bán lẻ

IoB kết hợp với AI có thể giúp hiểu những gì người tiêu dùng thích và cần từ lịch sử duyệt web của họ, số liệu thống kê từ các cửa hàng thực tế, truy vấn trợ lý giọng nói… và đề xuất các sản phẩm và dịch vụ có liên quan đến người đó. Thông tin này cũng giúp tạo ra các chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa thu hút khách hàng. Hoặc cũng có thể điều chỉnh cài đặt để nắm bắt phản hồi của khách hàng từ các cuộc khảo sát của Google.

IoB (Internet of Behavior) trong truyền thông và giải trí

Lĩnh vực này sử dụng IoB để hiểu khán giả và đáp ứng nhu cầu của họ. Ví dụ: IoB có thể phân tích dữ liệu được thu thập từ tai nghe thực tế ảo, cho phép doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm chơi trò chơi của người dùng.

Và cũng giống như phân khúc bán lẻ, phương tiện truyền thông cũng được hưởng lợi từ Internet Hành vi cho các quảng cáo và đề xuất có mục tiêu, chẳng hạn như đề xuất một bộ phim phù hợp với sở thích của người dùng.

IoB (Internet of Behavior) trong tài chính và bảo hiểm

Các tổ chức tài chính có thể hưởng lợi từ IoB trong việc tính toán điểm tín dụng, hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định phê duyệt khoản vay. Cách tiếp cận này cũng giúp xác định những khách hàng có rủi ro thấp để cung cấp cho họ mức lãi suất tùy chỉnh và các đặc quyền khác.

Kết luận

IoB là một công nghệ mới đầy tiềm năng có thể mang lại nhiều lợi ích trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, cũng cần phải giải quyết những thách thức về bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư và sự đồng ý để có thể khai thác tối đa lợi ích của IoB.

>> Xem thêm: Lập trình nhúng là gì? Kỹ năng cần có của một kỹ sư lập trình nhúng

Khám phá thêm
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh...
“Nói Việt Nam không có văn hóa riêng do sao chép từ Trung Quốc chẳng khác gì nói Nhật Bản...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...