Góc oái oăm: Mời influencer đến “giải oan”, Shein càng bị chỉ trích kịch liệt!
Vừa qua, một nhóm gồm 6 blogger nổi tiếng của Mỹ đã được Shein mời đến Quảng Đông (Trung Quốc) để tham quan nhà máy của thương hiệu thời trang này. Vốn dĩ, mục đích chuyến tham quan nhằm “giải oan” cho những cáo buộc xấu xí về Shein bấy lâu nay. Tuy nhiên, có vẻ như cách giải quyết khủng hoảng này đã bị phản tác dụng. Vô số meme và các clip Tiktok đã đồng loạt chế diễu chuyến đi cũng như chỉ trích những người tham gia. Vì sao ra nông nổi? Cùng Techie cập nhật nhanh nhé!
Chuyến tham quan “phản tác dụng” của Shein
Để lên sàn niêm yết chứng khoán (IPO), hình ảnh của công ty cần được cải thiện một cách nghiêm túc. Tuy nhiên thời gian qua, Shein lại luôn phải đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt trên mạng xã hội. Từ việc đạo nhái thiết kế cho đến vi phạm luật lao động, Shein có lẽ là thương hiệu thời trang bị ghét nhất hiện tại. Vì vậy, như một động thái để “xoa dịu” những chỉ trích, hãng đã mời một nhóm influencer tham quan một trong các nhà máy của công ty ở Quảng Châu, Trung Quốc.
“Ban đầu, tôi nghĩ rằng nhà máy này sẽ chật kín công nhân. Nhưng tôi đã thực sự ngạc nhiên vui mừng khi hầu hết công việc đều được hỗ trợ bởi robot. Thực ra, mọi người chỉ làm việc như bình thường, họ ngồi xuống, thậm chí không đổ mồ hôi”. Destene (@itsdestene_), một người sáng tạo với hơn 4 triệu người theo dõi, nói trong một đoạn TikTok. Cùng quan điểm, Dani Carbonari, một người mẫu ngoại cỡ có mặt trong chuyến thăm nhà máy Shein khẳng định trong một bài đăng trên Instagram: “Shein đang cố gắng hết sức để không chỉ cho chúng ta thấy sự thật mà còn tiếp tục cải thiện và trở thành thương hiệu thời trang tốt nhất có thể”. Cô cũng cho biết, bản thân quyết định tham gia chuyến đi nhằm giải tỏa những “tin đồn” thất thiệt xoay quanh Shein.
Tuy nhiên, các bài đăng nói trên đã nhận phải một làn sóng phẫn nộ kèm nhiều comment ác ý. “Cô không phải là phóng viên điều tra. Cô chỉ là con rối được một công ty đang phá hủy hành tinh của chúng ta và bóc lột những người lao động yếu thế thao túng.” – cư dân mạng cáo buộc Dani. Sau đó, người mẫu đã phải xóa bài đăng ca ngợi Shein trên Instagram.
Theo như những người bình luận chỉ ra trên các bài đăng, khó để tin rằng những gì chúng ta thấy trên video phản ánh đúng thực tế về điều kiện làm việc tại nhà máy Shein. Thay vào đó, đây là một chuyến đi được sắp xếp kỹ lưỡng. Và người tham gia chuyến đi được tặng vé du lịch cùng quà tặng, khuyến khích họ quảng bá hình ảnh thuận lợi về công ty.
Vì sao Shein bị tẩy chay?
Shein là hãng thời trang của Trung Quốc, được thành lập từ năm 2008. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, Shein đã quảng cáo trên rất nhiều các ứng dụng như Facebook, Tiktok. Hãng thời trang nhanh chóng phát triển, bám sát các thương hiệu đình đám từ lâu đời như Zara, H&m. Trên App Store, Shein xếp hạng số 2 trên bảng xếp hạng Mua sắm và số 14 chung cho các ứng dụng miễn phí.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hãng đã bị theo dõi chặt chẽ. Nhiều khách hàng đa nghi đã đặt ra câu hỏi: nếu một công ty có thể sản xuất thêm hàng ngàn sản phẩm mới mỗi ngày trong khi giữ giá cả cực kỳ thấp, làm sao nó có thể hoạt động có đạo đức? Mặt khác, nhiều nhà sáng tạo nội dung cũng lên tiếng phản đối công ty vì những ảnh hưởng tồi tệ đến môi trường của ngành thời trang nhanh.
Một cuộc điều tra của CBC đã phát hiện ra rằng một số sản phẩm Shein chứa lượng chì đáng kể – gấp 20 lần mức được khuyến cáo là an toàn.
Không chỉ dừng lại tại đó, Shein còn bị chỉ trích vì có nguy cơ vi phạm dữ liệu người dùng. Để thu thập dữ liệu, Shein đã yêu cầu người dùng chia sẻ dữ liệu và hoạt động từ ứng dụng, bao gồm cả mạng xã hội, để đổi lấy việc giảm giá và các ưu đãi đặc biệt.
Ngoài ra, theo báo cáo của Bloomberg năm 2022, quần áo do Shein bán ở Hoa Kỳ có chứa bông từ Tân Cương. Trong khi đó, Hoa Kỳ đã cấm tất cả hàng nhập khẩu từ khu vực Tân Cương do lo ngại về việc bóc lột người lao động bất hợp pháp.
Trước động thái chỉ trích ngày càng leo thang, Shein đã lên tiếng qua một email với CNN, khẳng định video do những người tham gia chuyến đi đăng tải là chân thực. “Shein cam kết về sự minh bạch và chuyến đi phản ánh một cách công ty lắng nghe phản hồi, cung cấp cơ hội để cho một nhóm người ảnh hưởng thấy cách Shein hoạt động thông qua việc thăm viếng trung tâm đổi mới của công ty và cho phép họ chia sẻ cái nhìn cá nhân với người theo dõi của mình. Video trên mạng xã hội và nhận xét của người tham quan là chân thành. Shein tôn trọn cũng như ủng hộ quan điểm và tiếng nói của từng người ảnh hưởng về trải nghiệm trên.”
Sự việc hiện tại vẫn chưa ngã ngũ. Nhưng dù làn sóng chỉ trích của cộng đồng mạng có gay gắt đến đâu, thật khó để phủ nhận rằng Shein đã trở thành thương hiệu phổ biến trên toàn cầu. Dẫu vậy, điều này cũng đặt ra cho chúng ta sự nghi ngờ về tính bền vững của thương hiệu tai tiếng này.
>>Xem thêm: Bỏ túi mẹo săn vé concert idol cực uy tín