Lovepop – Start-up triệu đô một thời giờ ra sao?

Từng gây xôn xao trên Shark Tank Mỹ một thời với ý tưởng khởi nghiệp xuất phát từ một chuyến du lịch tại Việt Nam, start up Lovepop bây giờ ra sao? Cùng Techie cập nhật nhanh nhé!

Lovepop kinh doanh về lĩnh vực gì?

Lovepop là một công ty chuyên thiết kế và sản xuất thiệp pop-up 3D và các sản phẩm liên quan. Công ty có trụ sở chính tại Boston (Hoa Kỳ) và văn phòng sản xuất tại Việt Nam.

Lovepop đã đưa ra thị trường một loạt các mẫu sản phẩm thiệp pop-up với chủ đề khác nhau, như các dịp lễ, sinh nhật, cưới hỏi, cảm ơn… Sản phẩm của Lovepop không phải là những tấm thiệp thông thường, mà là những tác phẩm nghệ thuật nhỏ được tạo hình từ giấy và cắt gập tinh tế. Ngoài ra, công ty cũng mở rộng sản phẩm của mình sang các lĩnh vực khác như vật dụng decor, quà tặng đặc biệt. Sản phẩm của Lovepop được yêu thích bởi thiết kế sáng tạo và mang đến trải nghiệm độc đáo cho người được nhận.

Sản phẩm thiệp Lovepop
Lovepop tập trung vào sản phẩm thiệp 3D và các món đồ thủ công từ giấy

Ai sáng lập start-up này?

Lovepop được sáng lập bởi Wombi Rose và John Wise. Cả hai đều theo học chuyên ngành kỹ sư thiết kế hải quân tại Đại học Harvard.

Theo thông tin tường thuật lại, Rose và Wise bắt tay vào làm những tấm thiệp 3D đầu tiên và thành lập công ty vào năm 2014, khi vẫn còn đang học Đại học. Vì không đủ nguồn vốn để vận hành công ty, 2 chàng trai khi đó phải đi vay vốn với lãi suất cao và tận dụng phòng tự học của Harvard để tiết kiệm chi phí thuê văn phòng.

Đến năm 2015, Rose và Wise đã tham gia chương trình thực tế Shark Tank và thành công kêu gọi nhà đầu tư Kevin O’Leary rót vốn 300.000 USD cho 15% cổ phần công ty. Chỉ sau 3 năm tham gia Shark Tank, Lovepop đã phát triển nhanh như nấm sau mưa từ vỏn vẹn 6 thành viên lên đến hơn 1000 người.

Nhà sáng lập công ty Lovepop
Hai nhà đồng sáng lập cùng Shark Kevin O’Leary

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Business Insider sau này, nhà sáng lập Wombi Rose tiết lộ anh và Wise đã xem gần như toàn bộ mọi tập của Shark Tank để chuẩn bị cho bài trình bày (pitch). Nhận thấy các nhà khởi nghiệp thường gặp khó trong các câu hỏi về số liệu tài chính, cả hai đã dành thời gian để nắm rõ mọi số liệu của công ty. Và cuối cùng, sự chuẩn bị chu đáo đã được đền đáp. Từ doanh thu 300.000 USD ban đầu, năm 2022, Lovepop đã ghi nhận doanh thu 42 triệu USD. Doanh thu 2023 cũng cho thấy sự khả quan với mức tăng trưởng dự kiến đạt 25% so với năm trước.

Ý tưởng start-up bắt nguồn như thế nào?

Khá thú vị là dù start-up tại Mỹ, nhưng ý tưởng của Lovepop lại được nảy sinh từ một chuyến du lịch đến Việt Nam. Năm 2014, trong một chuyến tham quan thành phố Hồ Chí Minh, Rose và Wise đã bị thu hút bởi những chiếc thiệp 3D bán vỉa hè. Họ đã mua 30 chiếc thiệp làm quà lưu niệm.

thiệp cưới 3D
Ý tưởng start-up đến từ những chiếc thiệp cưới 3D ở Việt Nam

Sau khi trở về quê nhà, Rose và Wise bắt đầu giới thiệu những tấm thiệp này cho mọi người xung quanh xem để thăm dò ý kiến. Kết quả là mọi người đều yêu thích những tấm thiệp này và mong muốn sở hữu chúng.

Thực tế, trước giai đoạn start-up, cả Rose và Wise đều đang hướng đến một công việc theo đúng ngành học của cả hai. Chia sẻ trên CNBC, Rose nói:  ”Bạn có thể tình cờ gặp ý tưởng ở bất cứ đâu. Là những kỹ sư thiết kế tàu hải quân và đang tìm kiếm công việc đúng chuyên ngành, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ theo đuổi thứ gì đó liên quan đến nghệ thuật và bay bổng”.

Giá trị mang lại là gì?

Theo báo cáo của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), người Mỹ chi tiêu khoảng hơn 7.2 tỷ USD cho các loại thiệp trong năm 2023. Mặc dù công nghệ đang phát triển, nhưng mức chi cho thiệp vẫn tăng trưởng qua các năm. Theo văn hóa, thiệp là món quà truyền thống để thể hiện tình cảm và sự quan tâm đến người thân bạn bè. Vì vậy chỉ tính riêng nước Mỹ thì đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng.

Ngoài Hoa Kỳ, Love pop cũng đang hoạt động tại một số quốc gia Âu Mỹ. Theo thông tin, công ty đang tập trung mở rộng thị trường ra các quốc gia châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Nhật Bản. Mặt khác, sản phẩm của Lovepop cũng được bán trên khắp toàn cầu qua các kênh bán hàng trực tuyến.

Thiệp lovepop
Với tính cá nhân hóa cao, Lovepop có thể đem đến những trải nghiệm cảm xúc cho khách hàng

Bằng cách tạo ra các sản phẩm sáng tạo và cá nhân hóa, Lovepop đã mang đến một phân khúc cao hơn trong thị trường thiệp thủ công. Ngoài giá trị chất lượng và thẩm mỹ, giá trị tinh thần cho cả người tặng và người nhận là điều mà không phải bất kỳ một công ty sản xuất thiệp nào cũng có thể làm được. Đó là lý do là dù có giá cao gấp 3 so với mức trung bình (khoảng 15 USD cho một tấm thiệp), sản phẩm của Lovepop vẫn khẳng định được sức hút và chỗ đứng trên thị trường.

Sau gần 10 năm khởi nghiệp, có thể nói Lovepop là một công ty start-up thành công. Công ty đang cho thấy tiềm năng là một trong những nhà sản xuất thiệp 3D hàng đầu thế giới.

>>Xem thêm: Startup kỳ lân WeWork sụp đổ chóng vánh chỉ sau 4 năm được định giá cao ngất ngưỡng

Khám phá thêm
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
“Nói Việt Nam không có văn hóa riêng do sao chép từ Trung Quốc chẳng khác gì nói Nhật Bản...