Công ty AI Artisan gây tranh cãi với chiến dịch quảng cáo “Ngừng tuyển con người”
Mới đây, Artisan, một start-up tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) gây xôn xao tại San Francisco với chiến dịch quảng cáo ngoài trời táo bạo. Những tấm biển khổng lồ tại các vị trí trung tâm mang dòng chữ giật gân ‘Stop Hiring Humans’ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng. Điều gì đã thúc đẩy Artisan thực hiện một thông điệp mạnh mẽ như vậy? Cùng Techie khám phá trong bài viết dưới đây!
Được hỗ trợ bởi Y-Combinator, Artisan là một công ty cung cấp phần mềm dịch vụ khách hàng và quy trình bán hàng, trong đó sử dụng AI để thay thế con người trong các vị trí nhân viên. Sản phẩm chính của họ là một “đại lý bán hàng” AI có tên Ava tự động hóa công việc tìm kiếm và nhắn tin cho khách hàng tiềm năng. Công ty tuyên bố rằng nó hoạt động “không cần sự can thiệp của con người” và chi phí ít hơn 96% so với việc thuê một con người cho cùng một vai trò.
Lợi dụng nỗi lo lắng của khách hàng để gây chú ý
Trong thời gian gần đây, khi AI trở nên vượt bậc và có khả năng làm thay con người trong nhiều việc, cảm giác về hiện thực “thất nghiệp” của người lao động đến gần hơn rất nhiều. Mỗi một công cụ AI ra mắt gợi lên nỗi lo về vai trò tương lai của con người trên thị trường việc làm. Với sản phẩm là “nhân sự AI”, Artisan đã chọn bắt lấy “insight” này để thu hút sự quan tâm của khách hàng giữa lúc thị trường im ắng.
Công ty dường như muốn khiêu khích nỗ lo sợ đó bằng cách nhắm vào các thông điệp như “Nhân viên AI sẽ không phàn nàn về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống” hay “Thời đại của nhân viên AI đã đến”. Những câu nói này chắn đầy khắp đường phố trưng bày cho chính lực lượng lao động mà quảng cáo gợi ý nên được thay thế.
Không tránh khỏi “gạch đá” từ khán giả
Phản ứng đối với các quảng cáo trực tuyến phần lớn là tiêu cực. Tuần trước, một người dùng Bluesky có tên SpacePrez đã đăng một trong những tấm biển quảng cáo lên trang mạng xã hội chỉ với bình luận “AAAAAAAAAAAAGH”, bên dưới mọi người cũng thể hiện sự phẫn nộ dữ dội và hiện tại bài viết đã đạt hơn 2.000 lượt thích.
Trước làn sóng chỉ trích từ người dùng, Artisan không hề nhượng bộ. CEO của công ty, Jaspar Carmichael-Jack, đã lên tiếng bảo vệ chiến dịch trong một cuộc phỏng vấn với SFGate. Ông thẳng thắn chia sẻ qua tin nhắn: “Thông điệp này có phần “phản địa đàng”, nhưng AI cũng vậy. Thế giới đang vận hành theo cách khác.” Trong một bài viết khác, ông nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn tạo ra sự chú ý và nhìn xem liệu bạn phản ứng như vậy với những thông điệp nhạt nhẽo không”.
Thái độ thách thức đó là lý do các biển quảng cáo vẫn hiện diện khắp San Francisco, âm thầm thúc đẩy nỗi sợ hãi hiện sinh trong một thành phố vốn đã chứng kiến rất nhiều căng thẳng kể từ đại dịch. Với chiến dịch “troll” có chủ đích này, Artisan không nhằm làm hài lòng tất cả, mà muốn khẳng định tên tuổi trong một cuộc thảo luận xã hội quan trọng. Dù nhận nhiều chỉ trích, công ty khởi nghiệp này đã tăng cường được sự nhận biết và tương tác, chứng minh rằng đôi khi, gây tranh cãi có thể là đòn bẩy tăng trưởng hiệu quả nhất.
>> Xem thêm: Xưng tội với “Chúa Jesus AI” – trải nghiệm tâm linh độc đáo tại Thụy Sĩ