Chủ tịch Toyota “hả hê” khi tiên đoán đúng về thực trạng xe điện
Chủ tịch của Toyota, Akio Toyoda, từ lâu đã là người hoài nghi về xu hướng xe điện. Ông đã nói rằng có nhiều cách để đạt được mục tiêu giảm lượng phát thải CO₂ ra môi trường và xe điện không phải là giải pháp duy nhất.
Mới đây Tesla – công ty nổi bật trong ngành xe điện vừa báo cáo lợi nhuận quý ba đầy thảm hoạ. Những nhà sản xuất ô tô lớn khác cũng đang giảm tốc độ triển khai xe điện. Lucid đã giảm sản lượng 30% trong khi GM đã trì hoãn việc giới thiệu chiếc Chevy Silverado EV một năm. Từ đây, các nhà đầu tư bất đầu nhận ra rằng xe điện không phải là cái mỏ kim cương tạo ra lợi nhuận.
Thực trạng xe điện đang chững lại khi lãi suất cao làm giảm nhu cầu của khách hàng đối với xe điện và các loại xe khác. Jessica Caldwell, người đứng đầu insights tại Edmunds, cho biết điều này đang “ngăn cản rất nhiều người tham gia đầu tư hoặc mua xe điện”.
Mặc dù doanh số bán thực trạng xe điện vẫn đang tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. Trong nửa đầu năm 2023, doanh số bán xe điện tăng 49% so với một năm trước, chậm hơn mức tăng 63% của năm ngoái.
Caldwell nói: “Chúng ta đang chuyển đổi những chiếc xe chạy bằng xăng sang một công nghệ hoàn toàn mới. Không những đắt tiền, mà xe điện còn đòi hỏi mọi người thay đổi thói quen đi lại của mình, thứ đã không thay đổi quá nhiều trong khoảng thời gian dài. Vì vậy, để nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ và luôn tạo ra lợi nhuận, thì hơi phi thực tế.”
Ngoài ra, Elon Musk, CEO của Tesla và là người giàu nhất thế giới, vừa mất 30 tỷ đô la giá trị tài sản ròng. Công ty đi đầu về xe điện – Tesla đã công bố lợi nhuận sau thuế của một cổ phiếu (EPS) theo quý thấp nhất trong vòng hai năm, thấp hơn 10% so với dự báo của các nhà phân tích. Thị trường chứng khoán đã phản ứng tương tự, khi cổ phiếu Tesla ngay lập tức giảm hơn 17% và vốn hóa thị trường của công ty giảm 138 tỷ đô la chỉ trong hơn hai ngày giao dịch.
Giám đốc điều hành của Toyota cho biết ông đã thấy điều này từ trước. Toyoda từ lâu đã khuyên ngành công nghiệp xe nên phòng ngừa rủi ro đối với xe điện bằng cách tiếp tục đầu tư vào xe hybrid, xe chạy bằng hydro và các loại xe thân thiện với môi trường khác.
Tổng thống Mỹ – Joe Biden cũng đang phải đối mặt với những thách thức trong việc thúc đẩy việc áp dụng xe điện. Ông đã dành phần lớn thời gian của mình trong nhiệm kỳ để đặt cược vào xe điện như một phần trong nhiệm kỳ của mình nhằm giảm lượng khí thải carbon của Hoa Kỳ và chống biến đổi khí hậu.
Bill Ford, cháu trai của nhà sáng lập hãng xe Henry Ford, đã mô tả những đàm tiếu xung quanh EV là “chính trị hóa nặng nề”. Ford nói với New York Times: “Các bang theo đảng dân chủ nói rằng xe điện rất tuyệt và cần áp dụng chúng càng sớm càng tốt vì lý do khí hậu. Một số tiểu bang theo đảng cộng hoà nói rằng điều này giống như vắc xin và nó đang bị chính phủ ép buộc xuống cổ họng của người dân trong khi họ lại không muốn nó.”
General Motors cũng thông báo rằng họ sẽ giảm tốc độ sản xuất xe điện sau khi đưa ra cam kết sẽ loại bỏ hoàn toàn các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2035. Công ty nói họ phải làm như vậy vì sự sụt giảm nhu cầu xe điện và áp lực từ cuộc đình công của ngành ô tô.
Không thể phủ nhận việc ngành công nghiệp oto đang chuyển hướng sang xe điện. Nhưng con đường chuyển đổi như thế nào thì vẫn còn nhiều chông gai.