Liệu Google có phát hành một công cụ như ChatGPT?

Sự ra mắt của ChatGPT đã khiến nhiều người suy đoán rằng các chatbot AI có thể sớm thay thế các công cụ tìm kiếm truyền thống. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành tại Google cho biết công nghệ này vẫn còn quá non trẻ để giới thiệu với người dùng đại chúng. 

Theo một báo cáo từ CNBC, Giám đốc điều hành của Alphabet, Sundar Pichai và Giám đốc AI của Google, Jeff Dean vừa đề cập đến sự phát triển của ChatGPT trong một cuộc họp gần đây. Khi được hỏi về sự ra mắt của ChatGPT – được xây dựng bởi OpenAI – có phải là một “cơ hội bị bỏ phí” của Google hay không, Pichai và Dean cho rằng: Các mô hình ngôn ngữ AI của Google cũng có khả năng hoạt động như OpenAI, nhưng Google phải hết sức thận trọng vì “nguy cơ rủi ro danh tiếng” công nghệ này có thể gây ra.

chatgpt-google
Google vẫn còn hoài nghi về ChatGPT. Ảnh: TechCrunch

Dean cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn muốn vận dụng những công nghệ này nhiều hơn vào các sản phẩm thực tế ”. “Nhưng, điều quan trọng là chúng tôi phải hiểu và làm sao cho đúng.” Pichai nói thêm rằng Google đã lên kế hoạch rất nhiều cho các tính năng liên quan đến AI vào năm 2023. “Đây là lĩnh vực mà chúng tôi cần phải táo bạo và trách nhiệm, nên chúng tôi phải cân bằng được cả hai yếu tố đó.”

Google đã phát triển một số mô hình ngôn ngữ AI lớn có khả năng tương đương với ChatGPT của OpenAI, bao gồm BERT, MUM và LaMDA. Tất cả đều được sử dụng để cải thiện công cụ tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, những cải tiến trên đều ở quy mô nhỏ và tập trung vào việc phân tích cú pháp truy vấn của người dùng để hiểu rõ hơn nhu cầu của họ, Google cho biết. MUM sẽ hữu ích với những truy vấn của người dùng đang trải qua khủng hoảng cá nhân, từ đó hiển thị kết quả liên quan đến các tổ chức/ đường dây tư vấn liên quan. Google cũng đã ra mắt các ứng dụng như AI Test Kitchen để giúp người dùng trải nghiệm công nghệ chatbot AI của mình, nhưng cũng hạn chế tương tác ở mức nhất định.

ai-test-kitchen-google
Ứng dụng AI Test Kitchen của Google. Ảnh: Cashify

OpenAI cũng vậy, trước đây tương đối thận trọng trong việc phát triển công nghệ mô hình ngôn ngữ, nhưng nay đã thay đổi chiến thuật với việc ra mắt ChatGPT, mở rộng quyền truy cập cho công chúng. Kết quả là cộng đồng mạng “rần rần” vì OpenAI, một cái giá hoàn toàn xứng đáng cho chi phí khổng lồ công ty phải trả để duy trì hệ thống miễn phí.

Mặc dù các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT có sự linh hoạt đáng kể trong việc tạo ngôn ngữ, nhưng vẫn còn tồn đọng nhiều bất cập nổi cộm. Các mô hình này có xu hướng khuếch đại những thành kiến ​​xã hội hay thường phỉ báng phụ nữ và người da màu. Lý do là bởi những dữ kiện này có trong các dữ liệu được dùng để đào tạo các mô hình AI. Các mô hình này còn rất dễ bị lừa (nhiều người dùng nhận thấy rằng có thể phá vỡ các nguyên tắc an toàn của ChatGPT). Ngoài ra, các mô hình này cũng thường xuyên cung cấp thông tin sai lệch để phản hồi các truy vấn. Người dùng đã phát hiện ra rằng ChatGPT “dối trá” về nhiều vấn đề, từ việc tạo ra dữ liệu lịch sử và tiểu sử, đến việc biện minh cho những tuyên bố sai và nguy hiểm. Một trong những tuyên bố “đi vào lòng đất” điển hình của ChatGPT là thêm sứ nghiền vào sữa mẹ “có thể hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh”.

chatgpt-tra-loi-sai
ChatGPT trả lời rằng sứ nghiền là tốt cho trẻ nhỏ? Ảnh: Twitter

Trong cuộc họp của Google, Dean đã thừa nhận các thách thức này. Dean cho rằng: “Với các ứng dụng tìm kiếm, các vấn đề về tính thực tế và sự chuẩn xác trong thông tin, cũng như hạn chế các quan điểm thiên vị, bài xích là rất quan trọng.” 

Mặc dù việc ra mắt ChatGPT gần đây mới khơi mào cho các tranh cãi về tiềm năng của chatbot trong việc thay thế các công cụ tìm kiếm truyền thống, nhưng câu hỏi này đã được Google xem xét trong một thời gian dài. Các nhà nghiên cứu của Google cũng lưu ý, một trong những vấn đề lớn nhất là của các mô hình như ChatGPT là “không có hiểu biết thực sự về thế giới và điều quan trọng là họ không có khả năng chứng minh cho các câu trả lời bằng cách tham khảo các tài liệu hỗ trợ.”

Tất nhiên, có nhiều cách để giảm thiểu những vấn đề này. Các công ty công nghệ đối thủ chắc chắn vẫn sẽ tính toán đến việc tung ra một công cụ tìm kiếm do AI cung cấp — có đủ hiệu quả để “xếp chiếu trên” với Google hay không. Bởi xét cho cùng, nếu là các công ty mới trong lĩnh vực này, thì “thiệt hại về danh tiếng”chắc chắn sẽ không phải là nguy cơ quá lớn khiến họ phải cân nhắc như Google đang gặp phải.

Về phần OpenAI, có vẻ như công ty này đang cố gắng hạ kỳ vọng của công chúng. Giám đốc điều hành Sam Altman gần đây đã tweet: “ChatGPT vẫn còn rất hạn chế, và vẫn còn rất nhiều điều cần phải cải thiện trong tương lai.”

Lược dịch từ TechCrunch.

Khám phá thêm
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
“Nói Việt Nam không có văn hóa riêng do sao chép từ Trung Quốc chẳng khác gì nói Nhật Bản...