Cách Gen-Z thả thính trên mạng xã hội
Nếu như các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Okcupid, Facebook Dating vẫn chưa đem đến cho bạn một anh người yêu như ý, thì hãy thử cách “thả thính” trên các trang mạng xã hội truyền thống của thế hệ Gen-Z nhé!
Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Singles Reports, đã phát hiện ra rằng gần 80% những người tham gia khảo sát đang trải qua sự mệt mỏi với việc hẹn hò trực tuyến. Cảm giác mệt mỏi này có thể mở đường cho nhiều người trở lại các nền tảng truyền thông xã hội, như Instagram. Dù có một số người có thể đã rời bỏ Instagram và tham gia vào sự thống trị của TikTok, nhưng Instagram vẫn là một trong những ứng dụng phổ biến nhất.
Thả thính trên Instagram
Ưu tiên những người trong Friend list của bạn bè
Có lẽ bạn sẽ không ngờ tới, nhưng chiến thuật “tán nhau” của thế hệ Gen-Z lại rất đơn giản. Đó chính là gửi tin nhắn trực tiếp (DMing) trên Instagram. Những cặp đôi nổi tiếng như Joe Jonas và Sophie Turner, Hoàng tử Harry và Meghan Markle cũng đã không ngại thừa nhận rằng họ đã làm quen nhau thông qua việc gửi tin nhắn trực tiếp trên Instagram. Lần đầu tiên Hoàng tử Harry thấy vợ tương lai của mình là khi cô xuất hiện trong bài đăng của 1 người bạn chung của cô và Hoàng tử trên nền tảng này.
harry and meghan met when he saw her pic on a friend’s instagram?????? all my friends need to go post my last fire posts to their story RIGHT NOW. on judgment day god will ask what you did to help me specifically find love.
— Lauren Chanel (@MichelleHux) December 8, 2022
Tại sao không phải là Facebook mà lại là Instagram? Câu trả lời đơn giản là “nội dung độc quyền”. Trên Facebook, mọi người có xu hướng sẽ kết bạn với những người bạn từ cấp 2, cấp 3, rồi cả cha mẹ và bà con xa, vì vậy họ sẽ không thoả mái chia sẻ những cảm xúc và sở thích cá nhân. Ngược lại, Instagram lại là nơi người trẻ đăng hình check-in trong thời gian thực, món ăn, hay ban nhạc yêu thích của họ. Vì vậy khi “thả thính” qua Instagram, bạn sẽ có cơ hội hiểu được con người thật của đối phương hơn là trang mạng cộng đồng Facebook.
Mặc dù Instagram không có phần cập nhật trạng thái hẹn hò như trên Facebook, nhưng hầu hết mọi người sẽ thoả mái “soft launch” (thông báo cho tất cả follower là khổ chủ đã có người yêu) trên Instagram hơn là Facebook. Đơn giản vì chẳng ai thích bà cô bên nội bàn tán về người yêu mới của mình cả.
Sử dụng chế độ “Bạn thân”
Nếu bạn muốn tìm hiểu ai đó và muốn làm họ cảm thấy thật đặc biệt, bạn có thể thêm họ vào danh sách “bạn thân” trên Instagram. Đây là một tính năng cho phép bạn có thể giới hạn người xem nội dung bạn đăng tải trên Stories. Tính năng này cực kì hữu ích khi bạn chỉ muốn chia sẻ các câu chuyện thường ngày trên Stories cho một nhóm người nhất định.
Về mặt tâm lý, khi được thêm vào nhóm “bạn thân, những người được chọn đó cảm thấy rằng họ đặc biệt hơn so với các người theo dõi khác. Sau khi đã thêm họ vào bạn thân, bạn nên đăng một bức ảnh hoặc thông điệp mà bạn nghĩ sẽ thu hút sự chú ý của người đó. Khi đó mới có cơ hội người đó “vuốt lên” để gửi một tin nhắn bàn luận về vấn đề bạn chia sẻ.
Thả thính bằng Meme
Meme đã trở thành một phần quan trọng trong giao tiếp và văn hóa trực tuyến của Gen Z. Meme không đơn giản là những hình ảnh hài vô nghĩa mà đã phát triển thành một hệ ngôn ngữ và biểu tượng riêng. Sử dụng meme trong việc thả thính giúp người trẻ diễn đạt một cách hài hước và sáng tạo suy nghĩ của bản thân, tránh những câu quá sến và khó nói.
Meme mang tính chất giải trí và hài hước, giúp cuộc trò chuyện trở nên thoải mái và thân thiện hơn. Sử dụng meme trong việc thả thính có thể giúp giảm áp lực và tạo ra một môi trường không khí nhẹ nhàng và vui vẻ. Nó cũng cho phép các cá nhân hiểu và kết nối với nhau thông qua sự chia sẻ cùng một ngôn ngữ và sở thích.
Locket – Ứng dụng mới nổi trong cộng đồng Gen Alpha
Thế hệ tiếp nối Gen-Z chính là Gen Alpha, đây là các bạn trẻ sinh sau năm 2010. Từ khi sinh ra Gen Alpha đã được tiếp xúc và làm quen với công nghệ sớm hơn hẳn so với thế hệ đi trước. Vì vậy cũng mang đến những thói quen sử dụng mạng xã hội mới.
Dù vẫn còn đi học, nhưng những bạn trẻ cấp 2, cấp 3 này đã rành rọt việc sử dụng các trang mạng xã hội, và dường như các bạn trẻ đã phát ngán việc phải show những điều cá nhân cho quá nhiều người. Có lẽ vì thế mà Locket đã trở nên nổi như cồn trong thời gian gần đây. Trên ứng dụng Locket, người dùng chỉ có thể follow những người có trong danh bạ của mình, và không ai có thể xem được Friend list bạn có ai. Các follower có thể để lại bình luận, nhưng chỉ người đăng ảnh mới có thể nhìn thấy bình luận đó. Điều này giúp người dùng thoả mái kết bạn và tương tác với bất kì ai mà không sợ bị dòm ngó.
@locketcamera
Khác với Facebook hay Instagram, Locket xoá đi các chiêu trò chia sẻ thông tin của người dùng. Từ đó mang lại cảm giác gần gũi và chân thật hơn. Không còn phải bình luận seeding giả trân hay đếm lượt like nữa.
Chia sẻ với TechCrunch, người sáng lập ra Locket cho biết “Tôi nghĩ rằng mọi người – đặc biệt là những người trẻ tuổi đang cảm thấy mệt mỏi với những ứng dụng tập trung qua nhiều vào quảng cáo và số liệu. Locket hoạt động đơn giản, như một nơi ghi lại khoảnh khắc với bạn bè và người thân theo thời gian thực”.
Mạng xã hội đã trở thành một công cụ phổ biến để thả thính của người trẻ. Bằng cách sử dụng meme, hình ảnh và các tính năng mới trên các ứng dụng như Instagram, họ tạo ra sự thú vị để thu hút sự chú ý và tạo mối quan hệ. Việc sử dụng mạng xã hội để thả thính mang lại không gian thoải mái và tự do cho người trẻ, giúp họ thể hiện cá tính một cách tự nhiên.