Cách để người hướng nội tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội

Bạn không cần phải là người hướng ngoại mới có thể xây dựng profile thu hút trên mạng xã hội. Thực tế, những quiet influencer – người khiêm nhường, ít nói nhưng biết lắng nghe và chia sẻ giá trị – lại là những người xây dựng cộng đồng bền vững nhất. Cùng Techie tìm hiểu bí kíp để trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội ngay sau đây!

Sức mạnh của Quiet Influencer (người ảnh hưởng thầm lặng)

Sara Mauskopf là một nữ doanh nhân có ảnh hưởng mạnh mẽ trên nền tảng X (trước đây là Twitter) với hàng chục nghìn người theo dõi. Tuy nhiên, ngoài đời, cô lại là một người hướng nội: thích dành thời gian ở nhà bên gia đình và chỉ tham gia các sự kiện trong ngành khi thực sự cần thiết cho công việc kinh doanh.

Điều này giúp phá vỡ một quan niệm sai lầm phổ biến mà nhiều người vẫn tin: để xây dựng một cộng đồng người theo dõi vững chắc với tư cách là một “người kể chuyện” (storyteller), bạn phải hướng ngoại, tự đề cao bản thân, hoặc thích phô trương. Thực tế, điều ngược lại thường xảy ra. Thoạt nghe có vẻ mâu thuẫn, nhưng chính vì không thích sự chú ý trong đời sống cá nhân mà Mauskopf lại tìm đến mạng xã hội. Những người hướng nội, khiêm tốn nhưng có góc nhìn sâu sắc xuất hiện nhiều hơn bạn tưởng trên Internet.

Ảnh hưởng trên mạng xã hội
Không cần hướng ngoại để trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội

Bạn hoàn toàn có thể điềm tĩnh, ít phô trương, nhưng vẫn thành công trong vai trò người kể chuyện. Trong các cuộc phỏng vấn, nhiều cá nhân có lượng theo dõi lớn lại là những người khiêm nhường nhất.  Họ được gọi là quiet influencer.

Họ không cố gắng thu hút sự chú ý cho bản thân. Thay vào đó, họ xây dựng sức ảnh hưởng nhờ khả năng lắng nghe, hấp thụ thông tinchia sẻ nhằm giáo dục, cung cấp kiến thức hoặc mang lại niềm vui cho cộng đồng – chứ không phải chỉ tập trung tô vẽ cái tôi cá nhân.

Quy tắc 9:1 – Cách để người hướng nội tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội

Quy tắc 9:1 được đúc kết bởi Christina Farr. Bà là Giám đốc điều hành tại Manatt, công ty chuyên tư vấn về phát triển thương hiệu; đồng thời là tổng biên tập của bản tin kiêm podcast nổi tiếng Second Opinion.

Chuyên gia về thương hiệu
Chuyên gia về thương hiệu Christina Farr

Theo Farr, nhiều quiet influencer đã áp dụng một “tỷ lệ vàng” trong việc đăng bài, và công thức này đã được bà đúc kết từ những ngày đầu làm việc với mạng xã hội. Hiệu quả của nó đã được chứng minh suốt một thập kỷ qua.

Cách áp dụng rất đơn giản: Cứ mỗi một bài đăng mang tính “tự quảng bá” (khoe thành tích, giải thưởng, cột mốc cá nhân), hãy đăng chín bài mang tính đóng góp giá trị cho cộng đồng.

Những nội dung hữu ích, giải trí, hoặc mang tính giáo dục sẽ giúp bạn “kiếm điểm” tin cậy, để rồi thỉnh thoảng bạn mới “được phép” khoe về thành tựu của mình. Quy tắc này giúp bạn chia sẻ những thành công cá nhân mà không bị coi là sáo rỗng hay tự mãn.

Các công ty cũng thường mắc lỗi tương tự. Nếu một tài khoản CEO chỉ đăng về các vòng gọi vốn, khách hàng mới hay tuyển dụng cấp cao, họ đã bỏ lỡ cơ hội lớn để chia sẻ những đóng góp giá trị hơn.

Tập trung vào thứ người đọc cần

Thông điệp quan trọng nhất được Farr đúc kết: Để trở thành một người kể chuyện thành công, hãy tập trung vào những gì khán giả cần và mong đợi. Khán giả luôn tìm kiếm những thông tin hữu ích mà khó tìm thấy ở nơi khác  những thông tin giúp công việc thuận lợi hơn, mở ra kiến thức mới, hoặc đơn giản là khiến họ cảm thấy bớt cô đơn trước các thách thức. Nếu bạn đáp ứng được nhu cầu đó, câu chuyện của bạn sẽ luôn lôi cuốn.

Một số dạng nội dung mang tính “đóng góp giá trị” bao gồm:

  • Một giai thoại hài hước mang lại tiếng cười trong ngày.
  • Một góc nhìn sâu sắc vào tin tức, vượt ra ngoài tiêu đề, hữu ích cho người trong ngành.
  • Một bài phân tích làm sáng tỏ chủ đề phức tạp hoặc hướng dẫn cụ thể cách giải quyết một vấn đề khó khăn.

Khi muốn chia sẻ điều gì mang tính tự quảng bá, hãy thêm ngữ cảnh cá nhân để người đọc hiểu tại sao cột mốc đó quan trọng với bạn.

Biến sự show off thành khoảnh khắc kết nối

Câu chuyện của CEO Kaitlin Christine là một ví dụ điển hình. Khi được chính quyền Tổng thống Joe Biden vinh danh, bản nháp bài đăng ban đầu của cô đơn thuần chỉ là thông báo vinh dự. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy Christine thành lập công ty Gabbi (chuyên phát hiện ung thư vú) vì mẹ của cô mất vì căn bệnh này, Farr đã khuyến khích Christine chia sẻ những cảm xúc cá nhân trong bài đăng. Và khi Christine chia sẻ câu chuyện theo hướng đó, bài đăng đã chạm trái tim cộng đồng.

Điều tuyệt vời là ngay cả những thông tin có tính quảng bá cũng có thể trở thành khoảnh khắc kết nội thật sự. Khi đó, người xem không còn là “người bấm like” thụ động, mà trở thành người đồng cảm, sẵn sàng bình luận, chia sẻ và hỗ trợ.

Tính chân thực trên mạng xã hội
Người dùng càng đề cao tính chân thực trên mạng xã hội

Nhiều người gọi đây là xu hướng “building in the open” (xây dựng trong sự minh bạch). Thay vì chỉ công bố tuyển CTO hay gọi vốn, các lãnh đạo có thể chia sẻ chi tiết về:

  • Họ đã tìm ứng viên bằng cách nào?
  • Họ đặt ra câu hỏi gì để đánh giá năng lực?
  • Cách họ thuyết phục nhà đầu tư trong bối cảnh khó khăn.

Sự chân thậtdễ tổn thương này không chỉ hiệu quả mà còn mang lại bài học quý giá cho những người khác.

Nếu bạn áp dụng quy tắc vàng 9:1, cộng đồng sẽ không phàn nàn về những bài đăng mang tính tự quảng bá. Điều cốt lõi là hãy dùng tiếng nói của mình để cống hiến cho cộng đồng. Khi bạn trở thành một nguồn lực hữu ích, mọi người sẽ tự nguyện theo dõi, và từ đó, bạn sẽ xây dựng được sức ảnh hưởng bền vững.

>>Xem thêm: Gen Z đi làm: Giải mã xu hướng tối giản sự nghiệp

Khám phá thêm
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...