Các khu vực có trình độ học vấn thấp dẫn đầu trong việc sử dụng AI viết lách
Từ khi ChatGPT chính thức ra mắt vào cuối năm 2022, giới chuyên gia đã tranh luận về tầm ảnh hưởng của mô hình ngôn ngữ AI đối với xã hội. Sau vài năm, bài toán dần sáng tỏ. Nghiên cứu do Đại học Stanford dẫn đầu vừa phân tích hơn 300 triệu văn bản để đánh giá mức độ áp dụng AI trong viết lách. Kết quả cho thấy, AI đang góp phần tạo nên đến 25% các văn bản chuyên nghiệp trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt ở những khu vực có trình độ học vấn thấp. Cùng Techie tìm hiểu nhé!

AI đang được ứng dụng rộng rãi
Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ tháng 1/2022 đến 9/2024, bao gồm 687.241 khiếu nại tài chính tại Cơ quan Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ (CFPB), hơn 500.000 thông cáo báo chí công ty, hàng trăm triệu tin tuyển dụng, và gần 16.000 thông cáo Liên Hợp Quốc.
Bằng phương pháp phân tích thống kê, họ phát hiện rằng 18% khiếu nại tài chính, 24% thông cáo báo chí doanh nghiệp, 15% tin tuyển dụng, và 14% thông cáo Liên Hợp Quốc mang dấu hiệu hỗ trợ từ AI.
Những khu vực có trình độ học vấn thấp lại sử dụng AI nhiều hơn
Một điểm bất ngờ trong nghiên cứu là AI được sử dụng nhiều hơn ở các khu vực có trình độ học vấn thấp. Các vùng có tỷ lệ cử nhân thấp sử dụng công cụ viết AI ở mức 19,9%, trong khi các khu vực có tỷ lệ học vấn cao hơn chỉ đạt 17,4%. Trước đây, công nghệ mới thường được tiếp nhận nhanh hơn ở các khu vực đô thị, thu nhập cao và trình độ giáo dục cao. Nhưng với AI viết lách, xu hướng này đã đảo chiều.
Nghiên cứu còn chỉ ra Arkansas là bang có tỷ lệ sử dụng AI cao nhất trong khi những bang như West Virginia, Idaho và Vermont có mức độ áp dụng thấp nhất. Đáng chú ý, các thành phố lớn như California hay New York có mức độ sử dụng AI từ 16-17%.
AI có thể trở thành công cụ ‘cân bằng’
Theo các nhà nghiên cứu, công cụ viết bằng AI có thể giúp người ít có kinh nghiệm viết lách hoặc có trình độ học vấn thấp tạo ra nội dung chuyên nghiệp hơn. Trong lĩnh vực tài chính, AI có thể giúp người tiêu dùng diễn đạt rõ ràng hơn các vấn đề của mình, góp phần nâng cao tiếng nói của họ trong hệ thống tài chính.
Doanh nghiệp và tổ chức quốc tế cũng không đứng ngoài cuộc
Nghiên cứu cũng cho thấy các doanh nghiệp mới thành lập sau năm 2015 có tỷ lệ sử dụng AI viết lách cao hơn gấp ba lần so với những công ty ra đời trước năm 1980. Các công ty công nghệ, tài chính và nhân sự là những ngành áp dụng AI nhiều nhất.
Trong lĩnh vực ngoại giao, các nhóm Liên Hợp Quốc ở khu vực Mỹ Latinh và Caribe có tỷ lệ sử dụng AI cao nhất (20%), trong khi các nước châu Phi, châu Á – Thái Bình Dương và Đông Âu có mức tăng trưởng từ 11-14%.
Tương lai của AI viết lách
Nghiên cứu cũng thừa nhận một số hạn chế, như chỉ tập trung vào nội dung tiếng Anh và khó phát hiện văn bản đã được con người chỉnh sửa sau khi AI tạo ra. Hơn nữa, khi AI ngày càng tinh vi, việc nhận diện nội dung do AI tạo ra sẽ càng khó khăn hơn.
Dù vậy, một điều chắc chắn là AI đang làm thay đổi cách con người giao tiếp và viết lách. Khi công nghệ này trở nên phổ biến, nó có thể mang lại cơ hội cho nhiều nhóm đối tượng hơn, nhưng cũng đặt ra những thách thức về tính minh bạch và độ tin cậy của nội dung.
Xem thêm: Anthropic ra mắt mô hình AI lai tiên tiến, nâng cao khả năng suy luận