Amazon thử nghiệm robot hình người để “giải phóng” cho nhân viên
Amazon đang thử nghiệm robot có hình dáng con người trong các kho hàng tại Mỹ. Đây là dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ thương mại trực tuyến đang tự động hóa nhiều hoạt động hơn. Cùng Techie cập nhật nhé!
Robot hình người của Amazon có thay thế người lao động?
Loại robot mà Amazon đang thử nghiệm có tên là Digit, thuộc công ty Agility Robotics.
Digit được mô tả là một chú robot siêng năng, có cánh tay và chân, có khả năng di chuyển, nắm bắt và xử lý các vật phẩm theo cách tương tự với con người. Không giống nhiều loại robot trước đây, Digit có khả năng thích ứng cao hơn trong môi trường làm việc.
Amazon cho biết, động thái sử dụng robot của công ty nhằm “giải phóng nhân viên để họ có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng”.
Mặc dù đây chỉ mới là nước đầu tiên, nhưng thử nghiệm của Amazon đang cho thấy nỗ lực nâng cao tiêu chuẩn tự động hóa; đồng thời góp phần định hình tương lai của robot hình người – hay còn gọi là robot 2 chân trong ngành công nghiệp.
Tuy vậy, việc sử dụng robot của Amazon cũng vập phải một số ý kiến trái chiều. Stuart Richards – một tổ chức viên tại liên đoàn công nhận GMB ở Anh nói rằng cuộc đua tự động hóa của Amazon đã gây ra sự mất việc làm. Phía liên đoàn công nhân này cũng chỉ trích rằng Amazon đã “đối xử với công nhân của họ như các robot suốt nhiều năm”.
Trước luồng ý kiến đó, Amazon lại phản hồi rằng hệ thống robot đã giúp tạo ra “hàng trăm nghìn việc làm mới” trong hoạt động của họ. Cụ thể là 700 loại việc làm mới, trong các vai trò, kỹ năng mà trước đây không tồn tại ở công ty. Amazon cũng cho biết, hiện tập đoàn có hơn 750.000 robot đang “hợp tác” với nhân viên là con người, thường được sử dụng để thực hiện “các nhiệm vụ lặp đi lặp lại”.
Tye Brady – chuyên gia công nghệ của Amazon Robotics cũng khẳng định rằng con người là không thể thay thế và bác bỏ ý kiến rằng công ty có thể có các kho hàng hoàn toàn tự động hóa trong tương lai. “Không một phần nào trong tôi nghĩ rằng điều đó sẽ trở thành hiện thực. Con người rất quan trọng đối với quá trình giao hàng. Bởi họ có khả năng suy nghĩ ở một cấp độ cao hơn, khả năng phán đoán đoán các vấn đề.” – ông nói.
Bước tiến mới trong lĩnh vực logistics
Điểm đáng chú ý nhất của Digit là nó đi bằng 2 chân, thay vì di chuyển bằng bánh xe. Nó cũng có cánh tay có thể nâng lên các gói hàng, container, đơn đặt hàng của khách hàng… Và nó cũng có thể di chuyển lên xuống các bậc thang trong khu vực hậu cần của Amazon.
Chuyên gia của Amazon cho biết, mặc dù công ty hiện vẫn đang tập trung vào robot di chuyển bằng bánh xe, nhưng robot 2 chân mở ra nhiều khả năng mới. Một khi Digit được ứng dụng trên quy mô lớn của tập đoàn, nó sẽ định hình lại cách mà ngành công nghiệp robot đang nhìn vào loại hình này.
Tuy nhiên, việc tích hợp robot hình người tại các quy trình làm việc ở khu vực kho bãi và nhà máy của Amazon hiện vẫn còn nhiều thách thức. Chuyên gia của Amazon nói rằng đây chỉ mới là một cuộc thử nghiệm. Mục tiêu quan trọng là loại robot này phải tăng năng suất và cung cấp hàng hóa cho khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn. Mặt khác, nó cũng phải đảm bảo có thể làm việc an toàn cùng với con người.
Được biết, Amazon đã tăng cường sử dụng robot trong những năm gần đây trước áp lực cắt giảm chi phí. Ngoài việc tự động hóa bằng robot, gã khổng lồ cũng đã sử dụng máy bay không người lái để giao hàng tại một số bang ở Hoa Kỳ.
>>Xem thêm: Người Mỹ đối với công nghệ AI: lo nhiều hơn vui