Độc lạ: Game mô phỏng buôn “sà cân” đang gây sốt trên Steam!

Nếu bạn để ý bảng xếp hạng những tựa game có số người chơi nhiều nhất trên Steam, có thể bạn sẽ thấy một cái tên mới lạ vừa vọt lên đầu bảng. Schedule I – trò chơi mô phỏng việc buôn “mai thúy” được phát triển bởi một người duy nhất – lại đang vượt mặt nhiều game đình đám trong ngành. Cùng Techie cập nhật ngay!

Schedule I có gì thú vị?

Không phải là trò đùa! Schedule I thật sự là trò chơi mô phỏng việc buôn “hàng cấm”. Dưới đây là phần mô tả chính thức trên trang Steam của trò chơi:

Bạn vào vai một tay buôn ma t.ú.y nhỏ lẻ, vừa đặt chân đến một thành phố xa lạ với hai bàn tay trắng. Không tiền, không “hàng”, không mối quan hệ. Xây dựng đế chế ngầm từ con số 0 tại Hyland Point – một thành phố bụi bặm ven biển phía tây. Trải qua những cuộc đụng độ với cảnh sát, đối đầu các băng đảng đối thủ, và mở rộng lãnh địa để trở thành ông trùm thật sự trong thế giới ngầm.

Theo đó, người chơi sẽ phải làm các nhiệm vụ như “sản xuất hàng nóng”, vận chuyển, giao dịch trái phép, và đôi khi là đối đầu với các băng nhóm hoặc tội phạm khác. Hiện tại, trò chơi chỉ được phát hành trên Steam và có thể chơi đơn hoặc cùng bạn bè ở chế độ co-op.

Ra mắt vào ngày 24/03/2025, Schedule I đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên nền tảng phân phối game PC nổi tiếng của Valve. Ban đầu, game được hành dưới dạng Early Access với mức giá khá “mềm” là 20 USD. Chỉ sau một tuần, trò chơi này đã trở thành một trong những bom tấn lớn nhất năm 2025. Theo dữ liệu từ SteamDB, trong khung giờ cao điểm cuối tuần ngày 30/3, Schedule I ghi nhận hơn 414.000 người chơi đồng thời, vượt mặt cả những cái tên như Starfield, Grand Theft Auto V hay Destiny 2.

Được phát triển bởi 1 lập trình viên duy nhất

Người đứng sau Schedule I là Tyler. Theo chia sẻ trên Reddit, Tyler cho biết anh đã dành ra gần 3 năm để tự mình phát triển trò chơi này.

Khi được hỏi cảm giác thế nào khi sản phẩm của mình bất ngờ nổi tiếng và trở thành một hiện tượng trên Steam, Tyler chia sẻ: “Thành thật mà nói, điều này thật tuyệt vời nhưng cũng khá áp lực. Tôi chưa từng nghĩ trò chơi sẽ được đón nhận như thế. Hiện tại tôi đang cố gắng giữ tập trung để vá lỗi và cập nhật thêm nội dung mới sau khi xử lý hết các lỗi lớn”.

Khi được hỏi về khả năng đưa trò chơi lên console, Tyler cho biết anh cũng mong đợi điều đó nhưng chưa rõ liệu Microsoft và Sony có chấp thuận để phát hành một tựa game như vậy trên nền tảng của họ hay không.

Game trên Schedule I
Schedule I có đồ họa khá đơn giản

Hiện tại, Schedule I đang nhận được nhiều đánh giá tích cực, phần lớn người dùng cho biết họ đều mong chờ các bản cập nhất trong thời gian tới.

Khá nghịch lý là trong bối cảnh thị trường game đang chứng kiến nhiều dự án AAA (được đầu tư hàng trăm người và hàng chục triệu USD) thất bại ê chề, Schedule I lại nổi lên như một minh chứng rõ ràng: Bạn không cần đồ họa siêu thực hay tính năng “live-service” phức tạp để thành công. Bạn chỉ cần một trải nghiệm đủ khác biệt, đủ hấp dẫn và bán với giá thành hợp lý. Nếu may mắn – cũng như có một cộng đồng yêu thích ủng hộ – thì một nhà phát triển độc lập vẫn có thể đánh bại những studio lớn nhất trong ngành!

>>Xem thêm: Nhẫn thông minh có xứng đáng để thay thế đồng hồ thông minh?

Khám phá thêm
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Với tỷ lệ dân số sử dụng Internet chiếm đến hơn 70%, Việt Nam luôn được coi là thị trường...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...