Meta công bố AI tạo video mới thách thức OpenAI Sora

Facebook Meta vừa ra mắt một mô hình AI mới có tên Movie Gen. Công cụ này có khả năng tạo ra các đoạn video và âm thanh chân thực dựa trên yêu cầu người dùng. Cùng Techie khám phá xem công cụ này có gì mà mạnh mẽ tuyên bố đối đầu với các công cụ có tiếng như OpenAI và ElevenLabs.

Meta vừa nhá hàng các mẫu sáng tạo được thực hiện bởi Movie Gen bao gồm các video động vật bơi lội và lướt sóng, video sử dụng ảnh thật của con người thêm hành động vẽ tranh trên vải… Trong một bài đăng trên blog, Meta cũng tiết lộ rằng Movie Gen có thể tạo nhạc nền và hiệu ứng âm thanh đồng bộ với nội dung của video. Ngoài ra, video do Movie Gen tạo ra có thể dài tới 16 giây, trong khi âm thanh có thể dài tới 45 giây. Qua các thử nghiệm mù, công ty thấy được mô hình này hoạt động tốt hơn so với các sản phẩm từ các công ty khởi nghiệp bao gồm Runway, OpenAI, ElevenLabs và Kling. Meta tự tin mang công cụ này ra thị trường để “vượt mặt” đối thủ.

video tạo bởi movie gen
Video do Movie Gen tạo ra

Movie Gen ra đời đúng thời điểm Hollywood đang tìm kiếm cách khai thác công nghệ video AI tạo sinh, sau khi Microsoft hợp tác cùng ngành vào đầu năm nay. Giới chuyên gia công nghệ trong ngành giải trí rất háo hức với những công cụ như vậy, bởi chúng có tiềm năng nâng cao và tăng tốc quá trình làm phim. Tuy nhiên, cũng có nhiều lo ngại về việc các hệ thống AI này có thể đã được đào tạo trên các nội dung có bản quyền mà không có sự cho phép.

ứng dụng của Movie Gen
Movie Gen hướng tới giải pháp cho các nhà làm phim

Các nhà lập pháp cũng đã cảnh báo về mối nguy hiểm từ việc sử dụng thông tin giả mạo, hay còn gọi là deepfake, đặc biệt trong các cuộc bầu cử ở các quốc gia như Hoa Kỳ, Pakistan, Ấn Độ, Indonesia. Trước những lo ngại này, Meta cho biết họ sẽ không phát hành Movie Gen ra công chúng như họ đã làm với mô hình ngôn ngữ lớn Llama, mà thay vào đó sẽ cân nhắc rủi ro với từng mô hình một cách cẩn trọng. Meta hiện từ chối đưa ra bình luận cụ thể về đánh giá nội bộ đối với Movie Gen.

Thay vào đó, công ty cho biết họ đang hợp tác trực tiếp với các đối tác trong ngành giải trí và các nhà sáng tạo nội dung để tối ưu hóa việc sử dụng Movie Gen. Meta dự kiến sẽ tích hợp công cụ này vào các sản phẩm của Meta trong năm tới. Theo thông tin từ bài blog và một nghiên cứu liên quan, Meta đã sử dụng dữ liệu kết hợp từ cả các nguồn công khai lẫn được cấp phép để phát triển Movie Gen.

>> Xem thêm: Meta và những rắc rối với quảng cáo, liệu AI có thể giúp nổi?

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...