Loạt nhân sự cấp cao lần lượt rời OpenAI, chuyện gì đang diễn ra?

Mới đây, giám đốc công nghệ (CTO) của OpenAI là Mira Murati đã tuyên bố rời công ty sau 6 năm gắn bó. Trước đó, một loạt nhân sự cấp cao cũng đã đồng loạt rời bỏ công ty. Điều này khiến người ta phải đặt dấu chấm hỏi: điều gì đang xảy ra với công ty đứng đằng sau ChatGPT? Cùng Techie cập nhật ngay sau đây!

Cuộc “di cư” của lãnh đạo cấp cao

Hôm 25/9 vừa qua, CTO Mira Murati – người được biết đến là người đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ChatGPT và trình tạo hình ảnh trí tuệ nhân tạo DALL-E đã công bố về việc rời OpenAI bằng một bài post trên X. “6 năm rưỡi làm việc với đội ngũ OpenAI là một đặc ân phi thường”. “Không bao giờ có thời điểm hoàn hảo để rời khỏi nơi mà bản thân mình trân quý, tuy nhiên đây là thời điểm đúng đắn”, cô viết.

Ngay sau đó, giám đốc nghiên cứu Bob McGrew và Phó chủ tịch nghiên cứu Barret Zoph của OpenAI cũng thông báo thôi việc tại công ty. Động thái này đã làm nối dài thêm danh sách “di cư” của hàng loạt các lãnh đạo cấp cao tại Open AI. Trước đó, hồi tháng 5/2024, nhà khoa học trưởng kiêm đồng sáng lập công ty là Ilya Sutskever đã chuyển ra để thành lập một công ty mới chuyên về AI mà ông cho là “an toàn” hơn. Tháng 8/2024, John Schulman – nhà đồng sáng lập khác cũng đã chuyển sang đầu quân cho công ty Anthropic – đối thủ của OpenAI trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Trong khi đó, vị chủ tịch kiêm đồng sáng lập Greg Brockman vẫn đang trong kỳ nghỉ phép dài hạn.

Ilya Sutskever
Nhà khoa học trưởng Ilya Sutskever chuyển ra thành lập công ty mới

Sự biến động nhân sự trên xảy ra trong bối cảnh OpenAI đang thảo luận về việc thay đổi cơ cấu sao cho thân thiện hơn với quá trình huy động vốn từ các nhà đầu tư và tạo ra doanh thu dễ dàng hơn. Ban đầu, công ty được thành lập như một phòng nghiên cứu phi lợi nhuận, sau đó xây dựng một chi nhánh vì lợi nhuận. Và hiện tại, theo nguồn tin từ Bloomberg, OpenAI đang cân nhắc tái cơ cấu để mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Trong các cuộc thảo luận kêu gọi vốn mới đây, OpenAI có thể được định giá ở 150 tỷ USD.

Sự ảnh hưởng của Murati

Murati (36 tuổi) gia nhập đội ngũ lãnh đạo của OpenAI vào năm 2018, sau khi làm việc tại Ultraleap và Tesla. Với sự ra mắt công khai của ChatGPT vào năm 2022, nữ CTO đã dẫn dắt OpenAI khi công ty nhanh chóng nổi bật ở Silicon Valley và toàn cầu, khơi mào cuộc đua về AI trong giới công nghệ.

Vào tháng 11/2023, cô đã được bổ nhiệm làm CEO lâm thời của OpenAI trong thời gian biến động lãnh đạo, khi Sam Altman bị cách chức và sau đó nhanh chóng được phục hồi. Trong sự cố đó, Murati đã cùng hơn 500 nhân viên khác của OpenAI đã đe dọa sẽ nghỉ việc nếu Altman không được quay lại công ty.

Mira Murati
CEO Mira Murati

Gần đây, Murati đã giám sát những tiến bộ lớn về công nghệ của công ty, bao gồm việc ra mắt GPT-4o, và mới nhất là bản thử nghiệm của OpenAI o1 – một mô hình có khả năng “lý luận” để giải quyết các vấn đề của khoa học và toán học phức tạp.

Murati tiết lộ lý do cô rời OpenAI là để “tạo ra thời gian và không gian cho những khám phá của riêng mình”, nhưng cô vẫn sẽ nỗ lực hỗ trợ trong quá trình chuyển giao lãnh đạo.

Phản hồi bài đăng của Murati trên X, Altman cho biết Mira chiếm vai trò quan trọng đối với OpenAI và cả cá nhân vị CEO. Hiện chưa rõ ai sẽ thay thế vị trí của Murati, tuy nhiên công ty sẽ sớm công bố thêm về kế hoạch chuyển giao lãnh đạo.

Theo TechCruch, hiện chỉ còn 3 trong số 11 nhà đồng sáng lập ban đầu còn làm việc tại OpenAI. Điều này khiến người ta nghi ngờ về một cuộc khủng hoảng thượng tầng đang diễn ra ở startup AI danh tiếng bậc nhất này!

>>Xem thêm: Các trang tin lớn chặn công cụ thu thập dữ liệu của OpenAI

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...