Cần một công cụ để xây dựng web nhanh chóng? Tìm hiểu ngay ASP.NET là gì?

ASP.NET là một nền tảng phát triển ứng dụng web linh hoạt được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng developer. Với cấu trúc linh hoạt và tích hợp sâu với framework .NET, ASP.NET chính là một lựa chọn ưu việt để phát triển các ứng dụng web đa dạng và mạnh mẽ. Cùng Techie tìm hiểu ASP.NET là gì và đặc điểm nổi trội của nó để xem đây có phải là nền tảng phù hợp cho dự án của bạn không nhé!

ASP.NET là gì?

ASP.NET là một framework mã nguồn mở do Microsoft phát triển để xây dựng các ứng dụng web, dịch vụ, các trung tâm hiện đại cho phép các máy khách được kết nối truy cập nội dung mới theo thời gian thực. Framework này hoạt động cùng với giao thức truyền siêu văn bản (HTTP), giao thức chuẩn được sử dụng cho tất cả các ứng dụng web.

ASP.NET là công nghệ kế thừa của Active Server Pages (ASP). Các nhà phát triển có thể viết mã ASP.NET bằng trình soạn thảo văn bản đơn giản và trình soạn thảo văn bản lập trình miễn phí. Cả .NET và ASP.NET đều có sẵn trên GitHub, điều này có nghĩa là hàng nghìn developer có thể truy cập vào các nền tảng đó và có thể đóng góp vào quá trình phát triển của họ.

định nghĩa ASP.NET là gì
ASP.NET là gì?

Các thành phần chính của ASP.NET là gì?

Đây là những thành phần chính của nền tảng .NET:

  • Ngôn ngữ: Bao gồm C#, VB.NET, J# và trình biên dịch.
  • Thư viện cơ sở cho phép lập trình viên làm việc với chuỗi, tệp ngày…: .NET framework có một bộ thư viện lớp chuẩn. Các nhà phát triển thường sử dụng thư viện web cho các ứng dụng web.
  • Trình soạn thảo và công cụ: Các chương trình .NET bao gồm nhiều trình soạn thảo và công cụ tương thích trên nhiều hệ điều hành khác nhau.
  • Common language runtime: Tất cả các chương trình .NET đều chạy trên Common Language Infrastructure và sử dụng CLR để thực hiện các hoạt động chính như xử lý ngoại lệ và thu gom rác.

Các thành phần ASP.NET bổ sung

Bên cạnh một số thành phần nền tảng các thành phần bổ sung của ASP.NET là gì? Các thành phần bổ sung bao gồm:

  • Hệ thống xác thực: Gồm thư viện, cơ sở dữ liệu và các trang mẫu để người dùng đăng nhập. Ngoài ra còn có các công cụ xác thực nhiều lớp và xác thực bên ngoài cho các trang web truyền thông xã hội và các trang web khác cho phép người dùng đăng nhập bên ngoài.
  • Một framework cơ sở để xử lý các yêu cầu web: Là một phần của khuôn khổ ASP.NET, máy chủ đánh giá mã mà các nhà phát triển web viết bằng C# và gửi HTML cho người dùng. Mã phía máy khách được viết bằng JavaScript.
  • Chế độ Code behind: Visual Studio tách biệt thiết kế của trang web khỏi mã hóa bằng cách tạo các tệp riêng cho từng phần. Một loại tệp chung cho tệp ASP.NET là .aspx và loại tệp chứa mã hóa cho trang web là .aspx.cs.
  • Tiện ích mở rộng của trình soạn thảo: Bao gồm tô sáng cú pháp, hoàn thiện mã và một số tính năng khác.
  • Razor: Cú pháp tạo mẫu trang web mà các nhà phát triển web sẽ sử dụng để xây dựng các trang web động bằng C Sharp.
  • Quản lý trạng thái: Ghi nhớ trạng thái của ứng dụng tại thời điểm hiện tại. Vì HTTP là giao thức không trạng thái nên cần phải có mã hóa bổ sung để thực hiện giao dịch mà người dùng khởi tạo từ trang web này sang trang web khác.
  • Bộ nhớ đệm: Là quá trình máy tính lưu trữ các trang ở một vị trí tạm thời để cải thiện hiệu suất của ứng dụng. Bộ nhớ đệm thúc đẩy việc truy xuất nhanh các yêu cầu trang của người dùng và cung cấp phản hồi hiệu quả hơn.
các thành phần của ASP.NET là gì
ASP.NET là một framework con của .NET

Ưu điểm của ASP.NET là gì?

Một số lợi ích nổi trội của ASP.NET có thể kể đến như:

  • Tốc độ cao, bảo mật tốt và hỗ trợ ngôn ngữ rộng rãi.
  • Các trang web và ứng dụng web được xây dựng trong framework này có xu hướng nhanh hơn và hiệu quả hơn các trang web và ứng dụng được xây dựng bằng PHP và các khuôn khổ khác.
  • Biên dịch mã và biến nó thành mã đối tượng, cho phép thực thi nhanh hơn mã được thông dịch. Khi ai đó sử dụng mã được thông dịch như PHP, người đó có thể phải thực thi tệp trước khi họ có thể tìm và sửa bất kỳ lỗi nào.
  • Lỗi sẽ được tìm thấy trong quá trình biên dịch, do đó, các lập trình viên có thể nhanh chóng giải quyết bất kỳ vấn đề nào với mã hóa của họ.

Nhược điểm của ASP.NET

Dù có những ưu điểm về tốc độ và bảo mật nhưng ASP.NET cũng tồn tại một số nhược điểm cần cân nhắc:

  • Bảo mật là ưu điểm chính và cũng là nhược điểm chính vì bạn phải cẩn thận hơn trong việc bảo vệ các ứng dụng.
  • ASP.NET không cung cấp 100% quyền truy cập dữ liệu cho các ứng dụng.
  • Các ứng dụng được xây dựng bằng ASP.NET đắt hơn vì nó yêu cầu phải có giấy phép SQL Server, giấy phép Visual Studio, giấy phép Windows Server…
  • Những thay đổi có thể không hoạt động trong ưng dụng ASP.NET. Nếu bạn muốn thực hiện thay đổi cho ứng dụng thì phải nhờ đến sự trợ giúp của GitHub.

Ứng dụng của ASP.NET là gì?

Các tình huống mà developer cần đến ASP.NET là gì? Các developer thường sử dụng các khuôn khổ ASP.NET để xây dựng các dự án web phức tạp như các ứng dụng web có tên miền riêng và các trang web động. Các dự án này có mức độ tương tác cao hơn, vì vậy mã hóa rất quan trọng để làm cho các dự án hiệu quả hơn và phản hồi tốt hơn với người dùng. ASP.NET hữu ích hơn cho các ứng dụng web hiện đại vì nó mới hơn và hoạt động trên tất cả các hệ điều hành máy tính chính.

Developer vẫn có thể sử dụng các nền tảng khác để xây dựng trang web nhưng chúng chỉ phù hợp với những trang web đơn giản và muốn duy trì hệ thống quản trị để cập nhật trang web. Còn thao tác với ASP.NET đều được thực hiện bằng mã nhưng khả năng kiểm soát được tăng cường giúp các nhà phát triển truy cập vào cơ sở dữ liệu, tăng cường tích hợp và bảo mật.

ứng dụng của ASP.NET là gì
Khi nào sử dụng ASP.NET?

Công cụ sử dụng cho ASP.NET

Microsoft Web Platform Installer

Microsoft Web Platform Installer là một công cụ miễn phí có thể chạy hiệu quả các ứng dụng web và có được các thành phần mới nhất như SQL Server Express, .NET Framework và Visual Studio.

Microsoft-Web-Platform Installer-download
Microsoft Web Platform Installer chạy hiệu quả

Web Essentials cho Visual Studio

Web Essentials là một công cụ mở kho CSS, Html, JavaScript, TypeScript. Nó giúp các nhà phát triển xây dựng dễ dàng hơn bằng cách mở rộng Visual Studio.

LINQPad

LINQPad là một công cụ giúp kiểm tra các truy vấn LINQ. Nó cũng cung cấp phản hồi tức thời đi kèm với các tính năng tích hợp như trình gỡ lỗi và tự động hoàn thành.

LINQPad công cụ ASP.NET
LINQPad

NDepend

NDepend được sử dụng để tối ưu hóa mã và đo lường chất lượng mã. Nó chủ yếu được sử dụng để phân tích mã tĩnh. Công cụ này cũng cung cấp ngôn ngữ truy vấn tùy chỉnh để kiểm tra ứng dụng.

Kết luận

Tóm lại, ASP.NET là gì? ASP.NET là một lựa chọn hàng đầu cho các giải pháp phát triển web trong hiện tại và tương lai. Với khả năng tích hợp tốt, tính năng bảo mật vững chắc và sự hỗ trợ từ cộng đồng rộng lớn, ASP.NET không chỉ giúp đơn giản hóa quá trình phát triển mà còn mở ra nhiều cơ hội sáng tạo cho các dự án web.

>>Xem thêm: Muốn tìm kiếm một framework để phát triển web nhanh chóng, đọc ngay Django là gì?

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...