Kính AR Meta Orion sẽ là tương lai của điện toán?

Trong sự kiện Meta Connect 2024, Mark Zuckerberg đã gây bất ngờ khi giới thiệu về Orion – chiếc kính mắt AR đang được Meta phát triển. Orion hiện tại chỉ là một sản phẩm thử nghiệm, tuy nhiên những phản hồi trải nghiệm về chiếc kính này quả thật vô cùng hứa hẹn. Cùng Techie cập nhật ngay nhé!

Nhỏ gọn và thông minh

Có mặt trong sự kiện Meta Connect vừa qua, phóng viên cấp cao về truyền thông và công nghệ của CNBC là Julia Boorstin đã có dịp đeo thử chiếc kính Orion. Cô cho biết, bản thân bị thu hút bởi thiết kế nhỏ gọn của chiếc kính này so với các thiết bị kính thực tế ảo Meta Quest và Apple Vision Pro.

“Hình dáng và trọng lượng của Orion không quá khác biệt so với một cặp kính thông thường. Nó cũng không gây khó chịu khi đeo”, Boorstin nói, kỳ vọng kính được cải tiến khi được thương mại hóa vào năm 2027.

Kính Orion có màu đen, gọng dày, đi kèm với một thiết bị không dây nhỏ, cho phép chạy một số ứng dụng hoặc trò chơi, hình ảnh xuất hiện dưới dạng đồ họa xen lẫn vào thế giới thực. Orion là một phần trong kế hoạch đầu tư trị giá hàng tỷ USD của Zuckerberg nhằm thúc đẩy công nghệ điện toán cá nhân cho Metaverse – thuật ngữ vốn được Meta sử dụng để mô tả cách con người tương tác trực tuyến trong các không gian 3D ảo.

Khi đeo kính AR, Boorstin cho biết cô có thể thấy các biểu tượng dạng hologram của ứng dụng như Instagram, Facebook và một số mục khác như trình duyệt, game được hiển thị khá đẹp mắt và “hòa lẫn” vào môi trường xung quanh. Đây là một cải tiến so với các kỹ thuật “passthrough” (hình ảnh trung gian) được sử dụng bởi các thiết bị VR hiện tại. Đối với kỹ thuật “passthrough”, các công ty sử dụng camera bên ngoài của kính để hiển thị hình ảnh kỹ thuật số của thế giới thực trộn lẫn với đồ họa máy tính trên màn hình của thiết bị.

Một thiết bị đột phá đáng mong đợi

“Đây là một bước tiến lớn”, CEO Jensen Huang của Nvidia nói về Orion. “Theo dõi đầu tốt, độ sáng tốt, độ tương phản màu sắc tốt, góc nhìn tuyệt vời” – ông cho biết sau khi trải nghiệm thiết bị.

Kính Meta Orion
CEO Nvidia cũng là một trong những người đầu tiên trải nghiệm Orion

Mắt kính Orion không được làm từ thủy tinh hay nhựa truyền thống mà từ một loại vật liệu khúc xạ gọi là silicon carbide. Khi các máy chiếu siêu nhỏ được tích hợp vào gọng kính Orion chiếu ánh sáng vào mặt kính silicon carbide, người dùng có thể nhìn thấy “hình ảnh ba chiều” trong tầm nhìn của mình. Boostin mô tả những gì hiển gì trên kính mang lại “cảm giác như bình thường và rất tự nhiên”. Khi các hình ảnh ba chiều bị tắt đi, cô cảm thấy như đang đeo kính râm, không gây khó chịu hay buồn nôn.

Orion được cung cấp năng lượng bởi chip và cảm biến tùy chỉnh, với một viên pin nhỏ trong gọng kính. Ngoài ra còn có một “thiết bị nhỏ” để hỗ trợ cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống.

Kính orion và thiết bị đi kèm
Kính đi kèm vòng tay và hộp sạc pin

Người dùng có thể điều khiển kính Orion thông qua sự kết hợp giữa theo dõi mắt, tay và giọng nói. Vòng đeo tay đi kèm kính cho phép nhận dạng một số cử chỉ như chọn đồ vật, gọi hoặc ẩn trình khởi chạy ứng dụng. Trong khi đó, đôi mắt đóng vai trò là con trỏ trong giao diện của Orion. Theo đánh giá, cảm giác điều khiển Orion rất chính xác khi nó có thể nhận diện sự chuyển động của bàn tay một cách nhanh nhạy.

Một số trang công nghệ uy tín cũng đánh giá cao nỗ lực của Meta với thiết bị Orion. Mark Zuckerberg cho biết, sản phẩm đã dược Meta bắt đầu phát triển cách đây 10 năm, khi iPhone và Android vẫn đang ở giai đoạn đầu bùng nổ. Dự kiến, phải tới năm 2027, Meta Orion mới được thương mại hóa với kích thước nhỏ gọn hơn.

>>Xem thêm: YouTube tích hợp AI từ Google DeepMind giúp sáng tạo Shorts Video dễ dàng hơn

Khám phá thêm
“Chúng ta đang sống trong thế giới VUCA” – Câu nói này đã diễn tả đúng tình trạng thế giới...
Trong bài viết này, Techie sẽ giới thiệu đến bạn bản chất của tính năng constraints và auto-layout figma, cũng...
Temu, một ứng dụng mua sắm Trung Quốc, đang gây chấn động trên internet với những sản phẩm rất rẻ....
Mối quan hệ tình yêu luôn là một chủ đề hấp dẫn và phức tạp. Cũng dễ hiểu khi nhiều...
Theo một “nguồn tin mật” cho hay, Ghibli chính thức công bố trailer phần tiếp theo của tựa phim Vùng...
Cảm biến sinh học (Biosensor) đã đánh dấu một thành tựu quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 khi...
Thuật toán Dijkstra là một công cụ quan trọng trong lý thuyết đồ thị và tối ưu hóa. Với khả...
Thời gian gần đây, công nghệ AI đang trở thành chủ đề được nhân loại đặc biệt quan tâm. Trên...